ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน มูลค่ากว่า 30 ล้านบาท

 

               31 ส.ค. 61  เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ สน.พหลโยธิน  พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.2 , พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. ร่วมกันแถลงผลการจับกุม นายพิชย์พิพรรธ ศรีตระกูลรักษ์ หรือ ปีเตอร์ อายุ 56 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดสุรินทร์ ในคดีฉ้อโกงประชาชน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท โดยจับกุมได้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในเขต อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 30 ส.ค. ที่ผ่านมา

 

 

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากมีเกษตรกรในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ร้องเรียนถึงพฤติกรรมของบริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด โดยบริษัทดังกล่าวอ้างว่า ได้รับเงินสนับสนุนงบประมาณจากองค์การสหประชาชาติ ให้นำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกรในรูปแบบของเงินอุดหนุนรายละ 1,000,000 บาท เงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ และรับซื้อผลผลิตจากเกษตรโดยประกันราคา ซึ่งให้สมัครเป็นสมาชิกและต้องเสียค่าสมัครสมาชิก รวมถึงเสียค่าอบรม จึงเชื่อว่าเป็นกระบวนการหลอกลวงประชาชน

               จึงสั่งการให้ตรวจสอบบริษัทดังกล่าว พบว่ามีนายพิชย์พิพรรธ เป็นประธานกรรมการบริษัทแต่เพียงผู้เดียว และในช่วงเดือน พ.ค. 61 น.ส.ณชณฆ์ ตรงใจ ประธานกรรมการบริษัท ไชนี่ อินเตอร์คอปอเรชั่น จำกัด ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้ถูกนายพิชย์พิพรรธหลอกลวงจากการให้รวบรวมข้าวเปลือกจากสมาชิกสหกรณ์ จำนวน 325 คน เพื่อส่งออกไปจำหน่ายในต่างประเทศ แต่ถึงเวลาบริษัทดังกล่าวกลับผิดนัดไม่ชำระเงินให้ จึงได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.เมือง จ.สุรินทร์

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบพบว่านายพิชย์พิพรรธมีหมายจับในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” และยังมีหมายจับศาลจังหวัดสุรินทร์ ที่ จ.71/2561 ลงวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 ในความผิดฐาน “ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” หมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่ จ.92/2561 ลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2561 ในความผิดฐาน “ออกเช็คเพื่อชำระหนี้ที่มีอยู่จริงและบังคับได้ตามกฎหมาย โดยเจตนาที่จะไม่ให้เงินตามเช็คในขณะนั้นไม่มีเงินอยู่ในบัญชีอันพึงจะให้ใช้เงินได้ และธนาคารได้ปฏิเสธการจ่ายเงินตามเช็คนั้น” หมายจับศาลแขวงอุบลราชธานี ที่ 46/2561 ลงวันที่ 26 มีนาคม 2561 ในความผิดฐาน “ฉ้อโกงทรัพย์” จึงได้ติดตามจับกุมตัวนายพิชย์พิพรรธ

 

 

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบบริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด พบว่าตั้งอยู่ที่ อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ เปิดบริษัทตั้งแต่ปี 2558 โดยนายพิชย์พิพรรธได้อ้างว่าได้รับเงินสนับสนุนจำนวนมากจากองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น และธนาคารโลก เพื่อนำเงินมาช่วยเหลือเกษตรกรในรูปแบบโครงการต่างๆ ได้แก่ การให้เงินอุดหนุนเกษตรกรเพื่อไปดำเนินการผลิตแล้วจะมีการรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรกลับคืนมา รวมถึงให้เงินทุนกู้ยืมโดยไม่คิดดอกเบี้ย สำหรับเกษตรกรที่สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมเป็นสมาชิก โดยจะต้องเสียค่าสมัครจำนวน 200 , 500 , 1,000 , 1,500 บาท และเสียค่าอบรม 2,500 บาท

               น.ส.ณชณฆ์ กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เร่งดำเนินการตรวจสอบให้ และสามารถติดตามจับกุมตัวได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม ต้องฝากเรื่องความปลอดภัยของผู้เสียหายที่เข้าให้ข้อมูล เนื่องจากผู้เสียหายบางส่วนถูกข่มขู่จากเครือข่ายดังกล่าว และผู้เสียหายยังกังวลเรื่องของเอกสารที่นำไปยื่นสมัครสมาชิกทั้งสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงสำเนาสมุดบัญชีธนาคาร อยากให้ตำรวจติดตามคืนผู้เสียหาย เพราะขณะสมัครสมาชิกทางเครือข่ายดังกล่าวได้ให้เซ็นล่างกระดาษ จึงเกรงว่าเอกสารสำคัญต่างๆ จะถูกนำไปใช้ เพราะมีผู้เสียหายบางรายถูกธนาคารอายัดบัญชีแล้ว จึงเชื่อว่าเครือข่ายดังกล่าวอาจจะนำเอกสารไปทำอะไรบางอย่าง

 

 

 

               ขณะที่ทางองค์การสหประชาชาติได้ออกมาปฏิเสธว่า บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ไม่เคยสมัครเข้าเป็นสมาชิกขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และไม่ได้เป็นบริษัทภายใต้ระบบการจัดซื้อจัดจ้างของ FAO เนื่องจาก FAO จะดำเนินโครงการเพื่อการพัฒนาเหล่านั้นเมื่อได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาลของประเทศผู้รับร่วมกับ FAO ซึ่งการดำเนินกิจกรรมในประเทศใดๆ จะต้องมีการหารืออย่างใกล้ชิดกับหน่วยงานของรัฐบาลนั้นๆ นอกจากนี้ทางยูเอ็นยังระบุอีกว่า บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ได้ดำเนินกิจกรรมภายใต้การแอบอ้างชื่อขององค์การสหประชาชาติและหน่วยงานภายใต้องค์การสหประชาชาติ โดยเฉพาะที่บริษัท พันปี กรุ๊ป (ไทย ลาว กัมพูชา) จำกัด ได้แอบอ้างชื่อของ FAO ซึ่งจริงๆ แล้ว FAO จะให้การสนับสนุนทางวิชาการมากกว่าการสนับสนุนทางการเงิน

               ทั้งนี้ นายพิชย์พิพรรธให้การยอมรับว่า เป็นบุคคลตามหมายจับจริง แต่ให้การปฏิเสธในข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่จะสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินการต่อไป

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

"บิ๊กโจ๊ก" โชว์รวบประธานบริษัทฉ้อโกงชาวบ้านกว่า 30 ล้าน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ