ข่าว

ไม่ซื่อ!! 'ตุ๊กตุ๊ก-มัคคุเทศก์' ลวง นทท.อ้าง 'วัดปิดวังปิด'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโจ๊ก" แถลงจับตุ๊กตุ๊ก-มัคคุเทศก์ หลอกลวงเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว อ้าง "วัดปิดวังปิด" พาซื้อสินค้า-ท่องเที่ยวราคาสูง-คุณภาพไม่ได้มาตรฐาน

 

 

               รอง ผบช.ทท. แถลงจับโชเฟอร์ตุ๊กตุ๊ก-มัคคุเทศก์ หลอกลวงเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว อ้าง “วัดปิดวังปิด” ขณะที่ 2 ผู้ต้องหารับสารภาพ พร้อมขอโทษคนไทย ให้สัจจะจะไม่ทำอีก

 

 

 

               ที่ สน.พระราชวัง เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 18 มิถุนายน 2561 พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พร้อมด้วย พล.ต.ต.ดุสิต สมศักดิ์ ผบก.น.6 พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รองผบก.ทท.1 พ.ต.อ.สุรพงค์ ธรรมพิทักษ์ ผกก.สน.พระราชวัง และนายอธิพงศ์ แสงศิลป์ หัวหน้างานกิจการพิเศษและตรวจสอบกรมการท่องเที่ยว ร่วมกันแถลงผลการจับกุมกลุ่มบุคคลหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ประกอบด้วยนายภาณุพงศ์ กระจกเอี่ยม อายุ 56 ปี นายสุเทพ วงษ์กุหลาบ อายุ 45 ปี ทั้ง 2 ประกอบอาชีพคนขับรถตุ๊กตุ๊ก และนายธนพล กิตติเจริญสุข อายุ 54 ปี อาชีพมัคคุเทศก์ หลังมีพฤติกรรมหลอกลวงและเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรณีการร้องเรียนกลุ่มบุคคลหลอกลวงนักท่องเที่ยว ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญโดยหลอกลวงว่า “วัดปิดวังปิด” เพื่อจะได้ขายสินค้าหรือบริการต่างๆ เช่น แนะนำซื้อเครื่องประดับ แนะนำตัดชุดสูทแนะนำล่องเรือนำเที่ยวตามแม่น้ำเจ้าพระยา จะมีราคาสูงหรือคุณภาพไม่ได้มาตรฐานเป็นการเอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยวส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว จึงได้ร่วมกันจับกุมผู้กระทำความผิดในพื้นที่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง 3 รายประกอบด้วยนายภาณุพงศ์ กระจกเอี่ยม เหตุเกิดบริเวณท่าราชวรดิษฐ์ นายธนพล กิตติเจริญสุข มัคคุเทศก์ เหตุเกิดบริเวณสวนนาคราภิรมย์ ประตูช่องกุด และนายสุเทพ วงษ์กุหลาบ เหตุเกิดบริเวณจุดวัดโพธิ์

 

 

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกว่า จากการสืบสวนพบว่ากลุ่มบุคคลที่หลอกลวงนักท่องเที่ยวมีพฤติกรรมหลอกลวงนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญโดยจะหลอกลวงว่า “วัดปิด-วังปิด” เพื่อชักจูงให้นักท่องเที่ยวให้ไปยังสถานที่ต่างๆ ที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับว่านักท่องเที่ยวที่ตกเป็นเหยื่อต่อการขายซื้อสินค้าหรือบริการในรูปแบบใด โดยจะมีราคาสูงหรือคุณภาพไม่ได้มาตรฐาน และจะได้รับส่วนต่างจากราคาสินค้าหรือบริการจากผู้ประกอบการ จากฐานข้อมูลผู้กระทำผิดทราบว่าผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย มีพฤติกรรมหลอกลวงนักท่องเที่ยวบริเวณถนนมหาราช และถนนท้ายวัง จึงได้ออกติดตามจับกุมจนสามารถจับกุมตัวได้ นอกจากนี้จะขยายผลไปถึงร้านสูท ร้านจิวเวลรี ฯลฯ โดยจะร่วมกับกรมสรรพากร เข้าตรวจสอบร้านที่ขายสินค้าไม่มีคุณภาพ ขายของหลอกลวงนักท่องเที่ยว ซึ่งทราบว่าหลังมีข่าวออกไปบางร้านได้ปิดตัวไปหลายร้านแล้ว

 

               พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวอีกด้วยว่า ทั้งนี้อยากเตือนผู้ประกอบการที่ขายของไม่มีคุณภาพและหลอกขายของให้นักท่องเที่ยว ให้หยุดพฤติกรรมดังกล่าวเสีย อย่างไรก็ตามจะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตำรวจสน.ชนะสงคราม สน.พระราชวัง ตร.ท่องเที่ยว ทหาร กรมการท่องเที่ยว กรมสรรพากร ฯลฯ บรูณาการกำลังเริ่มตรวจสอบผู้ประกอบการร้านค้าอย่างเข้มงวดตั้งแต่บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง ท่าเตียน ท่ามหาราช และได้ร่วมมือกับกรมการขนส่งทางบก ในการตรวจตราบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดทั้งรถแท็กซี่ และรถตุ๊กตุ๊ก โดยได้จัดระเบียบการจราจรให้อยู่รอบนอก ไม่ให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่โดยรอบวัดพระแก้ว เพื่อสร้างภาพลักษณ์การท่องเที่ยวให้ดีขึ้นส่วนข้าราชการตำรวจรายใดที่เรียกรับผลประโยชน์ในเรื่องนี้ให้แจ้งเข้ามาได้เลย ตนจะไม่เอาไว้

 

 

ไม่ซื่อ!!  'ตุ๊กตุ๊ก-มัคคุเทศก์' ลวง นทท.อ้าง 'วัดปิดวังปิด'

 

 

               พ.ต.อ.อาชยน กล่าวว่า ส่วนบริษัททัวร์ที่นำรถนักท่องเที่ยวมาเป็นกรุ๊ปทัวร์ ได้ที่จอดรถไว้เป็นระเบียบเรียบร้อย ส่วนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาท่องเที่ยวด้วยตัวเอง เมื่อเจอไกด์ที่ฉวยโอกาสหลอกลวงนักท่องเที่ยวไปในสถานที่อื่นทั้ง นั่งเรือนำเที่ยว ซื้อสินค้าจิวเวลรี ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวจะเข้ามาเที่ยวในประเทศไทยระยะเวลาสั้นจึงไม่แจ้งความ แต่จะเห็นว่ามีนักท่องเที่ยวที่โดนหลอกไปตั้งกระทู้เตือนภัยไว้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่นิ่งดูดาย จะจับถึงต้นตอถ้าร้านไม่ปิดก็จะอยู่ไม่ได้

 

               ผู้ต้องหาทั้งหมดให้การรับสารภาพว่าใช้วิธีการดังกล่าวในการหลอกลวงนักท่องเที่ยวจริง และยังรับอีกด้วยว่า เมื่อได้นักท่องเที่ยวจะพาไปซื้อสินค้าอาทิ เสื้อสูท ที่ร้านสูทแห่งหนึ่งย่านถนนสุโขทัย ซึ่งจะได้ค่าคอมมิสชั่น ต่อครั้งที่ 15-20% เคยรับสูงสุด 4-5 พันบาท พร้อมทั้งขอโทษคนไทยทั้งประเทศที่ทำให้ภาพลักษณ์ของประเทศเสียหาย และยืนยันด้วยสัจจะของลูกผู้ชายว่าหลังจากนี้จะไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา “ก่อความเดือดร้อนรำคาญ” และจะสืบสวนขยายผล เพื่อดำเนินคดีในความผิดอื่นที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ