ข่าว

"บิ๊กโจ๊ก"ลงพื้นที่ดูผลกู้ซากเรือฟีนิกซ์-ชี้จุดสาเหตุเรือล่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก"เตรียมลงพื้นที่ดูผลกู้ซากเรือฟีนิกซ์-ผู้เชี่ยวชาญชี้จุดสาเหตุเรือล่มแจงดำเนินคดีแล้ว5ราย พร้อมส่งรายชื่อหน่วยงานราชการปล่อยปละละเลยให้ปปช.พิจารณาแล้ว 

 

          ที่ สน.ทุ่งสองห้อง วันที่ 12 กรกฎาคม 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีเรือนำเที่ยวจำนวน 2 ลำ ฝ่าฝืนคำสั่งกรมอุตุฯที่ห้ามเดินเรือช่วงมรสุมจนเกิดเหตุล่มที่เกาะเฮ และเกาะไม้ท่อน จากลมมรสุมและคลื่นลมแรงในช่วงเย็นของวันที่ 5 กรกฎาคม  ทำให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวนหลายรายว่า  

          ในวันที่ 14 กรกฎาคม จะลงพื้นที่ไปตรวจดูผลการกู้ซากเรือฟีนิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง และจะให้ผู้เชี่ยวชาญทำการชี้จุดที่คาดว่าจะเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดเหตุเรือล่มว่าเป็นไปตามข้อสันนิษฐานจากคำให้การของนายช่างที่รับผิดชอบต่อเรือหรือไม่ นอกจากนี้จะเชิญผู้ประกอบการธุรกิจทัวร์ท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต เข้าให้ข้อมูลเบาะแสทัวร์ที่อยู่ในข่ายต้องสงสัยเพิ่มเติม และเพื่อให้เกิดความมั่นใจเรื่องการปราบปรามทัวร์ที่มีการว่าจ้างนอมินีเป็นคนไทย

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนี้จะแบ่งเป็น 2 ส่วน ทั้ง บริษัท ทีซี บลูดรีม จำกัด ผู้ที่นำเรือฟีนิกซ์ ไดร์ฟวิ่ง มาให้บริการ และบริษัทเลซี่แคท ทราเวล จำกัด ที่เช่าเรือเซเรนาตาร์ มาให้บริการ เบื้องต้นมีการดำเนินคดีไปแล้ว 5 ราย อีกส่วนคือการดำเนินการกับหน่วยงานราชการที่อาจเข้าข่ายปล่อยปละละเลย ได้ส่งรายชื่อให้ ป.ป.ช.พิจารณาตรวจสอบแล้ว 4-5 หน่วยงาน แต่ขอไม่เปิดเผยรายละเอียด สำหรับเรื่องการดำเนินคดีกับนายช้าง หรือนายอิทธิโรจน์ ชวาลพิพัฒน์พงศ์ เบื้องต้นพบความผิดชัดเจน หลังรับว่าเป็นผู้ดำเนินการสร้างเส้นทาง บ้านพัก และบาร์ริมทะเล รวมถึงยังเตรียมสร้างเป็นท่าเทียบเรือให้บริการนักท่องเที่ยวด้วย

          อย่างไรก็ตาม สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาในระยะยาว จะให้กรมเจ้าท่าจัดคนรับผิดชอบในการดูแลการปล่อยเรือ ซึ่งต้องมีการรายงานผลทุกๆ 1 สัปดาห์ หากพบว่าเรือลำใดชำรุด หรือไม่ได้มาตรฐาน ต้องระงับการปล่อยเรือ แต่หากปล่อยเรือไปแล้วพบว่าไปประสบอุบัติเหตุจากสภาพเรือที่เป็นปัญหา ก็จะพิจารณาดำเนินคดีผู้รับผิดชอบต่อไป
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ