ข่าว

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิงเฉลิมพระเกียรติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมราชทัณฑ์ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิง เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 66 พรรษา

               28 ก.ค. 61  เมื่อเวลา 10.30 น.  พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการคัดกรองมะเร็งเต้านมโดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในผู้ต้องขังหญิง เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 66 พรรษา ณ ทัณฑสถานหญิงกลาง ถนนงามวงศ์วาน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

 

 

 

               พันตำรวจเอก ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า กรมราชทัณฑ์ โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมกับมูลนิธิกาญจนบารมี ซึ่งเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านอุปกรณ์เครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ตระหนักถึงความสำคัญของการดูแลสุขภาพผู้ต้องขังหญิง เพื่อให้ผู้ต้องขังหญิงกลุ่มเสี่ยงมีความรู้ความเข้าใจเรื่องโรคมะเร็งเต้านม สามารถตรวจเต้านมเพื่อค้นหา ความผิดปกติได้ด้วยตนเอง สามารถเฝ้าระวังการเกิดโรคมะเร็งเต้านมได้ และเมื่อตรวจพบความผิดปกติ จะเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม จึงได้จัดทำโครงการคัดกรองมะเร็ง เต้านม โดยเครื่องเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) ในผู้ต้องขังหญิง เพื่อเป็นการร่วม เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสเจริญพระชนมพรรษา 66 พรรษา

               ​พันตำรวจเอก ณรัชต์ กล่าวต่อว่า จากการดำเนินงาน ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้และคัดกรองเบื้องต้นในกลุ่มผู้ต้องขังหญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป จากทัณฑสถานหญิงกลาง จำนวน 1,841 คน ซึ่งจากการคัดกรองเบื้องต้นพบว่ามีผู้ต้องขังกลุ่มเสี่ยง จำนวน 310 คน ทั้งนี้ พร้อมให้คำแนะนำเกี่ยวกับสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านมที่ชัดเจน เช่น ในกลุ่มสตรีที่มีประจำเดือนเมื่ออายุน้อย หรือหมดประจำเดือนเมื่อมีอายุมาก ขาดการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการรับประทานอาหารไขมัน ตลอดจนสตรีที่มีญาติพี่น้องสายตรงเป็นมะเร็งเต้านม ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มที่มีปัจจัยเสี่ยงต่อโรคดังกล่าว

 

 

 

               กรมราชทัณฑ์ จึงขอขอบคุณมูลนิธิกาญจนบารมี ที่ให้การสนับสนุนเครื่องตรวจเอกซเรย์เต้านมเคลื่อนที่ (Mammogram) แก่ผู้ต้องขังหญิง ซึ่งถือเป็นบุคคลด้อยโอกาสทางสังคม และเล็งเห็นถึงความสำคัญในการรณรงค์ให้ผู้ต้องขังหญิงมีความรู้ในเรื่องโรคมะเร็งเต้านม เพื่อให้สามารถเข้าสู่กระบวนการรักษาได้อย่างรวดเร็วตั้งแต่ระยะแรกเริ่ม และปลอดภัยจากโรคมะเร็ง ตลอดจนให้ผู้ต้องขังหญิงได้รับการดูแล และส่งเสริมสุขภาพตามมาตรฐานอย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

 

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิงเฉลิมพระเกียรติ

 

 

 

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิงเฉลิมพระเกียรติ

 

 

 

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิงเฉลิมพระเกียรติ

 

 

 

ตรวจคัดกรองมะเร็งเต้านมผู้ต้องขังหญิงเฉลิมพระเกียรติ

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ