ข่าว

"สะพัด"มหาเธร์"ปลดผู้อำนวยความสะดวกพูดคุย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะพัด"มหาเธร์"ปลดผู้อำนวยความสะดวกพูดคุย"อักษรา"รอข้อมูลทางการ คุยล่าสุด รอเข้าพบรับนโยบาย

 

25 กรกฏาคม 2561 สะพัด"มหาเธร์"ปลดผู้อำนวยความสะดวกพูดคุย"อักษรา"รอข้อมูลทางการ ชี้คุยล่าสุด รอเข้าพบรับนโยบาย เผย"วัลลภ"ดอดหารือประเมินสถานการณ์ หวัง สมช.2 ปท.ร่วมประชุม หลังการเมืองมาเลย์นิ่ง ไทยผ่านช่วงปรับย้าย

 

หน่วยงานด้านความมั่นคง เปิดเผย แนวโน้มสถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ความรุนแรงลดลง แต่ยังมีการก่อเหตุเพื่อหวังประคองสถานการณ์ให้คงอยู่แบบปละปราย ในขณะที่การพูดคุยสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.อ.อักษรา เกิดผล ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าคณะพูดคุยฯต้องรอดูท่าทีนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซีย

 

ภายหลังมีกระแสข่าว นายดรัฐมนตรีมหาเธร์ ปลด นายดาโต๊ะ สรี อา หมัด ซัม ซามิน อาซิม อดีตผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองมาเลเซียในฐานะผู้อำนวยความสะดวกกระบวนการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเป็นคนของอดีตนายกรัฐมนตรี นาจิบ ราซัก และยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลเข้ามาทำหน้าที่แทน

 

ล่าสุด พล.อ.อักษรา ชี้แจงต่อกรณีดังกล่าวว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับรัฐบาลมาเลเซีย ขณะนี้มีประกาศอะไรจากทางมาเลเซียที่เป็นทางการหรือไม่ หากยังไม่มี ณ ปัจจุบันนี้ยังถือว่า นายดาโต๊ะ สรี อา หมัด ซัม ซามิน อาซิม ยังเป็นอยู่ อย่างไรก็ตามหลัง นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ชนะการเลือกตั้ง ตนได้พูดคุยกับ นายดาโต๊ะฯ และเขาแจ้งว่า  ขณะนี้อยู่ระหว่างรอเข้าพบนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ซึ่งนายกมหาเธร์ให้ความสำคัญเรื่องภายในประเทศก่อน ในขณะที่ความร่วมมือกับประเทศเพื่อนบ้านเป็นงานเร่งด่วนรองลงมา ถ้าพบกันเมื่อไหร่ ทางท่านดาโต๊ะฯจะแจ้งให้เราทราบทันทีว่านโยบายของรัฐบาลมหาเธร์ต่อกระบวนการพูดคุยสันติสุขเป็นอย่างไร ถือเป็นเรื่องภายใน เราไปเร่งรัดไม่ได้

 

 

พล.อ.อักษรา ยังย้ำว่า กระบวนการพูดคุยฯได้บรรลุวัตถุประสงค์ในปี 2561 ไปแล้วคือได้กำหนดพื้นที่ปลอดภัยนำร่องหนึ่งอำเภอคืออำเภอเจาะไอร้อง เราทำสำเร็จแล้ว ซึ่งในพื้นที่แทบจะไม่มีเหตุการณ์เกิดขึ้น ขณะนี้อยู่ในระหว่างกำลังรอให้กลุ่มผู้เห็นทางส่งรายชื่อคณะกรรมการร่วมจำนวน 7 คนซึ่งเขายังไม่ได้ส่งมาเราก็รออยู่

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากที่เราบรรลุเป้าหมายแล้วภารกิจต่อจากนี้ ยังต้องประชุมร่วมกับผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียและผู้เห็นต่างอีกหรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า หน้าที่ของประเทศเพื่อนบ้านคืออำนวยความสะดวก ส่วนจะสะดวกหรือไม่อย่างไรขึ้นอยู่กับความร่วมมือของเขา ตอนนี้ไม่เป็นไร เขารอนโยบายเพราะเพิ่งเลือกตั้งมีรัฐบาลใหม่

 

ทั้งนี้พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้มาคุยกับตนเพื่อประเมินสถานการณ์ ซึ่งทาง พล.อ.วัลลภ อยากให้ สภาความมั่นคงแห่งชาติของไทยและของมาเลเซียได้พูดคุยกัน แต่ขณะนี้เรายังไม่ไปรบกวนต้องรอให้มาเลเซียจัดการเรื่องภายในของเขาก่อน ในขณะที่ของเราเองในช่วงตุลาคมนี้จะมีการเปลี่ยนผู้บังคับบัญชาระดับสูงรวมถึงในระดับพื้นที่ เพราะฉะนั้นก็ต้องรอตรงนี้ด้วย

 

เมื่อถามว่า หลังจากมาเลเซียเปลี่ยนรัฐบาลจะยังอำนวยความสะดวกในการพูดคุยสันติสุขฯไทยอยู่หรือไม่ พล.อ.อักษรา กล่าวว่า เคยมีคนไปถามท่านนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ต่อเรื่องนี้และทางนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ ยืนยันว่า yes we are (ใช่)ซึ่งขณะนี้ทางดาโต๊ะฯรอคุย นายกรัฐมนตรีมหาเธร์อยู่ เมื่อเสร็จแล้วเขาก็ต้องมาคุยกับตน คิดว่าไม่น่าจะมีอะไร แต่ถ้าหากมีการเปลี่ยนชุดผู้อำนวยความสะดวกจริง ก็ต้องเป็นเรื่องของ สมช.ที่จะต้องประเมินสถานการณ์และแผนรองรับต่อกรณีดังกล่าว

 

อย่างไรก็ตามตนมองว่เเชาไม่ว่ารัฐบาลไหนจะเข้ามาเขาก็ทำเพื่อประชาชนซึ่งถือเป็นเรื่องของนโยบายและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากมองในเรื่องของนโยบายและความสัมพันธ์หากยังเป็นเช่นนี้อยู่เชื่อว่าไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับตัวบุคคลและการพูดคุยถือเป็นแนวทางสันติวิธีรัฐบาลไหนเข้ามาเชื่อว่าต้องสนับสนุนแนวทางนี้


 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ