ข่าว

ให้ออกไว้ก่อน !! 11 จนท.ชุดจับเรือมาเลย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผบ.ตร.กำชับดำเนินการถูกต้อง-รวดเร็ว เหตุ ตร.ไทย-ฝ่ายปกครองถูกมาเลเซียควบคุมตัว หากพบผิดจริงฟันทั้งวินัย-อาญา ตั้งกก.สอบ 11 จนท.เกี่ยวข้อง-ให้ออกจากราชการไว้ก่อน

 

              ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 20 สิงหาคม 2561 พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รอง โฆษก ตร. เปิดเผยถึงกรณี เกี่ยวกับการจับกุมเรือประมงไม่ทราบสัญชาติที่รุกล้ำน่านน้ำไทยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสตูล ร่วมกับฝ่ายปกครอง ว่า ได้รับรายงานจาก ภ.จว.สตูล ว่า เมื่อวันที่ 18 ส.ค.2561 เวลาประมาณ 20.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสตูล ได้รับแจ้งเกี่ยวกับกรณี มีเรือประมงไม่ทราบสัญชาติรุกล้ำเข้ามาลักลอบทำการประมงในเขตพื้นที่บริเวณใกล้เกาะเกว ต.ตันหยงโป อ.เมือง จว.สตูล เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองสตูล รวม 8 นาย พร้อมด้วย จนท.ฝ่ายปกครอง อีก 3 นาย จึงได้ร่วมกันออกตรวจโดนใช้เรือประมงหางยาวจำนวน 2 ลำ ออกทำการตรวจสอบเรือประมงที่ไม่ทราบสัญชาติตามที่ได้รับแจ้ง เมื่อมาถึงได้พบเรือประมงสองลำ มีลูกไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ยอมรับว่าเข้ามาทำการประมงในน่านน้ำไทยจริง และจากการตรวจสอบไม่ปรากฎหลักฐานการได้รับอนุญาตทำการประมงในน่านน้ำไทยแต่อย่างใด จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวและสั่งการให้คนขับเรือนำเรือทั้งสองลำขับเข้าไปยังบริเวณฝั่งที่บ้านตันหยงโป อ.เมือง จว.สตูล ขณะที่เรือทั้งสองลำกำลังแล่นเข้าฝั่ง ปรากฎว่ามีเรือเร็วของเจ้าหน้าที่ฝ่ายประเทศมาเลเซีย ได้เข้ามาขับวนรอบเรือเพื่อให้ชลอความเร็วและลอยเข้าเทียบติดกัน เพื่อขอทำการตรวจสอบ จากนั้นเรือประมงลำที่ 1 และเรือหางยาวของเจ้าหน้าที่ฝั่งไทยทั้ง 2 ลำ ได้เร่งเครื่องยนต์ขับฝ่าวงล้อมออกมาพร้อมกับควบควบคุมตัวลูกเรือประมงจำนวน 4 ราย เพื่อไปดำเนินการตามกฎหมายไทย

 

 

 

              ส่วนเรือประมงต่างสัญชาติลำที่ 2 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย รวม 4 นาย ได้แก่ 1. ด.ต.อาทิตย์ นัทธี ผบ.หมู่(สส.)สภ.เมืองสตูล 2.ด.ต.สัญชัย สลีมีน ผบ.หมู่ (ป.) สภ.เมืองสตูล 3. ด.ต.เอกธนัช โพธามิกเกษม ผบ.หมู่(ป.)สภ.เมืองสตูล , เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจำนวน 1 นาย คือ นายอภิสิทธิ์ หยันยูโซ๊ะ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 3 ต.ตันหยงโป อ.เมือง จว.สตูล ได้ถูกเจ้าหน้าที่ทางการมาเลเซียควบคุมตัวไป

 

 

              ต่อมาในวันที่ 20 ส.ค.2561 เวลาประมาณ 10.30 น. ณ ห้องประชุมวัฒนโกเมร ศาลากลางจังหวัดสตูล ผู้แทนจากรัฐลังกาวี ได้เข้าร่วมประชุมกับ ฝ่ายไทย เพื่อหาข้อสรุปในการปฏิบัติต่อไป

 

 

              จากการสอบปากคำของลูกเรือ จำนวน 4 ราย ให้การว่าเจ้าหน้าที่ไทยข้างต้นได้ทำการใช้อาวุธปืนควบคุมบังคับไม่ให้ต่อสู้และเรียกรับเงินเพื่อแลกกับการไม่ให้ถูกจับกุมตัวมายังฝั่งไทย เจ้าหน้าที่ของประเทศมาเลเชียจึงได้เข้ามาให้การช่วยเหลือดังกล่าวข้างต้น โดยผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสตูล ได้มีคำสั่งให้ทำการตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในกรณีดังกล่าว รวม 11 นาย ว่าได้ดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่และระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ อีกทั้งได้มีคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว และได้กำชับการสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานและการตรวจสอบร่วมกับฝ่ายทางการมาเลเซียให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง และให้ความเป็นธรรมสำหรับทุกฝ่าย โดยให้รายงานผลให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะและต่อเนื่อง

 

 

              รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบแล้ว โดย ผบ.ตร.ได้กำชับและเน้นย้ำให้ทำการประสานงานกับฝ่ายทางการมาเลเซียเป็นไปอย่างถูกต้อง และรวดเร็ว หากการสืบสวนสอบสวนพบว่ากระทำผิดจริงให้ดำเนินการอย่างเด็ดขาด ทั้งวินัยและอาญา เพราะเป็นเรื่องที่รับไม่ได้หากเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำผิดเสียเอง เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างเสื่อมเสียชื่อเสียงต่อองค์กร อีกทั้งได้กำชับให้ผู้บังคับบัญชาคอยสอดส่องดูแลความประพฤติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิดทั้งในเวลาราชการและนอกราชการ ซึ่งอาจมีพฤติการณ์เข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดที่กฎหมาย หากมีความคืบหน้าจะได้แจ้งให้พี่น้องประชาชนทราบต่อไป

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ