ข่าว

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจกองปราบฯ และ ปปป. บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด พบการกระทำผิด 10 วัด 11 คดี เผย รายชื่อใหม่โผล่เป็นอดีตรอง ผอ.สำนักพุทธฯ

               1 ส.ค. 61  จากกรณีเจ้าหน้าที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ได้เข้าจับกุมคดีเงินทอนวัด ประกอบไปด้วยพระชั้นผู้ใหญ่ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่ผ่านมา ต่อมาเจ้าหน้าที่ บก.ป. ได้สืบสวนขยายผล พร้อมรวบรวมหลักฐานขอศาลอนุมัติออกหมายจับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 10 ราย ประกอบไปด้วย

 

 

 

               สำหรับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดลอต 3 พบการกระทำผิดมาแล้วในคดีเงินทอนวัดลอต 1 และลอต 2 ดังนี้

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นายพนม ศรศิลป์

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 1 นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. ทำผิดในลอตที่ 2 โดยก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 ตำรวจเข้าค้น บ้านเลขที่ 199/8 หมู่ 9 หมู่บ้านบางกอก บูเลอวาร์ด ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ต.กระทุ่มล้ม อ.สามพราน จ.นครปฐม ของนายพนม เมื่อเปิดเซฟพบทองคำแท่ง 80 บาท โฉนดที่ดิน และเอกสารอื่น อายัดไว้เป็นหลักฐาน

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นายแก้ว ชิดตะขม

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 2 นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสมุทรสงคราม ตำรวจพบว่า ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 2

               ผู้ต้องหาที่ 3 นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. ตำรวจพบว่า ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 1 และลอตที่ 2

               ผู้ต้องหาที่ 4 นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สิงห์บุรี ตำรวจพบว่า ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 2

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นายชยพล พงษ์สีดา

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 5 นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนใหม่ของคดีเงินทอนวัดลอตที่ 3

               ผู้ต้องหาที่ 6 นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ พศ. ตำรวจพบว่า ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 1 และลอตที่ 2

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นายบุญเลิศ โสภา

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 7 นายบุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ลำปาง ตำรวจพบว่า ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 2

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 8 นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการศาสนา สำนักงานพระพุทธศาสนา (พศจ.) นครปฐม ทำผิดในลอตที่ 2 โดยก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 22 ก.ย. 2560 ตำรวจค้น บ้านเลขที่ 36/5 หมู่ 1 ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม บ้านไม้ 2 ชั้น เนื้อที่กว่า 100 ตารางวา พบเงินสด 1 แสนบาท เอกสารเกี่ยวกับงบประมาณอุดหนุนวัด สมุดบัญชีธนาคาร และเครื่องคอมพิวเตอร์

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

นางพรเพ็ญ กิติธรางกูร

 

 

 

               ผู้ต้องหาที่ 9 นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร ผอ.กลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ พศ. ทำผิดในคดีเงินทอนวัดลอตที่ 2

               ผู้ต้องหาที่ 10 นายเจษฎา วงศ์เมฆ อาชีพผู้รับเหมา เป็นผู้ต้องหาคนใหม่ของคดีเงินทอนวัดลอตที่ 3

 

 

 

บุกจับผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัดคุมสอบ บก.ป.

บ้านของนายพนม ศรศิลป์

 

 

 

               อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะการเข้าบุกค้นบ้านของ นายพนม ศรศิลป์ ย่านพุทธมณฑลสาย 4 นั้น เบื้องต้นทราบว่าทางนายพนมไม่ยอมให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในพื้นที่บริเวณบ้าน

               พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก.ปปป. เปิดเผยว่า การตรวจค้นบ้านผู้ต้องหาในคดีเงินทอนวัดในวันนี้ (1 ส.ค.) เป็นปฏิบัติการร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราม และเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติ มิชอบ (ปปป.)

               ในการจับกุมผู้กระทำความผิดในคดีเงินทอนวัดลอต 3 จำนวน 10 วัด 11 คดี ทั้งนี้ เป็นการเข้าจับกุมตามหมายศาล โดยผู้ต้องหาส่วนใหญ่มีชื่อในคดีเงินทอนวัดลอต 1 และลอต 2 อยู่แล้ว แต่ยังไม่มีการจับกุม ดังนั้นวันนี้ กองปราบปรามจึงเข้าจับกุมผู้ต้องหาตามที่มีชื่อในภูมิลำเนา ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ และ จ.นครปฐม

               พ.ต.อ.วรายุทธ เปิดเผยว่า ในส่วนของ ปปป. กำลังยื่นศาล เพื่อขอหมายจับ นายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนใหม่ของคดีเงินทอนวัดลอตที่ 3 นี้ สำหรับพฤติกรรมพบว่า นายชยพลโอนเงินไปยังวัดแห่งหนึ่งใน จ.ลำปาง และมีการเรียกรับเงินทอนกลับมา ซึ่งในวันนี้เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นและจับกุม

               สำหรับคดีเงินทอนวัดลอต 2 ผู้ต้องหา 19 คน เป็นข้าราชการ 13 คน พระ 4 รูป และประชาชนไม่ใช่ข้าราชการ 2 คน ประกอบด้วย 1. นายพนม ศรศิลป์ อดีต ผอ.พศ. 2. นายณรงค์เดช ชัยเนตร ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) สิงห์บุรี 3. นายพัฒนา สุอำมาตย์มนตรี นักวิชาการ พศ. 4. นายบุญเลิศ โสภา อดีต ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด (พศจ.) ลำปาง 5. นางพรเพ็ญ กิตติธรางกูร ผอ.กลุ่มการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกสามัญ พศ. 6. นายฉัตรชัย ชูเชื้อ ผอ.กองพุทธศาสนสถาน พศ. 7. นายพยงค์ สีเหลือง นายช่างโยธา ชำนาญงาน พศ. 8. นายวิโรจน์ อุ่นทรัพย์ ผู้ตรวจราชการ พศ. 9. นายแก้ว ชิดตะขบ ผอ.การสำนักงานพระพุทธศาสนา จังหวัดสมุทรสงคราม 10. นายไพฑูรย์ กรรณโม ยังไม่ทราบตำแหน่ง

               ส่วนผู้ต้องหาอีก 5 คน เคยตกเป็นผู้ต้องหาคดีทุจริตเงินทอนวัดลอต 1 และมีชื่อในลอตที่ 2 ด้วย คือ 1. นายนพรัตน์ เบญจวัฒนะ อดีต ผอ.พศ. ปัจจุบันหนีไปต่างประเทศ 2. นายวสวัสดิ์ กิตติธีระสิทธิ์ ผอ.ส่วนบูรณะพัฒนาวัดและการศาสนสงเคราะห์ พศ. 3. นางประนอม คงพิกุล รอง ผอ.พศ. 4. นางณัฐฐาวดี ตันตยาวิสาส นักวิชาการ พศ. 5. นายศิวโรจน์ ปิยรัตน์เสรี ไม่ได้เป็นข้าราชการ

 

 

 

               ต่อมาเวลา 13.10 น.  พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ป. กล่าวถึงกรณีการจับกุมข้าราชการ พศ. เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาว่า สืบเนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ ปปป. ได้มีการทำสำนวนคดีให้ ป.ป.ช. ไต่สวนชี้มูลความผิด ซึ่ง ปปป. ได้ส่งเรื่องกลับมาให้กองปราบฯ ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ เบื้องต้น ทั้งหมด 10 คน ที่เกี่ยวพันกับการทุจริตเงินทอนวัด ทั้งหมด 10 แห่ง โดยทั้ง 10 วัด มีความเกี่ยวพันกับการจับกุมพระชั้นผู้ใหญ่ที่ดำเนินการจับกุมไปก่อนหน้านี้ โดยข้อหาส่วนใหญ่เป็นการกระทำความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 และผู้ให้การสนับสนุน

               ทั้งนี้ การจับกุมดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า ไม่เพียงจับผู้เกี่ยวข้องเฉพาะข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ ซึ่งเป็นต้นตอปัญหา และยังเป็นการตอบคำถามสังคมที่ก่อนหน้านี้ จับแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนประเด็นที่มีผู้ต้องหาหลบหนีไปต่างประเทศนั้น พล.ต.ต.ไมตรี กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า ขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการติดตามข้อเท็จจริง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ