ข่าว

"แกนนำพท." ปัดปลุกปั่น-ไม่เข้าข่ายยุบพรรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

8 แกนนำพรรคเพื่อไทยเข้ารับทราบข้อกล่าวหาขัดคำสั่ง คสช. ซัดรัฐบาลใช้มาตรา 116 สกัดคนเห็นต่าง ยันแถลงข่าวไม่ผิดเหตุไม่ใช่ชุมนุมการเมือง เชื่อไม่เข้าข่ายถูกยุบพรรค

 

            ที่กองปราบฯ เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2561 ได้มีมวลชนประมาณ 30 คน ต่างทยอยกันเดินทางมารอเพื่อให้กำลังใจ 8 แกนนำพรรคเพื่อไทย ที่จะเข้มอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบฯในวันนี้ โดยได้มีการเตรียมดอกกุหลาบสีแดงมาให้กำลังใจในครั้งนี้ด้วย

 

            ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าทางเข้า บก.ป. มีเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบบุคคลเข้าออกอย่างเข้มงวด สำหรับวันนี้การสอบปากคำ จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่ 1 นายวัฒนา เมืองสุข อายุ 60 ปี ชาวปราจีนบุรี ,นายจาตุรนต์ ฉายแสง อายุ 62 ปี ชาวฉะเชิงเทรา ,นายชูศักดิ์ ศิรินิล อายุ 69 ปี ในฐานความผิด “ร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย” และ ความผิด ป.อาญา มาตรา 116

 

 

"แกนนำพท." ปัดปลุกปั่น-ไม่เข้าข่ายยุบพรรค

 

 

            กลุ่มที่ 2 นายนพดล ปัทมะ อายุ 57 ปี ,นายชัยเกษม นิคิสิริ อายุ 69 ปี ชาวนนทบุรี ,นายภูมิธรรม เวชยชัย อายุ 64 ปี ,พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ อายุ 84 ปี และนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อายุ 59 ปี ในฐานะความผิดร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใด ๆ ที่มีจำนวน 5 คนขึ้นไป โดยไม่รับอนุญาตจากหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย” โดยจะแยกสอบเป็นราย ๆ ไป

 

 

            ต่อมา นายสมคิด เชื้อคง อดีต ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ได้เดินทางมาร่วมให้กำลังใจด้วย

 

 

"แกนนำพท." ปัดปลุกปั่น-ไม่เข้าข่ายยุบพรรค

 

 

            จากนั้นเมื่อเวลา 10.30 น. สมาชิกพรรคเพื่อไทยทั้ง 8 ราย ได้เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปราม โดยนายชูศักดิ์ กล่าวยืนยันว่า การแถลงข่าวของพรรคเพื่อไทย ไม่ได้เป็นการชุมนุมทางการเมืองตามที่มีการแจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเป็นการใช้สิทธิตามกฎหมายและรัฐธรรมนูญ และการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนจะเป็นการปลุกปั่นได้อย่างไร ดังนั้นข้อกล่าวหาที่บอกว่าทำผิดมาตรา 116 จะต้องเป็นการกระทำที่นอกเหนือจากรัฐธรรมนูญ ทำเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกฎหมายของบ้านเมือง โดยใช้กำลังของประชาชนลุกขึ้นมาต่อต้าน ซึ่งข้อกล่าวหาที่มีการแจ้งทั้ง 4 ข้อ ไม่มีการกระทำใด ๆ ของแกนนำพรรค เข้าข่ายการกระทำความผิดเลยแม้แต่ข้อเดียว พร้อมฝากพนักงานสอบสวนให้พิจารณาด้วยความยุติธรรม ไม่ใช่มีใครมาแจ้งความแล้วจะจับดำเนินคดีเอาผิดทันที

 

 

            “ผมเห็นว่า การใช้คำสั่งมาตรา 116 มาเป็นเครื่องมือในการสกัดยับยั้งคนที่เห็นต่างออกมาแสดงความคิดเห็น ถือเป็นเรื่องที่ไม่ชอบธรรม”

 

 

"แกนนำพท." ปัดปลุกปั่น-ไม่เข้าข่ายยุบพรรค

 

 

 

 

            ทางด้านนายภูมิธรรม กล่าวว่า ข้อกล่าวหาทั้ง 4 ข้อ ที่แจ้งเอาผิดสะท้อนให้เห็นว่า ฝ่ายความมั่นคงมีการใช้กฎหมายอย่างไม่ยุติธรรม และไม่เสมอภาค ขณะเดียวกันพรรคเพื่อไทยตั้งข้อสงสัยว่า สิ่งที่พรรคการเมืองได้ดำเนินการตามสิทธิพลเมือง ในฐานะที่เป็นผู้แทนของประชาชน วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล เป็นสิ่งที่ทำได้หรือไม่ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ 5 คนที่เหลือไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรง แต่มีสมาชิก 3 คนนั่งแถลงข่าว

 

 

            ขณะเดียวกันก่อนการแถลงได้มีการเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งได้รับคำตอบมาว่าสิ่งไหนทำได้ สิ่งไหนทำไม่ได้ แต่ตำรวจก็ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจน พรรคก็ไม่ได้แถลงใด ๆ แต่เป็นเรื่องของสมาชิกพรรคที่ดำเนินการ โดยใช้สิทธิตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ เป็นเรื่องที่พลเมืองประเทศไทยสามารถใช้สิทธิในการวิจารณ์การทำงานของรัฐบาล สิ่งที่เกิดขึ้นทำให้คิดว่า เป็นการใช้กฎหมายเพื่อกำจัดคนเห็นต่างอย่างไม่ชอบธรรรม

 

 

"แกนนำพท." ปัดปลุกปั่น-ไม่เข้าข่ายยุบพรรค

 

 

            ทั้งนี้ อยากให้นำเหตุการณ์ดังกล่าวไปเป็นอุทาหรณ์ อยากให้ประชาชนและฝ่ายปฏิบัติงานทราบว่า การใช้กฎหมายอย่างไม่ยุติธรรม ไม่เสมอภาค มาเป็นเครื่องมือทางการเมือง ดำเนินการกับประชาชนที่เห็นต่าง ถือเป็นสิ่งที่เป็นปัญหา ไม่ถูกต้อง เป็นสิ่งที่ฝ่ายรัฐบาลจะต้องรับผิดชอบ หากเกิดสิ่งใดขึ้นในอนาคต ส่วนข้อกล่าวหาที่แจ้งจับจะโยงไปถึงการยุบพรรคหรือไม่นั้น ได้นั่งดูทุกเรื่องที่แถลงยังไม่เห็นมีข้อไหนที่เข้าข่ายความผิด จนนำไปสู่การยุบพรรค เพราะการสะท้อนการทำงานของรัฐบาลในรอบ 4 ปี ไม่ใช่เรื่องที่จะไปล้มล้าง สร้างปัญหาให้กับประเทศ จนถึงขั้นจะแจ้งความให้ยุบพรรคเพื่อไทยได้ และไม่คิดว่ารัฐบาลจะกล้าทำในสิ่งนี้ ทั้งนี้ทุกสิ่งทุกอย่างขึ้นกับการตัดสินใจของประชาชน เพราะประชาชนชนคือคนกำหนดทิศทางของประเทศ

 

 

            นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ในวันที่ 22 พฤษภาคมนี้ แต่ฝ่ายความมั่นคงออกมาสกัดกั้น ว่า เรื่องนี้ถือเป็นการปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของประชาชน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ