ข่าว

ขยายปม 'เจ้าคุณปิง' ค้ามนุษย์หรือไม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปคม. ตรวจสอบชายในภาพหวิว "เจ้าคุณปิง" ต้องสงสัยอายุต่ำกว่า 18 ปี มั่นใจตามตัวเจอเร็วๆ นี้ พร้อมขยายผลสื่อลามกในกุฏิเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่

               ความคืบหน้าจากกรณีคดีเงินทอนวัด หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมพระเถระผู้ใหญ่ จากนั้นให้ลาสิกขา ก่อนควบคุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ยังเหลืออีก 1 ราย คือ อดีตพระพรหมเมธี (จำนงค์ เอี่ยมอินทรา) อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ซึ่งหลบหนีไปถึงประเทศเยอรมนี ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ทางการของประเทศเยอรมนีควบคุมตัวไว้ได้ที่สนามบินนครแฟรงก์เฟิร์ต เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่ผ่านมา ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เดินทางไปรับด้วยตนเอง

 

 

 

               ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้เข้าตรวจค้นกุฏิภายในคณะ 4 วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร เพื่อหาหลักฐานเพิ่มเติมในคดีเงินทอนวัด รวมทั้งตามหา พระวิสุทธิศาสนวิเทศ (กวีศิลป์ วิสุทธิกุโล) หรือ เจ้าคุณปิง อายุ 37 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ด้วยเนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นกุฏิเจ้าคุณปิง และยึดโทรศัพท์มาตรวจสอบ พบภาพลามกอนาจาร ซึ่งเป็นภาพการมีเพศสัมพันธ์กันระหว่างเจ้าคุณปิงกับชายฆราวาส และภาพเปลือยผู้ชายจำนวนหนึ่งในโทรศัพท์ จึงต้องการนำตัวไปสอบปากคำยืนยันว่าเป็นบุคคลเดียวกันหรือไม่ และหากทำผิดกฎหมายก็ต้องถูกดำเนินคดีรวมทั้งผิดพระธรรมวินัย รวมทั้งสอบสวนด้วยว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีเงินทอนวัดหรือไม่
               โดยเมื่อเวลา 12.45 น. (4 มิ.ย.) ที่ กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) เจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามได้นำตัว พระวิสุทธิศาสนวิเทศ หรือ เจ้าคุณปิง ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และเลขานุการส่วนตัวอดีตพระพรหมสิทธิ ผู้ต้องหาคดีเงินทอนวัด มาสอบสวนที่ กก.1 บก.ป. โดยทันทีที่มาถึงกองปราบปราม เจ้าหน้าที่ได้นำเจ้าคุณปิงเดินเข้าประตูด้านข้างของอาคารเพื่อหลบสื่อมวลชนที่มาเฝ้ารอทำข่าวก่อนที่จะเข้าไปสอบปากคำอย่างเคร่งเครียด
               ภายหลังการสอบปากคำนานกว่า 2 ชั่วโมง ตำรวจกองปราบปรามได้นำเจ้าคุณปิง เดินทางไปยังวัดสระเกศ เพื่อเข้าตรวจค้นภายในกุฏิเพิ่มเติมอีกครั้ง และให้เจ้าคุณปิงลาสิกขา หลังจากที่เจ้าตัวแสดงความจำนงยอมสละสมณเพศด้วยตัวเอง เนื่องจากมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสมขณะอยู่ในเพศบรรพชิต ส่วนคดีอาญานั้น เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่พบว่าเข้าข่ายกระทำความผิดรวมทั้งในส่วนของคดีเงินทอนวัดด้วย ซึ่งหลังจากสึกแล้วกองปราบฯ ก็ปล่อยตัวไป โดยไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหาใดๆ

 

 

 

               ล่าสุด เมื่อเวลา 10.50 น. วันนี้ (5 มิ.ย.) ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.ต.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บังคับการปราบปรามการค้ามนุษย์ (ผบก.ปคม.) เปิดเผยถึงเรื่องดังกล่าว ว่า เรื่องนี้ทางกองบังคับการปราบปราม เป็นหน่วยงานรับผิดชอบหลัก โดยในส่วนของ ปคม. ได้ส่งเจ้าหน้าที่ฯ ไปประสานกับตำรวจกองปราบปราม โดยทราบว่าอยู่ในระหว่างดำเนินการตรวจสอบขยายผลว่าเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์หรือไม่ โดยกรณีนี้จะต้องมีการไปตรวจสอบว่าฆราวาสชายคนดังกล่าว อายุต่ำกว่า 18 ปี หรือไม่ มั่นใจว่าจะสามารถติดตามตัวฆราวาสชายที่ปรากฏในภาพได้ในเร็วๆ นี้อย่างแน่นอน ส่วนสื่อลามกอนาจารที่พบในกุฏิ จะต้องมีการสืบสวนขยายผลอยู่แล้ว
               ขณะที่ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (รอง ผบช.ทท.) กล่าวปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว พร้อมทั้งระบุว่า ไม่ได้รับรายงานกรณีการจับกุมอดีตพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีทุจริจเงินทอนวัด ซึ่งมีรายงานว่าขอลี้ภัยที่ประเทศเยอรมนี โดยระบุเพียงว่าเรื่องนี้ไม่ได้อยู่ในอำนาจหน้าที่รับผิดชอบของตนเอง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ