ข่าว

ปิดจ๊อบสรุปสำนวนฟ้อง"พานทองแท้"ฟอกเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดีเอสไอ"หอบสำนวนส่งอัยการฟ้อง"พานทองแท้"กับพวกฟอกเงินกรุงไทย หลังผู้ต้องหาขอเลื่อนนัดให้เร็วขึ้นจากเดิม 31 ก.ค.

 

 

25 กรกฏาคม 2561 ทีมโฆษกดีเอสไอเปิดเผยถึงความคืบหน้าในคดีฟอกเงินกรุงไทย ว่าตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้สอบสวนดาเนินคดีความผิดในส่วนการฟอกเงินที่เกี่ยวกับการอนุมัติสินเชื่อโดยมิชอบ 

ของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ให้กลุ่มธุรกิจในเครือกฤษฎามหานคร เป็นคดีพิเศษที่ 36/2550 โดยพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและอัยการร่วมสอบสวน มีการดำเนินคดีกับบุคคลและ นิติบุคคล จานวน 13 ราย ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงิน และสรุปสานวนการสอบสวนส่งไปยังพนักงานอัยการ เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2560 แล้วนั้น

 

ทีมโฆษกดีเอสไอ เปิดเผยด้วยว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2559 สานักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ได้มีหนังสือกล่าวโทษขอให้ดีเอสไอพิจารณาดำเนินคดีอาญากับนางเกศินี จิปิภพ นางกาญจนาภา หงษ์เหิน นายวันชัย หงษ์เหิน และนายพานทองแท้ ชินวัตร รวม 4 คน ในความผิดฐานฟอกเงิน เพิ่มเติมด้วย ซึ่งดีเอสไอพิจารณาแล้วเห็นว่าคดีพิเศษที่ 36/2550 มีความคืบหน้าไปมาก จึงแยกกรณีดังกล่าวโดยรับไว้เป็นคดีพิเศษที่ 25/2560

 

บัดนี้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษและพนักงานอัยการที่ร่วม สอบสวนเห็นว่าการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว จึงสรุปสานวนการสอบสวนและมีความเห็นเสนออธิบดีกรมสอบสวน คดีพิเศษ โดยอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้มีความเห็นทางคดีในฐานะพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบแล้ว และ ในวันนี้ (25 ก.ค.) จึงส่งความเห็นพร้อมสำนวนการสอบสวนและตัวผู้ถูกกล่าวหาไปยังพนักงาน อัยการเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ทีมโฆษกดีเอสไอระบุด้วยว่า ส่วนกรณีที่มีผู้ร้องขอให้ดีเอสไอดำเนินการสืบสวน กรณีที่มีบุคคลอื่นได้รับเงินที่ เกี่ยวกับการกระทำความผิดจากการอนุมัติสินเชื่อของผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จากัด (มหาชน) โดยมิชอบ ด้วยว่าเป็นความผิดอาญาหรือไม่นั้น กรมสอบสวนคดีพิเศษได้มอบหมายให้กองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เป็นผู้ดำเนินการ โดยเป็นสำนวนสืบสวนที่ 253/2560 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างวิเคราะห์เส้นทาง การเงินที่มีจำนวนมากและมีความคืบหน้าไปมากแล้ว จึงได้เร่งรัดให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ดีเอสไอมีหนังสือแจ้งให้นายพานทองแท้กับพวกมาพบพนักงานสอบสวนเพื่อนำตัวพร้อมสำนวนคดีไปส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ แต่ฝ่ายผู้ต้องหาขอเลื่อนนัดให้เร็วขึ้น ในวันนี้เวลาประมาณ 11.00 น. จึงนำตัวผู้ต้องหาไปส่งมอบให้อัยการพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ