ข่าว

ฟันลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ คุก 10 ปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. ขู่ฟัน เจ้าของบริษัทลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมาย ใช้บทหนักสุด คุก 10 ปี ปรับ 5 แสน เผย พักใบอนุญาตแล้ว 4 โรงงาน

               31 พ.ค. 61  ที่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย นายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ เลขานุการกรมศุลกากร นางสาวสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงผลการตรวจสอบบริษัทที่นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ หลังการตรวจค้นพบหลายบริษัททำผิดเงื่อนไข เช่น สำแดงสินค้าผิดประเภท

 

 

 

               พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการควบคุม นำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ โดยบูรณาการทำงานร่วมกัน 4 หน่วยงาน คือ กรมควบคุมมลพิษ กรมศุลกากร กรมโรงงาน และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ อย่างไรก็ตาม จากการลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานทั้งที่ อ.แหลมฉบัง จ.ชลบุรี และ จ.ฉะเชิงเทรา พบการกระทำความผิดหลายอย่าง ทั้งสำแดงสินค้าผิดประเภท และพบพิรุธในการเลี่ยงภาษี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องตรวจสอบย้อนหลังว่ามีการจ่ายภาษีให้กับรัฐตรงตามความเป็นจริงหรือไม่ หากพบก็จะดำเนินการโดยไม่มีข้อยกเว้น พร้อมกันนี้ จะต้องมีการตรวจสอบว่าการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดเงื่อนไข มีเจ้าหน้าที่คนใดรู้เห็นเป็นใจหรือไม่ ถ้าหากพบก็จะมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ขณะเดียวกันจะบังคับใช้กฎหมายบทหนักดำเนินคดีอาญา มีโทษสูงสุด จำคุก 10 ปี ปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ จะไม่ใช่การเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายของศุลกากรเหมือนที่ผ่านมา
               นายบรรจง สุกรีฑา รองอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีคำเสนอให้พักใบอนุญาตโรงงานที่ลักลอบนำเข้าเผาหลอมทำลายขยะอิเล็กทรอนิกส์ผิดกฎหมายไปแล้ว 4 โรงงาน ส่วนอีก 2 โรงงานทำถูกกฎหมาย และเหลืออีก 1 โรงงาน ที่ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือไม่ ส่วนแนวทางการแก้ปัญหา จะมีการหารือกับกรมศุลกากรในเรื่องของเอกสารการแจ้งรายการนำเข้าว่าชิ้นส่วนประเภทใดเข้าข่ายเป็นวัตถุอันตรายตามกฎหมาย ซึ่งกรมโรงงานจะได้ส่งข้อมูลบริษัทที่มีการนำเข้าขยะอิเล็กทรอนิกส์ให้ศุลกากรไปเฝ้าระวัง เพื่อให้ช่วยคัดกรองการลักลอบนำเข้าและป้องกันการสำแดงนำเข้าอันเป็นเท็จ
               นายกรีชา เกิดศรีพันธุ์ เลขานุการกรมศุลกากร ยืนยัน ที่ผ่านมามีการสุ่มตรวจตู้คอนเทนเนอร์ แต่ยอมรับว่ามีจำนวนตู้แต่ละวันจำนวนมาก เกินกำลังเจ้าหน้าที่ จึงทำให้การตรวจสอบทุกตู้ทำได้ยาก และอาจส่งผลให้เกิดการล่าช้าในการขนส่งได้ ส่วนมาตรการจากนี้ หากศุลกากรตรวจสอบพบการลักลอบนำเข้า จะส่งดำเนินคดีทุกบริษัท โดยไม่ใช้การเปรียบเทียบปรับตามกฎหมายของศุลกากรเหมือนที่ผ่านมา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ