ข่าว

"อัจฉริยะ" พาพ่อค้าน้ำข้าวหมากสมุนไพรร้องกรมสรรพสามิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อัจฉริยะ" พร้อม พ่อค้าน้ำข้าวหมากสมุนไพร ร้องกรมสรรพสามิต หลังถูกจับกุมภายในงาน OTOP จ.บุรีรัมย์

 

               27 ส.ค. 61  เมื่อช่วงเช้า ที่ผ่านมา  นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม นำ นายลภณ จันน้อย พ่อค้าขายน้ำข้าวหมากสมุนไพร และภรรยา มาร้องขอความเป็นธรรมกับอธิบดีกรมสรรพสามิต

 

 

 

               นายลภณ พ่อค้าขายน้ำข้าวหมากสมุนไพร เปิดเผยว่า ตัวเองขายน้ำข้าวหมากมา 2 ปีแล้ว แต่กลับมาถูกเจ้าหน้าที่กรมสรรพสามิตของจังหวัดบุรีรัมย์ 4 คน มาจับกุมภายในงาน OTOP บูธกลาง ตลาดเซราะกราว ต่อหน้าผู้คนเป็นจำนวนมาก เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา ซึ่งโดนดำเนินคดีในข้อหาจำหน่ายสุราสาโทโดยไม่ได้รับอนุญาต พร้อมเรียกค่าปรับเป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท

               ส่วนตัวรู้สึกตกใจและรู้สึกอับอายมากในวันที่ถูกเจ้าหน้าที่มาจับกุม ทั้งๆ ที่ก็วางขายตามปกติ โดยตัวเองก็พยายามพูดคุยเจรจา รวมไปถึงมีการยื่นเอกสาร ยืนยันว่า เป็นผู้ประกอบการโอท็อป และมีการจดทะเบียนให้เจ้าหน้าที่ดูแล้ว แต่เจ้าหน้าที่กลับปฏิเสธไม่ดู พร้อมยืนยันว่า น้ำข้าวหมากของตัวเองมีส่วนผสมหลักมาจากแป้งข้าวหมาก และเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน ไม่ได้ทำมาขายเป็นเหล้าสุราตามที่โดนกล่าวหา

               นายอัจฉริยะ ระบุว่า ศาลรัฐธรรมนูญตีความว่าข้าวหมากไม่ผิด พ.ร.บ.สุรา ซึ่งที่ผ่านมาพบความผิดปกติของเจ้าหน้าที่ของกรมสรรพสามิตที่จังหวัดบุรีรัมย์ เนื่องจากการทำลายหลักฐานสินค้า ไม่ยอมส่งให้กับพนักงานสอบสวน

               นางสาวสุจิตรา เลาหวัฒนภิญโญ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาและบริหารการจัดเก็บภาษี ที่มารับเรื่องในวันนี้ ให้ข้อมูลว่า หลังจากได้รับเรื่อง จะมีการพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป ยืนยันให้ความเป็นธรรม โดยจะมีการเรียกเจ้าหน้าที่ที่ไปจับกุมมาชี้แจงรายละเอียด และจะมีการให้ทางพ่อค้าขายน้ำข้าวหมากไปให้ข้อมูลด้วย ซึ่งอยากให้ประชาชนหรือชาวบ้านทำความเข้าใจด้วยว่า ข้าวหมากไม่ผิดกฎหมาย โดยยอมรับว่า เรื่องนี้ถือเป็นจุดอ่อน หลังจากนี้จะมีการสร้างความเข้าใจไม่ให้เกิดความรู้สึกว่าเป็นการรังแกประชาชน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ