ข่าว

รวบ 5 เกรียนคีย์บอร์ดแชร์โพสต์โจมตีรัฐบาล!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบช.ทท. แถลงจับ 5 ผู้ต้องหาเเชร์โพสต์โจมตีรัฐบาลจากเพจเฟซบุ๊ก เผยจ่อเรียกอีก 6 รายเข้าพบตำรวจ

 

               “บิ๊กโจ๊ก” แถลงรวบ 5 ผู้ต้องหาเเชร์โพสต์โจมตีรัฐบาลจากเพจเฟซบุ๊ก “KonthaiUk” เผยจ่อเรียกอีก 6 รายเข้าพบตำรวจ เตือนประชาชนใช้วิจารณญาณ-เลือกรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อหลัก

 

               เมื่อเวลา 18.30 น. วันที่ 19 มิ.ย.61 ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี อาคารบี ศูนย์ราชการ (แจ้งวัฒนะ) พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบก.ปอท. พ.ต.อ.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบก.สปพ. พ.ต.อ.ไพบูลย์ น้อยหุ่น รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.สยาม บุญสม รอง ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ธนดล แก้วอุบล รอง ผบก.ปรก.บก.ปอท. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมผู้ต้องหา 5 ราย ในฐานความผิด “เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยรู้อยู่แล้วว่าเป็นข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย ต่อการรักษาความมั่งคงปลอดภัยของประเทศหรือความมั่งคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” โดยสามารถจับกุมตัวทั้งหมดได้เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหาทั้งหมดได้มีการแชร์โพสต์ข้อความซึ่งบิดเบือนให้ร้ายรัฐบาลของเพจเฟซบุ๊ก “KonthaiUk” โดยพาดหัวข่าวว่า “กูจะพาคนไปกราบขอโทษมึงถึงที่ อย่าหลบแระกัน 10 Downing St., Westminster, London SW1A 2AA 20 มิ.ย. ลุงตูบไปอังกฤษพกเมียและลูกหลบภัย. 22 มิ.ย. ศาลฎีการับฟ้องว่าลุงตูบเป็นกบฏ” พร้อมการนำภาพ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี/รมว.กลาโหม มาตัดต่อรวมกัน และมีข้อความในภาพว่า “กราบ กราบ กราบ ขออภัยท่านพี่ทั้งสองแระกัน เห็นข่าวบอกท่านพี่ บิ๊กตู่,ป้อม จะซื้อดาวเทียม 91,200 ล้าน มาเก็บไว้ซ่อม แดกส่วนต่าง ไม่ซื้อแล้ว ก็ไม่ว่าอะไร แค่นี้ต้องออกหมายจับด้วยเหรอ ถ้าไม่จริงจะร้อนตัวทำไม หรือรับไมได้กับเรื่องจริง” ทั้งนี้เป็นการกระจายข้อมูลให้แก่บุคคลต่างๆ ซึ่งอาจส่งผลทำให้ประชาชนที่ได้รับสื่อเกิดความตื่นตระหนก และหลงเชื่อได้ว่าข้อมูลนั้นเป็นข้อมูลจริง

 

 

รวบ 5 เกรียนคีย์บอร์ดแชร์โพสต์โจมตีรัฐบาล!

 


               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จากการตรวจสอบทราบว่าเพจเฟซบุ๊ก “KonthaiUk” ได้ลงทะเบียนใช้ในชื่อบัญชี “Watana Ebbage” ซึ่งจากการสืบสวน ทราบชื่อต่อมา คือนางวัฒนา เอ็บเบจช์ อายุ 56 ปี มีถิ่นพักอาศัยอยู่เมืองลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับที่ 1234/2561 ลงวันที่ 12 มิถุนายน 2561 ในความผิดฐาน “นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” ตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งในวันนี้ศาลอาญาได้อนุมัติออกหมายจับเพิ่มเติมที่ 1312/2561 ลงวันที่ 19 มิ.ย. 2561 ความผิดฐาน “นำสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน” และยังได้มีการดำเนินคดีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมเผยแพร่หรือส่งต่อข้อความข่าวสารอันเป็นเท็จในเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจและความมั่นคงของประเทศ ซึ่งในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 5 ราย และอยู่ระหว่างการออกหมายเรียกอีก 6 ราย โดยเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. สามารถจับกุมตัวผู้ต้องหาที่ก่อเหตุในลักษณะดังกล่าวได้ถึง 14 ราย ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

รวบ 5 เกรียนคีย์บอร์ดแชร์โพสต์โจมตีรัฐบาล!

 

 

               “อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชนสำหรับการรับข้อมูลข่าวสารในปัจจุบันควรใช้วิจารณญาณเนื่องจากมีรูปแบบของสื่อเกิดขึ้นมากมาย จึงอยากให้เลือกอ่านข้อมูลข่าวสารจากสื่อหลักเนื่องจากมีความน่าเชื่อถือและความแม่นยำมากกว่า ซึ่งหากไม่มั่นใจในข้อมูลข่าวสารอย่าแชร์ข้อมูลหรือนำไปเผยแพร่ส่งต่อซึ่งจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำไปสู่การออกหมายเรียกนายวัฒนา เมืองสุข ซึ่งมีการกระทำความผิดที่เข้าข่ายนำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้า

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ