ข่าว

รวบ!! ขอทานชาวจีน ตระเวนขอเงินรักษาขาลีบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจบางซื่อ-เจ้าหน้าที่ พม. รวบขอทานชาวจีน ย่านสะพานควาย ตระเวนขอเงินชาวบ้าน อ้างนำเงินไปรักษาขาลีบ

 

               เจ้าหน้าที่ พม. และตำรวจ สน.บางซื่อ บุกรวบขอทานชาวจีน ย่านสะพานควาย หลังชาวบ้านร้องเรียน สร้างความเดือดร้อนรำคาญ ออกตระเวนขอเงินชาวบ้านทุกวัน เจ้าตัวอ้างขอเงินไปรักษาอาการขาลีบ

 

               เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 17 ก.ค.2561 นายวุฒิชัย ไฉนวงษ์ นักพัฒนาสังคม ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นำเจ้าหน้าที่พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางซื่อ เข้าตรวจสอบบริเวณด้านหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาสะพานควาย ถนนพหลโยธิน แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่า มีขอทานชาวต่างชาติ สร้างความเดือดร้อนรำคาญมาเป็นเวลาหลายวันแล้ว

 

 

รวบ!! ขอทานชาวจีน ตระเวนขอเงินรักษาขาลีบ

 

 

               จากการลงพื้นที่เกิดเหตุ บริเวณลานหน้าห้างสรรพสินค้าดังกล่าว พบชายสูงอายุ สวมเสื้อยืดลายขวางสีเขียว-ฟ้า นุ่งกางเกงขาสั้นสีเทา ลักษณะขาลีบ ใช้ไม้ค้ำยันพยุงตัวทั้ง 2 ด้าน มีพฤติกรรมเดินขอเงินประชาชนผู้ผ่านไปมาบริเวณดังกล่าว บางคนที่ไม่ให้เงิน ชายคนดังกล่าวก็จะตะโกนด่าทอ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าสอบถาม ทราบชื่อต่อมาคือ นายเล่อ กวน เหวิน อายุ 65 ปี สัญชาติจีน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ เจ้าตัวถึงกับเข่าอ่อนยืนไม่ไหว จากการตรวจค้นในตัวพบเงินสด จำนวน 990 บาท อยู่ในกระเป๋ากางเกง และหนังสือเดินทาง 1 เล่ม

 

               เบื้องต้นนายเล่อ กวน เหวิน บอกกับเจ้าหน้าที่ผ่านล่ามว่า เดินทางเข้ามาประเทศไทยกับภรรยา ตั้งแต่วันที่ 5 มิ.ย. โดยมาพักที่เกสต์เฮ้าส์แห่งหนึ่งย่านหัวลำโพง ส่วนที่มาขอเงินนั้นไม่ได้เป็นการขอทาน โดยอ้างว่าขอเงินเพื่อไปรักษาอาการขาลีบของตนเองเท่านั้น

 

               นายวุฒิชัย เปิดเผยว่า การตรวจสอบในครั้งนี้ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนว่ามีกลุ่มคนมาเดินขอเงินสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับพ่อค้าแม่ค้า และประชาชนในย่านดังกล่าวมาเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว และได้ทำการไล่ไปหลายครั้ง แต่ก็ยังคงขอทานอยู่ที่เดิม

 

 

รวบ!! ขอทานชาวจีน ตระเวนขอเงินรักษาขาลีบ

 

 

               จากข้อมูลของกระทรวง พม.ที่ผ่านมา สำหรับแก๊งขอทานชาวต่างชาติส่วนใหญ่แฝงตัวมาในคราบนักท่องเที่ยว โดยอยู่ตามย่านท่องเที่ยวแหล่งธุรกิจในพื้นที่กรุงเทพฯ ส่วนมากพบว่าเป็นสัญชาติกัมพูชา รองลงมาสัญชาติจีน โดยจะมีการทำเป็นกลุ่ม เมื่อถูกจับกุมก็จะกลับมาก่อเหตุซ้ำ ส่วนจะมีคนไทยเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่นั้น ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ทางกระทรวง พม. ได้มีการจัดระเบียบอย่างต่อเนื่อง และมอบนโยบายให้หน่วยงานลงพื้นที่จัดระเบียบขอทานในพื้นที่ กทม. ปัจจุบันสถานการณ์คนขอทานมีแนวโน้มที่ลดลง

 

               เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา ขอทานโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการขอทาน พ.ศ.2559 จำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ