ข่าว

แก้ พ.ร.บ.จราจร "เพิ่มโทษ" ซ้ำเติมปชช. !!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประชาชนโวยรัฐฯเตรียมออกหมายจับปรับ 1-5 หมื่นบาท "ไม่มี-ไม่พกใบขับขี่" ระบุคนหาเช้ากินค่ำต้องตกที่นั่งลำบาก หวั่นตกเป็นเครื่องมือแสวงหาผลประโยชน์ของตำรวจบางนาย

 

              วันที่ 24 ส.ค.2561 ผู้สื่อข่าวได้สอบถามประชาชนย่านประเวศ กรณีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโซเชียลมีเดีย เรื่องปรับแก้กฎหมายจราจรเปรียบเทียบปรับกรณี ไม่มีใบอนุญาตขับขี่ ว่าจะถูกเปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 5 หมื่นบาท และ ไม่พกใบขับขี่จะถูกปรับ 1 หมื่นบาท รวมถึงเรื่องที่ ผบ.ตร.สั่งการให้ผู้ปฏิบัติหน้าที่ หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจด้านการจราจร ห้ามสวมแว่น ผ้าปิดปาก หรือ แอบซุ่มดักจับแบบนินจา ในขณะที่พูดคุยกับประชาชน แต่จะอนุญาตเฉพาะในช่วงที่มีการปฏิบัติหน้าที่เท่านั้น หากประชาชนพบเห็นก็สามารถถ่ายรูป หรือถ่ายคลิป ส่งให้กับผู้บังคับบัญชาดำเนินการลงโทษตามวินัยได้นั้น

 

 

 

              เกี่ยวกับเรื่องนี้ผู้สื่อข่าวได้สัมภาษณ์นายชาญณรงค์ (สงวนนามสกุล) อายุ 18 ปี นักศึกษามหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ถึงกรณีดังกล่าว โดยนายชาญณรงค์ กล่าวว่า ในความคิดเห็นส่วนตัวแล้ว การที่มีการเปรียบเทียบปรับในจำนวนเงินสูงถึง 5 หมื่นบาท แถมยังไปจำคุกอีก สำหรับประชาชนหาเช้ากินค่ำ ตนว่ามันสูงและแพงเกินไป แถมเสียเวลามาก ทั้งนี้ หากมองอีกด้านก็อาจเป็นผลดีก็ได้ แต่ถือว่ากฎหมายดังกล่าวนั้นรุนแรงเกินไปหรือเปล่า ควรต้องตักเตือนก่อนหรือไม่ เพราะถ้าคนที่ทำผิดเป็นคนยากจน และต้องติดคุก ส่วนคนรวยที่มีเงินเสียค่าปรับก็รอดคุกไป ไม่อย่างนั้นชาวบ้านตาดำๆ ก็จะต้องไปหากู้หนี้ยืมสินมา จนทำให้ครอบครัวลำบากเข้าไปอีก

 

 

              “ส่วนกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ออกกฎมาว่า ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เปิดใบหน้าชัดเจน ห้ามไม่ให้อะไรปิดบังใบหน้า ขณะปฏิบัติหน้าที่ เรื่องนี้ตนเห็นด้วย เพราะคุณเป็นเจ้าพนักงานต้องเปิดเผยให้ประชาชนได้รับรู้ ตลอดจนการตั้งด่านจุดตรวจต่างๆ ต้องตั้งกรวย และมีป้ายเตือนอย่างชัดเจน ไม่ใช่จู่ๆ ก็เดินมาจับกุม ทั้งๆที่ไม่มีสัญลักษณ์เตือนแต่อย่างใด และตนก็เพิ่งถูกจับมาเมื่อเช้านี้ ขณะที่ขับมาจอด จู่ๆก็มีตำรวจเข้ามาจับในเรื่องที่ติดแผ่นป้ายผิดกฎจราจร ซึ่งก็ยอมรับว่ากระทำผิดจริง แต่ทางตำรวจจะให้เปรียบปรับที่ป้อมตำรวจ แต่ตนขอมาเสียค่าปรับที่โรงพักแทน สุดท้ายตนอยากจะขอฝากในเรื่องการเสียค่าปรับ ควรให้ปรับที่โรงพัก เพื่อความถูกต้องชัดเจน” นายชาญณรงค์ ระบุ

 

แก้ พ.ร.บ.จราจร "เพิ่มโทษ" ซ้ำเติมปชช. !!

 

 

              ขณะที่ นายณัฐพล คัมภิรารักษ์ 24 ปี กล่าวว่า ตนเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ขอแสดงความคิดเห็นว่า โทษปรับเป็นเงินจำนวน 1-5 หมื่นบาท ถือว่ามากเกินไป คนหาเช้ากินค่ำก็คงตกที่นั่งลำบาก ซึ่งตนอยากให้ปรับเท่าเดิม หรือหากไม่ร้ายแรงเกินไป ก็ขอให้ตักเตือนก่อน ส่วนเรื่องที่ทางตำรวจต้องเปิดใบหน้าให้ประชาชนเห็นนั้น ตนก็เห็นด้วย หากปิดหน้าปิดตา จะดูหน้ากลัวไม่เป็นมิตรกับประชาชน

 

 

แก้ พ.ร.บ.จราจร "เพิ่มโทษ" ซ้ำเติมปชช. !!

 

 

              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับกระแสการต่อต้านกรณีกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับตำรวจจราจร พยายามผลักดันให้มีอัตราโทษการปรับในเรื่องไม่มีใบขับขี่ หรือไม่พกใบขับขี่ กำลังเป็นกระแสถูกวิพากวิจารย์ในโลกโซเชียลกันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่เห็นว่าเป็นอัตราโทษที่สูงและรุนแรงเกินไป จนอาจทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจบางนาย เอาไปต่อรองเพื่อแสวงหาผลประโยชน์ หรือรีดไถเงินจากประชาชน ทั้งนี้กระแสต่อต้านดังกล่าว ยังมีการวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการให้มีการยกเลิกเงินส่วนแบ่งจากค่าปรับของเจ้าหน้าที่ตำรวจอีกด้วย โดยส่วนใหญ่อยากให้เงินทุกบาททุกสตางค์ที่ถูกจับปรับเข้ารัฐฯทั้งหมด โดยไม่ต้องแบ่งให้กับตำรวจที่จับกุม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ