ข่าว

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกไปทำงานเกาหลีใต้ผ่านเฟซบุ๊ก ประเทศปลายทางแบนคนไทยให้ขอวีซ่าก่อนเข้าประเทศ หลังลอบทำงานผิดกฎหมาย ด้านผตห.ให้การภาคเสธ

 

          เมื่อวันที่ 15.00 น. วันที่ 14 กันยายน ที่สน.ดินแดง พล.ต.ต.เสนิต สำราญสำรวจกิจ ผบก.น.1 พร้อมด้วยพ.ต.อ.มนต์ชัย ศรีประเสริฐ รองผบก.น.1 พ.ต.อ.ต่อเกียรติ พรหมบุตร ผกก.สน. ดินแดง พ.ต.ท.พีรรัฐ โยมา รองผกก.สส.สน.ดินแดง และตำรวจสน.ดินแดง แถลงผลการปฏิบัติการ “ปราบผีน้อย” โดยสามารถจับกุม น.ส.สุทธากร หรือ หยก สุทธิธนอร อายุ 34 ปี แอดมินเพจเฟซบุ๊ก “งานเกาหลีใต้ by Jadezy” ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 608/2561 ลง 1 ก.ย. 2561ในข้อหา “โฆษณาจัดหางานให้คนหางานไปทํางานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

 

          พล.ต.ต.เสนิต กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรมประเทศเกาหลีใต้ กำลังพิจารณายกเลิกการยกเว้นวีซ่าของผู้ถือหนังสือเดินทางไทยที่เดินทางเข้าไปท่องเที่ยว เนื่องจากพบว่าคนไทยจำนวนมากเดินทางเข้าไปแล้วลักลอบทำงานอย่างผิดกฎหมาย ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อนักท่องเที่ยวชาวไทยที่ต้องการไปท่องเที่ยวยังประเทศเกาหลีใต้ ชุดปฏิบัติการที่ 10 และ 11 ศปอส.ตร. จึงร่วมกับนายสุวรรณ์ ดวงตา ผู้ตรวจราชการกรมการจัดหางาน นายสมบัติ โพธิวัฒน์ ผู้อำนวยการกองทะเบียนจัดหางานกลางและคุ้มครองคนหางาน นายวิรัตน์ ศรีสัมพันธุ์ หัวหน้าศูนย์ประสานการปราบปรามผู้เป็นภัยต่อคนหางาน เพื่อร่วมกันสืบสวน หากลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์โพสต์เชิญชวนให้คนไทยไปทำงานต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต โพสต์ข้อความชักนำให้คนเข้าใจผิดว่าการไปทำงานที่ประเทศเกาหลีใต้สบาย รายได้ดี อยู่เกินกำหนดวีซ่าก็ไม่ต้องกลัวกฎหมาย

 

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

     

 

          พล.ต.ต.เสนิต กล่าวต่อไปว่า จากการสืบสวนทราบว่า มีผู้เปิดเฟซบุ๊กที่เข้าข่ายการกระทำความผิด ตาม มาตรา 66 พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน พ.ศ.2528 จำนวน 1 เพจ ได้แก่ เพจ “งานเกาหลีใต้ by Jadezy” จึงได้ขอออกหมายจับเจ้าของเพจดังกล่าวต่อศาลแขวงพระนครเหนือ ซึ่งศาลได้ออกหมายจับ น.ส.สุทธากร สุทธิธนอร ตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ 608/2561 ลง 1 ก.ย. 2561 ในความผิดฐาน “โฆษณาจัดหางานให้คนหางานไปทํางานในต่างประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต” ซึ่งเป็นเจ้าของเพจและแอดมินเพจดังกล่าว หลังจากได้หมายศาลก็ได้ทำการติดต่อไปยังผู้ต้องหา ก่อนที่ผู้ต้องหาจะเดินทางเข้ามอบตัวดังกล่าว  

 

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

 

          พล.ต.ต.เสนิต กล่าวอีกว่า ทางผู้ต้องหาขณะนี้ได้ให้การปฏิเสธว่าไม่ได้ส่งคนไปทำงานที่ต่างประเทศ แต่จากแนวทางการสืบสวนทราบว่าได้เปิดเพจชื่อ“งานเกาหลีใต้ by Jadezy” มานานแล้ว 4 เดือน และเชื่อว่าต้องมีการส่งคนไปทำงานที่ต่างประเทศ โดยพฤติการณ์จะมีการเชิญชวนคนไทยไปทำงานเป็น เกษตรกร ร้านอาหาร และร้านนวดแผนไทย หรือนวดแบบค้ามนุษย์แอบแฝง และให้ไปในรูปแบบของทัวร์ เมื่อไปถึงที่หมายก็จะมีคนมารับที่สนามบิน และรับไปทำงานตามที่ได้นัดหมายไว้ และคนไทยส่วนใหญ่จะนิยมเดินทางไปทำงาน เนื่องจากได้ค่าตอบแทนสูง (40,000-50,000บาท) ซึ่งขณะนี้ทางศปอส.ตร. กำลังเฝ้าระวังเพจในลักษะนี้อยู่กว่า 10 เพจ หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.

 

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

 

รวบผตห.ตุ๋นเหยื่อหลอกทำงานเกาหลีใต้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ