ข่าว

"อดีตพระพรหมเมธี" เข้าเกณฑ์คุ้มครอง ผู้ขอผู้ลี้ภัยในเยอรมนี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตพระพรหมเมธี เข้าขั้นตอนขอลี้ภัยแล้ว มีผลคุ้มครองทันที ยากที่จะขอตัวกลับ

จากกรณีอดีตพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้ต้องหาในคดีเงินทอนวัด ได้หลบหนีออกไปยังประเทศลาวก่อนจะปรากฏตัวอยู่ที่ประเทศเยอรมนี พร้อมยื่นขอลี้ภัย โดยให้เหตุผลว่าถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดี ถูกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม ด้วยเหตุผลทางการเมือง ศาสนา เชื้อชาติ ละเมิดพื้นฐานความเป็นมนุษย์ ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.จักทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจได้เดินทางไปเจรจา แต่ก็ไม่สามารถนำอดีตพระพรหมเมธีกลับมาดำเนินคดีในประะเทศไทยได้ ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า อดีตพระพรหมเมธีได้รับการคุ้มครองในฐานะผู้ลี้ภัยแล้ว
 

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. แหล่งข่าวเปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีพระพรหมเมธี อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ที่หลบหนีไปเยอรมนีนั้นว่า ได้เข้าสู่ขั้นตอนของการขอพิจารณาลี้ภัยในประเทศเยอรมนีเเล้ว จึงย่อมมีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครอง ตามหลักเกณฑ์การขอลี้ภัยที่จะมีผลเริ่มคุ้มครองทันที การที่มีข่าวว่าจะมีการประสานขอความร่วมมือกับตำรวจสากลเพื่อขอออกหมายจับหรือขอส่งตัวพระพรหมเมธีกลับประเทศไทยในขณะนี้นั้นย่อมเป็นไปไม่ได้ที่ตัวพระพรหมเมธีจะถูกส่งตัวกลับ เเม้หากมีการประสานขอความร่วมมือกับตำรวจสากลจริงๆ อีกทั้งการที่ดำเนินการลักษณะนี้อาจจะส่งผลทำให้เกิดข้อพิรุธสงสัยว่าคดีที่ไม่ใช่เรื่องใหญ่โตระดับชาติ ถ้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานไปจะมีส่วนทำให้สำนักงานผู้ลี้ภัยของเยอรมนีมองว่าเป็นเรื่องการเมืองได้อีกด้วย

สำหรับการตามตัวพระพรหมเมธีโดยใช้วิธีส่งผู้ร้ายข้ามเเดนนั้น วิธีดังกล่าวก็มีโอกาสยากมากที่จะประสบความสำเร็จ เนื่องจากพระพรหมเมธียังติดอยู่ขั้นตอนผู้ลี้ภัยอยู่รวมถึงประเทศไทยไม่มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามเเดนกับทางเยอรมนี เมื่อไม่มีสนธิสัญญาดังกล่าวก็จะต้องกระทำโดยวิธีทางการทูต หรือการใช้หลักเเลกเปลี่ยนต่างตอบเเทน ซึ่งประเทศไทยกับเยอรมนีไม่เคยทำกันมาก่อน ทำให้วิธีการขั้นตอนอาจจะยากยิ่งกว่าการส่งผู้ร้ายข้ามเเดน
“เมื่อได้เข้าหลักเกณฑ์ลี้ภัยเเล้วขั้นตอนส่งผู้ร้ายข้ามเเดนหรือความร่วมมือต่างตอบเเทนให้ตัดทิ้งไปเลย การที่มีโอกาสที่จะได้ตัวอดีตพระพรหมเมธีหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับว่าทางการเยอรมนีจะอนุมัติให้ลี้ภัยหรือไม่เท่านั้น เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับศาลเป็นเรื่องของสำนักงานลี้ภัยเยอรมนีเป็นผู้ดูเเลซึ่งคงต้องรอขั้นตอนอนุมัติหรือไม่ใน 2 เดือน เเละยังมีระยะเวลาอุทธรณ์อีก” แหล่งข่าวระบุ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ