ข่าว

"รัฐบาลคสช."เร่งสางหนี้นอกระบบจัดสูตร 1 เดือนไกล่เกลี่ย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รัฐบาลคสช."เร่งสางหนี้นอกระบบจัดสูตร 1 เดือนไกล่เกลี่ย-จัดระเบียบชำระหนี้ เล็งเสริมมาตรการ 6 เดือน  ให้แก้กติกาจ่ายหนี้รัฐ สำหรับลูกหนี้ที่เป็นหนี้2ทาง

 

           28 พฤษภาคม 2561  "รัฐบาล คสช."เร่งสางหนี้นอกระบบจัดสูตร 1 เดือนไกล่เกลี่ย-จัดระเบียบชำระหนี้เล็งเสริมมาตรการ 6 เดือน ให้แก้กติกาจ่ายหนี้รัฐสำหรับลูกหนี้ที่เป็นหนี้ 2 ทาง

   

           พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  แถลงผลประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าในการประชุมมีข้อหารือที่พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ขอตรวจสอบการเร่งรัดนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับผิดชอบ

 

           โดยในระยะเวลา 1 เดือน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง หน่วยงานทหาร, ตำรวจ, กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) จังหวัด และข้าราชการพลเรือนในพื้นที่ สำรวจข้อมูลเชิงลึกอย่างละเอียดเกี่ยวกับปัญหาหนี้นอกระบบที่เกิดขึ้นในแต่ละจังหวัด ทั้งส่วนของเจ้าหนี้ , ลูกหนี้ และมวลหนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขให้ประชาชน  ทั้งการช่วยไกล่เกลี่ย และ การจัดอันดับการส่งจ่ายหนี้ของประชาชนตามความเร่งด่วน

  

           พล.ท.สรรเสริญ กล่าวด้วยว่า กรณีที่พบปัญหาที่ประชาชนไม่สามารถจ่ายเงินชำระหนี้ได้ จะนำเรื่องเพื่อเข้าสู่มาตรการแก้ปัญหาเต็มรูปแบบ อาทิ หามาตรการเพิ่มรายได้, จัดพื้นที่ค้าขาย, หาแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปขยายกิจการเป็นต้น ขณะที่การแก้ไขปัญหาระยะ 6 เดือน พล.อ.ประวิตร ระบุว่าจะใช้มาตรการจัดการในพื้นที่ผ่านคณะกรรมการหมู่บ้าน ที่ชื่อว่า ไทยนิยม ที่จะเริ่มลงพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานทุกกระทรวง เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้ประชาชน โดยมีแนวทางเบื้องต้น อาทิ การไกล่เกลี่ยการชำระหนี้ เช่น ประชาชนกู้เงินซื้อบ้าน และต้องผ่อนจ่ายกับหน่วยงานรัฐ เดือนละ 3,000 บาท ขณะเดียวกันต้องผ่อนจ่ายหนี้นอกระบบด้วย ดังนั้นอาจให้หน่วยงานราชการจัดระเบียบการส่งจ่ายหนี้โดยการแก้ไขกติกาที่สอดคล้อง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ