ข่าว

เยาวชนไทย ติด "พนันบอล" สูงถึง 82.6%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนไทยเล่นพนันทายผลฟุตบอล 2.4 ล้านคน วงเงินพนัน 1.4แสนล้านบาท ปี'61 เยาวชนไทยเริ่มเล่นพนันทายผลฟุตบอลต่อเนื่องสูงถึง 82.6%

 

         เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. 2561 ที่ลานกิจกรรมเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมูลนิธิ รณรงค์หยุดพนัน เครือข่ายเด็กรุ่นใหม่ไม่พนัน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ(สสส.)

        ร่วมกับกระทรวงกลาโหม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดกิจกรรมรณรงค์รับมือบอลโลก 2018 ภายใต้แนวคิด “ฟุตบอลโลกครั้งนี ้ใครๆ ก็ไม่พนัน” ภายในงานมีการแต่งานแฟนซีเดินรณรงค์แจกสื่อ ประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนเชียร์บอลไม่พนัน รอบบริเวณป้ายรถเมล์พร้อมเปิดตัวสปอตรณรงค์
 

         นายวิเชษฐ์ พิชัยรัตน์ กรรมการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กล่าวว่าสถานการณ์พฤติกรรมและผลกระทบการพนันในไทย 2560 ของศูนย์ศึกษาปัญหาการพนัน พบว่า คนไทยเล่นพนันทายผลฟุตบอล 2.4 ล้านคน วงเงินพนัน 1.4แสนล้านบาท

 

 

เยาวชนไทย ติด "พนันบอล" สูงถึง 82.6%

 

         ข้อมูลสำรวจเฉพาะกลุ่มนักเรียนมัธยม ต้น ปี 2561 ระบุว่า เยาวชนเริ่มเล่นพนันทายผลฟุตบอลต่อเนื่องมีสูงถึง 82.6% สูงกว่าการเริ่มต้นจากการเล่นพนันประเภทอื่น และการพนันบอลยิ่งรอบลึกจะยิ่งเล่นหนัก ยิ่งเล่นนานยิ่งเล่นด้วยเงิน พนันที่สูงขึ้น

 

        ตัวอย่างของมหกรรมบอลยูโร 2016 จากงานวิจัย พบว่า เยาวชน 16.8% เล่นการพนันทายผลฟุตบอลยูโร ในจำนวนนี้เกือบ 10% เป็นกลุ่มที่ตั้งใจจะไม่เล่นพนัน แต่ถูกเพื่อนชักจูงหรือบรรยากาศพาไป และเมื่อจบการแข่งขัน กลับพบว่า เยาวชนเกือบ 40% มีปัญหาในการเล่นพนันฟุตบอล เช่น เสีย การเรียน เครียด ถูกโกง มีหนี้สิน ซึ่ง 1 ใน 4 ไม่รู้จะหาเงินจากไหนมาใช้หนี้

 

 

         “สสส. คาดการณ์ว่าช่วงเทศกาลฟุตบอลโลก 2018 นี้จะมีเด็กนักเรียนระดับมัธยมมากกว่า 10% ที่ตั้งใจจะเล่นพนันทายผล เช่น เล่นกับคนใกล้ชิด เพื่อน หรือคนรู้ จักในชุมชน สสส.และภาคี จึงขอรณรงค์ปลุกกระแสตื่นตัวต่อปัญหาการเล่นพนันฟุตบอล ภายใต้สโลแกน “ฟุตบอลโลกครั้งนี้ ใคร ๆ ก็ไม่พนัน” เพื่อหวังใช้วาทกรรมเชิงบวกชักชวนด้วยความห่วงใยต่อทุกกลุ่มเป้าหมาย พร้อมรณรงค์ผ่านสปอตรณรงค์เผยแพร่ทุกช่องทาง รวมถึงสนับสนุนเยาวชนจาก 10 มหาวิทยาลัย ผลิตหนังสั้นรณรงค์ไม่พนัน 4 เรื่องเพื่อเผยแพร่ทางออนไลน์ซึ่งจะมีการออกโรดโชว์และนิทรรศการรณรงค์ไปตามโรงเรียนมัธยมกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ” นายวิเชษฐ์กล่าว

 

 

เยาวชนไทย ติด "พนันบอล" สูงถึง 82.6%

 

        ด้าน นายเอ อายุ 35 ปี(นามสมมติ) อดีตเหยื่อพนันบอล กล่าวว่า เริ่มเข้าสู่วงจรพนันตั้งแต่อายุ 17 ปี ตอนนั้นไปกับกลุ่มเพื่อนที่ชอบเล่นตามร้านเกมส์และพนันที่เล่นครั ้งแรกคือฟุตบอลโลกเริ่มจากแทง 20 บาท เพิ่มเป็นหลักร้อยสู่หลักแสน แทงทั้งบอลเดี่ยวและบอลคู่ เคยแทงบอลสูงสุดคู่ละ 1 แสนถึงแสนห้า และใน 1 วันแทงแบบหลายๆคู่

 

 

เยาวชนไทย ติด "พนันบอล" สูงถึง 82.6%

 

       อดีตเหยื่อพนันบอล กล่าวอีกว่า สุดท้ายจากเป็นผู้เล่น เด็กเดินโพย ผลันตัวเองเป็นเจ้ามือเปิดโต๊ะบอล กระทั่งถูกโกง พอหมุนเงินไม่ทัน ไม่มีเงินคืนเจ้ามือรายใหญ่ ต้องหนีหนี้เกือบ 2 ล้านบาท ถูกเจ้าหนี้ตามทวง ทรัพย์สิน เงินทอง ที่ดิน ไม่เหลือ ครอบครัวพังทลาย

 

        "อยากฝากเป็นอุทาหรณ์ให้คนที่ติดการพนัน หรือกำลังคิดจะเล่น ให้หยุดตั้งแต่ตอนนี้ มันเสียทั้งเงิน เสียอนาคต หรือการพนันอาจต้องแลกด้วยชีวิตก็ได้"อดีตเหยื่อพนันบอล ฝากทิ้งท้าย

---***----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ