ข่าว

"บังคับคดี"เปิดตัวระบบจ่ายสำนวนอิเล็กทรอนิกส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

1 ก.ค.บังคับคดีเปิดตัวระบบจ่ายสำนวนคดีอิเล็กทรอนิกส์ตั้งเป้าคืนทรัพย์เจ้าหนี้คดีล้มละลาย 75-80% หวังขยับอันดับดัชนีชี้วัดความยากง่ายทำธุรกิจในไทย

 

25 มิถุนายน 2561 -  1 ก.ค.บังคับคดีเปิดตัวระบบจ่ายสำนวนคดีอิเล็กทรอนิกส์ ยกระดับไทยแลนด์ 4.0 ตั้งเป้าคืนทรัพย์ให้เจ้าหนี้ในคดีล้มละลาย 75-80% หวังขยับอันดับดัชนีชี้วัดความยากง่ายทำธุรกิจในไทย

น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี แถลงข่าวการจ่ายสำนวนคดีล้มละลายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ว่า กรมบังคับคดีได้พัฒนาระบบการให้บริการข้อมูลด้านการบังคับคดี โดยการนำนวัตกรรมการให้บริการรูปแบบใหม่ในการจ่ายสำนวนคดีล้มละลายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์มาใช้ในการปฏิบัติงาน เพื่อให้เกิดความโปร่งใส และบริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

 

โดยจะเริ่มนำระบบการจ่ายสำนวนคดีล้มละลายด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ มาใช้ในสำนวนคดีล้มละลายที่ได้รับจากศาลล้มละลายกลาง ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.61 เป็นต้นไป และจะยกเลิกการจ่ายสำนวนตามกองบังคับคดีล้มละลายแบบเดิมที่ดูจากเลขตัวสุดท้ายของหมายเลขคดีแดง เช่น กองบังคับคดีล้มละลาย 1 รับผิดชอบคดีที่ลงท้ายด้วยเลข 1 และ 6 เนื่องจากการจ่ายสำนวนคดีแบบเดิมแม้จะใช้วิธีสุ่มจ่ายเช่นเดียวกันแต่การสืบค้นทำได้ยากและไม่เป็นไปตามหลักสากล

 

ขณะที่ระบบใหม่จะมีการจ่ายสำนวนให้แต่ละกองกำหนดไปถึงกลุ่มงาน และเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ในแต่ละกลุ่มงานอย่างเท่าเทียมกันตามปริมาณงานที่เหลืออยู่ อีกทั้งยังง่ายต่อการสืบค้น เพียงใช้หมายเลข 13 หลักในบัตรประชาชนหรือเลขทะเบียนนิติบุคคลก็สามารถสืบค้นได้ว่าคดีล้มละลายเข้าไปอยู่ในความรับผิดชอบของกองใด และเป็นสำนวนของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์คนใดได้ผ่านทาง WWW.led.go.th และตู้ KIOSK ที่ติดตั้งในกรมบังคับคดี 


น.ส.รื่นวดี กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาธนาคารโลกเข้ามาประเมินความยากง่ายการประกอบธุรกิจของประเทศไทย โดยไทยได้รับการประเมินให้อยู่ในอันดับ 1 ของอาเซียน อันดับ 4 ของเอเซีย และอันดับ 26 ของโลก เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมา อัตราในการคืนทรัพย์สินให้เจ้าหนี้ในคดีล้มละลายของไทยทำได้เพียง 49 % ปัจจุบันขยับขึ้นเป็น 68 % ซึ่งตนได้ตั้งเป้าเพิ่มให้ได้ 75-80 % เพื่อให้ดัชนีชี้วัดความยากง่ายในการประกอบธุรกิจของประเทศไทยปรับสูงขึ้น และได้นำเอาระบบบิ๊กดาต้าเข้ามาสืบค้นทรัพย์สินของลูกหนี้ในคดีล้มละลาย

 

ปัจจุบันหน่วยราชการที่มีสถานะเป็นนายทะเบียน 16 แห่งมีหน้าที่ต้องรายงานรายการทรัพย์สินของลูกหนี้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ เครื่องจักร ที่ดิน ตราสารการเงินทุกประเภทมายังกรมบังคับคดี หากหลีกเลี่ยงจะมีความผิดตามกฎหมาย ซึ่งจะทำให้การสำรวจทรัพย์เพื่อคืนให้เจ้าหนี้ได้ดีกว่าเดิม นอกจากนี้ ในการจัดมหกรรมขายทอดตลาดทรัพย์สินในคดีล้มละลายพบว่าหลายคดีมีทรัพย์เป็นที่ดินตั้งอยู่ในทำเลดีๆ จำนวนมาก ทำให้สามารถขายได้สูงกว่าราคาประเมินถึงเท่าตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ