ข่าว

ดีเอสไอจับนักแสดงอเมริกันร่วมแก๊งตุ๋นเทรดหุ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ดีเอสไอจับนักแสดงชาวอเมริกันร่วมขบวนการต้มตุ๋นแชร์เทรดหุ้นอีเกิ้ลเกทส์ มูลค่าความเสียหาย 235 ล้าน

               21 ส.ค. 61  ที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)  ทีมโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว ร่วมกับตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดภูเก็ต จับกุม นายเดอร์ริค แมทธิว เคเลอร์ สัญชาติ อเมริกัน ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ในคดีฉ้อโกงประชาชน แชร์เทรดหุ้นอีเกิ้ลเกทส์ ขณะที่ผู้ต้องหาดังกล่าวเดินทางกลับเข้ามาประเทศไทยในฐานะนักท่องเที่ยว จากการสอบปากคำผู้ต้องหารายนี้ ทราบว่า ประกอบอาชีพเป็นนักแสดงอิสระอยู่ที่ประเทศจีน ได้รับการว่าจ้างจากตัวการชาวสิงคโปร์ให้มาแสดงเป็นผู้บริหารบริษัท อีเกิ้ล เกทส์ กรุ๊ป จำกัด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับบริษัทฯ ซึ่งพนักงานสอบสวนคดีพิเศษจะได้ทำการสืบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับตัวการชาวต่างชาติรายใหญ่ต่อไป

 

 

 

               สำหรับคดีบริษัทอีเกิ้ลเกทส์ กับพวก หลอกลวงผู้เสียหายให้ร่วมลงทุนทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยอ้างว่า เป็นบริษัทซื้อขายดัชนีหุ้นมาจากสหรัฐอเมริกา ก่อตั้งบริษัทมาแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งพฤติการณ์ของขบวนการนี้ มีการกระทำความผิดในลักษณะองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ มีการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยให้กลุ่มหนึ่งจัดบรรยายชักชวนผู้เสียหายในประเทศไทยให้หลงเชื่อร่วมลงทุนกับบริษัท และอีกกลุ่มหนึ่งทำหน้าที่ในการยักย้ายถ่ายโอนเงินหรือทรัพย์สินที่ได้จากผู้เสียหาย

               คดีนี้มีผู้เสียหายประมาณ 250 ราย เข้ามาร้องเรียนกับดีเอสไอ มูลค่าความเสียหายประมาณ 235 ล้านบาท ดีเอสไอสรุปสำนวนการสอบสวนเสนออัยการสูงสุดเพื่อพิจารณาสั่งคดีแล้ว โดยได้ดำเนินการขอออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดรวม 32 ราย ประกอบด้วย ชาวไทย 23 ราย และชาวต่างชาติ 9 ราย จับกุมผู้ต้องหาได้แล้วทั้งสิ้น 13 ราย เป็นชาวต่างชาติ 1 ราย และชาวไทย 12 ราย จากนี้จะประสานกับหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายต่างประเทศเพื่อติดตามจับกุมผู้ต้องหาชาวต่างชาติ และจะได้เร่งติดตามผู้ต้องหาตามหมายจับที่เหลือต่อไป

               ทั้งนี้ จากการสืบสวนสอบสวน พบว่า กลุ่มผู้กระทำผิดมีพฤติการณ์ในการปกปิดซ่อนเร้นและโยกย้ายทรัพย์สินที่ได้จากการกระทำความผิด โดยพบว่าในระหว่างเกิดเหตุมียอดเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารที่ใช้รับโอนเงินจากผู้เสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท ซึ่งเงินจำนวนนี้ถูกยักย้ายถ่ายโอนออกไปจนหมดหลังเกิดเหตุไม่นาน ดีเอสไอจึงได้รวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลดำเนินคดีในความผิดฐานฟอกเงิน ซึ่งปัจจุบันได้รับอนุมัติเป็นคดีพิเศษ ที่ 39/2561 อยู่ระหว่างสืบสวนขยายผลบัญชีธนาคารที่เกี่ยวข้องและตรวจสอบเส้นทางการเงิน โดยมีการประสานข้อมูลร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) และหน่วยงานต่างประเทศที่เกี่ยวข้อง

 

 

 

ดีเอสไอจับนักแสดงอเมริกันร่วมแก๊งตุ๋นเทรดหุ้น

 

 

 

ดีเอสไอจับนักแสดงอเมริกันร่วมแก๊งตุ๋นเทรดหุ้น

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ