ข่าว

"ประณาม"ตำรวจรวบทนายละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯ สมาพันธ์นักก.ม.ฯ"ประณามจะอ้างหมายจับปฏิบัติรุนแรงไม่ได้ พฤติการณ์ทนายไม่บ่งชี้หนี-ขวาง ตร.เตือนละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

20 มิถุนายน 2561 "เลขาฯสมาพันธ์นักกฎหมายประณาม จะอ้างหมายจับ ปฏิบัติรุนแรงไม่ได้ พฤติการณ์ทนายไม่บ่งชี้หนี-ขวาง ตำรวจเตือนละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์


 

"นายวิญญัติ ชาติมนตรี" เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ (สกสส.) ได้แสดงความเห็นกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปวีดีโอ ตำรวจกองปราบปรามเข้าจับกุม "นายสุกิจ พูนศรีเกษม" ทนายความ คดีบุกรุกที่ฯระหว่างทนายสุกิจลูกความคดีร่างทรงไปแจ้งความ สน.พหลโยธิน ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่สถานีตำรวจแห่งหนึ่ง  ซึ่งการจับกุมดังกล่าวนั้นคนทั่วไปสามารถเข้าใจดีว่า ไม่มีพฤติการณ์ที่จะเกิดภยันตรายและต่อสู้ขัดขวางหรือขัดขืนเจ้าหน้าที่ตำรวจ    

 

ตนในฐานะเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทนายความและเป็นประชาชนที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน ได้ชมคลิปดังกล่าวแล้ว  ขอประนามเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามที่ใช้กำลังควบคุมตัวนายสุกิจ พูนศรีเกษม ประกอบวิชาชีพเป็นทนายความ  แม้จะตกเป็นผู้มีหมายจับคดีอาญาตามคดีที่มีกล่าวหาก็ตาม การจับกุมเกิดขึ้นโดยการเผชิญหน้าของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติตามหมายจับเพื่อจับนายสุกิจ ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวน  ซึ่งกรณีนี้ไม่มีพฤติการณ์ใดที่จะบ่งชี้หรือแสดงให้เห็นว่านายสุกิจ จะขัดขืนหรือขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจ  

 

ในบางช่วงการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่เกิดเหตุใช้กำลังในการควบคุมตัวและพันธนาการนายสุกิจ ไว้ด้วยการข่มเหงและใช้กำลังกดตัวหมอบลงกับพื้น ใช้เข่ากดทับตัวจับมือไขว้หลัง จะด้วยเจตนาเพื่อให้เกิดความอับอายหรือจะด้วยเจตนาเพื่อควบคุมตัวก็ตาม ก็ต้องขึ้นอยู่กับใช้วิจารณญาณของแต่ละบุคคล  สำหรับตนเห็นว่าเป็นเรื่องที่รับไม่ได้

การมีหมายจับของศาล หาใช่สิ่งที่รับรองว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถทำอะไรก็ได้ เบื้องต้นหากเป็นเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกฝนและมีประสบการณ์มากพอ จะต้องประเมินสถานการณ์การจับกุมว่ามีการขัดขืนหรือขัดขวางหรือไม่   หากไม่มีก็ต้องใช้วิธีการที่เหมาะสมและให้เกียรติบุคคลนั้นทุกกรณีไป  เพราะเขาคือประชาชนเป็นมนุษย์ที่มีศักดิ์ศรีจะล่วงละเมิดไม่ได้    


แต่สิ่งที่ปรากฏตามคลิป ถือเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุและเกินความจำเป็นในการควบคุมตัว  เพราะไม่จำเป็นต้องมีการใช้กำลังด้วยความรุนแรง ซึ่งแสดงออกถึงวุฒิภาวะทางอารมณ์ของเจ้าหน้าที่ที่ต่ำกว่ามาตรฐานในทางปฏิบัติ ซึ่งก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายด้วยนั้น


หลายครั้งหลายกรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจแสดงความลุแก่อำนาจ แสดงกิริยาอาการ  รวมทั้งใช้คำพูดไม่เหมาะสมกับประชาชนในระหว่างการปฏิบัติหน้าที่ สะท้อนถึงมาตรฐานของการปฏิบัติหน้าที่ที่ตกต่ำ เพราะดูอาการของเจ้าหน้าที่คล้ายกับไม่สามารถควบคุมอารมณ์ได้ ลักษณะการกระทำต่อผู้ต้องหาจึงอาจแสดงอาการเพื่อกลบเกลื่อนความกดดันทางอารมณ์หรือความไม่พอใจของเจ้าหน้าที่ 

 

"เรื่องนี้ สตช. ต้องตั้งคณะกรรมการสอบวินัยเพื่อแสดงความรับผิดชอบในทันที  ซึ่งหากออกมาปกป้องกันข้าง ๆ คู ๆอีก ก็คงจะมีปัญหาที่ต้องวิพากษ์วิจารณ์กันใหญ่โตและต้องปฏิรูปองค์กรตำรวจเสียโดยเร็ว" 

 

นายวิญญัติ   กล่าวอีกว่า ตนขอเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่ชุดนี้  เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนตามรัฐธรรมนูญอย่างเป็นรูปธรรม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ