ข่าว

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทหาร ตร. สนธิกำลัง ฝ่ายปกครอง  ร่วมตรวจสอบ จัดระเบียบโรงแรม ที่พักในบนเกาะพีพี 

 

          ภายใต้การสั่งการของ  ว่าที่ รต.อภินันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.กระบี่ ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งกองทัพภาคที่ 4 , พ.ต.ท.จิรทีปค์ จำปาทองสารวัตรสืบสวน กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดกระบี่ , พ.ต.ท.โชคดี มาบางยาง  สวญ.สภ.เกาะพีพี , พ.ต.ต.ทรงวุฒิ หวังหมัด สวป.สภ.เกาะพีพี ร่วมกับข้าราชการตำรวจ  สภ.เกาะพีพี ,ตำรวจท่องเที่ยว, ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ,สภ.เมืองกระบี่  อำเภอเมืองกระบี่ และองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง  สนธิกำลังกันเข้าตรวจสอบการก่อสร้างอาคารที่พักโรงแรม รวมถึง ตรวจสอบการเข้าอาศัยในพื้นที่ของอุทยานฯ 

          พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 จึงได้สั่งการให้ทหารในสังกัด นำโดย รท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ  (ร.15 พัน1)  ส่วนควบคุม  มทบ.43 พร้อมกำลัง สนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบในพื้นที่ของเกาะพีพี เป็นการตรวจสอบซ้ำเพื่อจัดระเบียบให้มีความเรียบร้อย และปลอดภัย แก่นักท่องเที่ยว หลังมีการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พื้นที่ก่อสร้างและโรงแรมบางแห่ง ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และรุกล้ำพื้นที่อุทยานฯ

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

          จุดแรกที่เข้ามา คือ พื้นที่ก่อสร้างที่พักโรงแรมที่พักอาศัย ตั้งอยู่บนเนินเขาสูง มองเห็นวิวของทะเลที่สวยงาม ซึ่งขณะนี้ ขึ้นโครงสร้างของที่พักไว้กว่า 30 หลัง นอกจากนี้ ยังมีการก่อสร้างบ่อน้ำขนาดใหญ่ไว้ด้วย

          นายณรงค์ศักดิ์ ปัทมปาณีวงศ์  เจ้าของกิจการโรงแรมที่ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง ดังกล่าว ได้นำเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดินที่ทำการก่อสร้าง มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ว่า ที่ดินดังกล่าว มีเอกสารสิทธิ์ นส.3 ก จำนวน 47 ไร่  และได้ขออนุญาต ก่อสร้างเป็นอาคารที่พักเพื่อเปิดเป็นโรงแรม ในครั้งแรก ยื่นขอก่อสร้างจำนวน 9 หลัง และมีการยื่นแบบเพื่อขอก่อสร้างเพิ่มเติม อีก 2 ครั้ง รวมอาคารที่ก่อสร้างขณะนี้ จำนวน 34 หลัง เริ่มก่อสร้างมาตั้งแต่ปี 2560 ส่วนบ่อน้ำขนาดใหญ่นั้น ได้ก่อสร้างไว้ เพื่อเก็บน้ำไว้ใช้ใน

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

 

          จุดที่ 2 เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบการก่อสร้างลิฟต์ คล้ายกับบันไดเลื่อน เพื่อขึ้นไปยังอาคารที่พัก ซึ่งขณะนี้ยังไม่แล้วเสร็จ  โดย นายปิยะวัฒน์  ชูเทพ  ผู้อำนวยการกองช่าง อบต. อ่าวนาง  เปิดเผยว่า สำหรับสถานที่แห่งนี้ มีการขออนุญาตก่อสร้างลิฟต์กับทาง อบต.อ่าวนาง แล้ว และเสนอแบบมาอย่างถูกต้อง เพราะลักษณะการก่อสร้างลิฟต์ลักษณะนี้แหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ก็มี แต่ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัย ทาง อบต. ก็ได้มีการเข้ามาร่วมตรวจสอบเป็นระยะ เพื่อดูเรื่องของความปลอดภัย

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

          จุดที่ 3 เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบสถานประกอบกิจการโรงแรมที่พัก ที่ทำการก่อสร้างไว้ในพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ที่พบว่า ขณะนี้ยังมีโรงแรมที่พักที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบเอกสารสิทธิ์การครอบครองที่ดิน 

          นายพัฒพงศ์ การดี ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ให้ข้อมูลว่า ในจุดที่เข้ามาตรวจสอบนั้น ยังมีอีก 5 ผู้ประกอบการ ที่อ้างว่า ได้เช่าสิทธิ์ต่อจากผู้เช่ารายเดิมที่อยู่มาก่อนจะประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ ซึ่งทางอุทยานฯเอง ก็ได้ให้สิทธิ์กับผู้ประกอบการในการชี้แจงเอกสารการครอบครอง หากยังไม่มีการชี้แจงถึงการครอบครองได้ ก็จะต้องแจ้งความดำเนินคดีตามขั้นตอน เพราะก่อนหน้านี้ ทางอุทยานฯ ได้ดำเนินการแจ้งความ กับผู้ประกอบกิจการโรงแรม ไปแล้ว 9-10 ราย ที่ทำการก่อสร้างที่พักบุกรุกที่อุทยานฯ รวมกว่า 50 ไร่ ส่วนที่เหลืออีก 30-40 ไร่ ที่ยังมีการรุกที่ ของอุทยานฯ นั้น อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบเอกสาร ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ ต้องให้ความเป็นธรรมกับผู้ประกอบการเช่นกัน

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

          ร.ท.ณรงค์พรหม นามทอง รองผู้บังคับหมวดรักษาความสงบ  (ร.15 พัน1)  ส่วนควบคุม  มทบ.43 กล่าวว่า การเข้ามาตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ทหาร ร่วมกับหลายหน่วยงาน ในครั้งนี้ เป็นไปตามข้อสั่งการของ พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ มทน.4 ที่ได้ให้นโยบาย เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบและดูแลความเรียบร้อยบนเกาะพีพี 6 เรื่อง  อาทิ  ปัญหาเกี่ยวกับที่ดินทำกินที่สาธารณะประโยชน์ ,  ปัญหาที่เกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้ ,  การจัดระเบียบการท่องเที่ยวแนวชายหาด ,ปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง  ทั้งนี้ เพื่อการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับการท่องเที่ยวไทยและ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในพื้นที่

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

จัดระเบียบโรงแรม-ที่พัก เกาะพีพี

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ