ข่าว

คุม!! 4 ผตห.ทำแผน บึ้ม!!ปัตตานี 14จุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จนท.นำ 4 ผู้ต้องหา ทำแผนวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม 14 จุด จ.ปัตตานี เผยคนร้ายก่อเหตุ 14 คน จับได้แล้ว 9 คน เหลืออีก 5 คน ระบุแกะรอยจากกล้องวงจรปิด-ปชช.แจ้งเบาะแส

 

        วันที่ 21  มิ.ย.2561 เวลา 14.20 น. พล.ต.จตุพร กลัมพสูต ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี นายวีรนันนท์ เพ็งจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี

 

        พ.อ.หาญพล เพชรม่วง ผบ.หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่43พร้อมกำลังจนท.ทหาร ตำรวจและฝ่ายปกครอง ประมาณ 60 นาย นำตัวผู้ต้องหาคดีความมั่นคงในคดีลอบวางระเบิดตู้ เอทีเอ็ม ในจังหวัดปัตตานี 14 จุดเมื่อวันที่ 20 พ.ค.2561 เวลา19.00 น.ทำแผนตามคำให้การยอมรับสารภาพในฐานะพยานจำนวน 4 คน

 

         คือนายมูฮำมัด แวอุเซ็ง และนายซุไฮมี มะแซนายมะยูโซ๊ะ มะแซและนายอิสมาแอล อาแซ โดยเจ้าหน้าที่ได้การกระจายกำลังอารักขาอย่างเข้มงวดเริ่มตั้งแต่สถานที่วางแผน, สถานที่ฝึกสอนการทำระเบิด, สถานที่รับระเบิดก่อนนำมาก่อเหตุสถานที่เกิดเหตุ รวมถึงสถานที่นำเสื้อผ้าที่ใช้ไปเผา รวมทั้งสิ้น 14จุด ในพื้นที่ อ.ยะหริ่ง 1 จุด อ.ยะรัง 3 จุด และอ.เมือง10 จุด

 

         สำหรับจุดที่ทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่กำหนดให้ครั้งนี้1.จุดที่ร่วมประชุม เสนอเป้าหมาย และแบ่งมอบหน้าที่ ก่อนเกิดเหตุ 7วันที่ร้านน้ำชาบ้านพงสะตาม.5 ต.ยะรัง อ.ยะรังจ.ปัตตานี, 2.จุดที่ลอบการต่อสายไฟและเปิดสวิทย์ระเบิดแสวงเครื่องและการแนะนำการปฏิบัติ ก่อนเกิดเหตุ 1 วันที่ร้านขายก๋วยเตี๋ยว ม.6 ต.ตะลูโบ๊ะ อ.เมือง ปัตตานี และขับจักรยานยนต์ไปก่อเหตุ และ3.จุดที่นำระเบิดแสวงเครื่อง ไปวางที่เกิดเหตุบริเวณตู้ เอทีเอ็ม ธนาคารออมสิน หน้าวิทยาลัยเทคนิค เมืองปัตตานี โดยใช้ยานพาหนะรถจักรยานยนต์

 

         สำหรับการติดตามจับกุมคนร้ายจนถึงขณะนี้ ศาลจังหวัดปัตตานี อนุมัติออกหมายจับป.วิอาญาแล้ว 10 หมาย   สามารถจับกุมแล้ว 8 คน ประกอบด้วย 1.นายมูฮำมัด แวอุเซ็ง2.นายซุไฮมี มะแซ 3. นายมะยูโซ๊ะ มะแซ4.นายอิสมาแอล อาแซ5.นายอาแวหะยีเด็ง 6.นายอับดุลรอนิง เปาะลี 7.นายอิสดินสะอิ และ8.นายนูรดิน เจ๊ะอุเซ็ง

 

       ซึ่งทั้ง 8คนมี 4 คน ยอมรับสารภาพในคดีนี้ส่วนอีก 4คนให้การภาคเสธ แต่สารภาพว่าเป็นผู้ก่อการและเคยก่อเหตุอื่นๆ ขณะนี้ยังมีอีก 2 คนยังหลบหนีอยู่ และ 4 คนที่ทำแผน ออกหมายจับแล้ว ส่วนที่เหลืออยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขออนุมัติต่อศาลปัตตานี ออกหมายจับ ป.วิอาญา อีก 4หมาย ขณะเดียวกัน มีการจับกุมตัวตาม พ.ร.บ.กฏอียการศึก เพิ่มอีก 1 คน รวมทั้งสิ่น สรุปขณะนี้ทราบผู้กระทำผิดแล้ว 14 คน จับกุมแล้ว9คนหลบหนีอีก 5 คน

 

       

         พล.ต.จตุพร กลัมพสูต   ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี เปิดเผย “ผู้สื่อข่าว” ว่าสาเหตุที่สามารถควบคุม คนร้ายที่ก่อเหตุลอบวางระเบิด ตู้ เอทีเอ็ม เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2561 หลายจุดนั้น ได้หลักฐาจาก รถคนร้ายคันก่อเหตุได้ตกหายไป และแกะรอยป้ายทะเบียน รวมทั้งจากกล้องวงจรปิดจากประชาชนและราชการ พยานภาคประชาชนชี้เบาะแสคนร้าย และติดตามภาพจากกล้องวงจรปิด จึงสามารถสเก็ตภาพได้ และติดตามเชิญตัวมาและตรวจค้น หลักฐาน หมวกเสื้อผ้าและจักรยานยนต์ที่ก่อเหตุ เมื่อหลักฐานแน่นมากขึ้น ทำให้ผู้ต้องหายอมรับสารภาพ สำนึกผิด และให้ข้อมูลเพิ่มเติมขยายผลจนจับคนร้ายได้ดังกล่าว

 

         “ที่จับมา 9 คน สารภาพว่าร่วมก่อเหตุ 5 คน ส่วนอีก 4 คน ภาคเสธแต่ยอมรับก่อเหตุคดีอื่นๆ เช่นปล้นรถปลาและอื่นๆผู้ก่อเหตุ เป็นกหลุ่มหน้าเก่าๆที่หลบซ่อนในพื้นที่ และยังไม่มีหลักฐานชัดเจนที่ยังไม่ได้เชิญตัวหรือที่เชิญตัวมาแล้ว ก็ไม่มีหลักฐานก็ปล่อยตัว”พล.ต.จตุพร กล่าว

 

       ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กล่าวอีกว่า ปัจจุบันพยาน ให้ความร่วมมือมากขึ้น ที่ผ่านมาไม่มีพยานบุคคล  แต่ 2 ปีหลังมีพยานบุคคลเพราะประชาชนมั่นใจมากขึ้นและคนร้ายมั่นใจต่อการดำเนินคดีของรัฐ ขณะนี้มีการลงโทษหลายคดีแล้วอย่างไรก็ตามผู้เสียหายก็สามารถปฏิเสธ หรือที่จะต่อสู้ในศาล ในกระบวนกาสรยุติธรรมได้

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ