ข่าว

 รวบ"4นายหน้าชาวไทย"หลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" รวบ4นายหน้าชาวไทยหลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์ ยันขบวนการในไทยไม่หลงเหลือแล้ว เตรียมเดินหน้ากวาดล้าง "แก๊งโรแมนซ์สแกรม-เงินกู้นอกระบบ" 

 

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อเวลา 10.50 น. วันที่ 21 มิถุนายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รองผบช.ทท.) แถลงการจับกุม น.ส.วิวรรณ ญาณเรือง อายุ 52 ปี ชาวอุดรธานี ,นายสุรัตน์ เทียนไชย อายุ 47 ปี ชาวสุโขทัย ,น.ส.ณัฐดาว สุกิมานิล อายุ 48 ปี ชาวสุรินทร์ และน.ส.วนิดา เล้าอรุณ อายุ 35 ปี ชาวนนทบุรี รวม 4 ราย 

          ผู้ต้องหาร่วมกันเป็นนายหน้าชักชวนคนไปทำงานเป็นพนักงานแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ พร้อมยึดของกลางบัญชีธนาคาร  ,หนังสือเดินทางพาสปอร์ต ,โทรศัพท์มือถือจำนวนหนึ่ง จากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้รับการติดต่อจาก นายผายกู๋ ชาวไต้หวัน หัวหน้าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เพื่อจัดหาคนไปทำงานเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศฟิลิปปินส์ โดยจะได้ค่านายหน้าในการจัดหาคนไปทำงานรายละ 10,000 บาท และมีค่าเปอร์เซ็นให้อีก 4 เปอร์เซ็นต์

 

 รวบ"4นายหน้าชาวไทย"หลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์

 

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า การจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้บุกเข้าจับกุมและทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลางกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวไทย จำนวน 16 ราย และชาวไต้หวันจำนวน 3 ราย จึงสืบสวนขยายผลตรวจเช็กโทรศัพท์มือถือจนนำมาสู่การจับกุม โดยจากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาทำมานานกว่า 4-5 ปีแล้ว ยืนยันว่าขบวนการคอลเซ็นเตอร์ในไทยไม่มีหลงเหลือแล้ว จะดำเนินการสืบสวนจับกุมให้สุดซอยไม่ว่าจะอยู่ที่ใดก็ตาม กลุ่มคนร้ายไม่กล้าหลอกคนไทยในแผ่นดินไทย แล้วหันไปหลอกลวงชาติอื่นแทน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำการสืบสวนขยายผลต่อเนื่อง โดยเฉพาะรอการสอบปากคำผู้ต้องหาที่ถูกจับกุมที่ประเทศจีน กัมพูชา ดูไบ เนื่องจากมั่นใจว่ายังมีนายหน้าที่หลอกคนไทยไปทำงานในลักษณะเดียวกันอีก พร้อมเตือนไปยังผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว ขอให้เลิกทั้งหมดไม่เช่นนั้นจะต้องถูกดำเนินคดี

 

 

 รวบ"4นายหน้าชาวไทย"หลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์


          ด้าน นายสุรัตน์ หนึ่งในผู้ต้องหาทำหน้าที่เป็นล่าม กล่าวว่า ได้คุยกับหัวหน้าแก๊งผ่านทางวีแชท ส่วนการชักชวนเหยื่อจะบอกกับเหยื่อโดยตรงว่าจะพาไปทำงานเป็นพนักงานคอลเซ็นเตอร์ให้ค่าตอบแทนที่สูง ตั้งแต่เดือนละ 25,000-30,000 บาท โดยนายหน้าบางคนไปทำเพียง 5 เดือน ได้เงินค่าจ้าง ค่าเปอร์เซ็นจำนวนกว่า 1 ล้านบาท ขณะที่บางส่วนถูกหลอกว่าไปทำงานเป็นคนสวนในฟิลิปปินส์ เหยื่อบางรายมีทั้งเต็มใจและถูกหลอก เบื้องต้นตำรวจได้ดำเนินคดีข้อหา ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ร่วมกันเป็นอั้งยี่ซ่องโจร ร่วมกันมีส่วนตาม พ.ร.บ.องค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ เป็นบทลงโทษหนัก

 

 รวบ"4นายหน้าชาวไทย"หลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์

 

          รองผบช.ทท.กล่าวว่า นอกจากขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์แล้ว ตำรวจจะเดินหน้ากวาดล้างจับกุมแก๊งโรแมนซ์สแกรมและดอกเบี้ยเงินกู้นอกระบบให้หมดไปจากประเทศไทย และจะดำเนินคดีฐานฉ้อโกงประชาชนอัน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ฟอกเงินฯซึ่งได้ประสานกับ ปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงินทั้งหมดแล้ว

 

 รวบ"4นายหน้าชาวไทย"หลอกร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ประเทศฟิลิปปินส์

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ