ข่าว

บุกบริษัท "แกลโล" ยึดผลิตภัณฑ์ 183 ล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิระชัย" พร้อมเจ้าหน้าที่ อย. บุกบริษัทอาหารเสริมใส่สาร "ไซบูทรามีน" ย่านบางพลัด - ภาษีเจริญ

               21 พ.ค. 61  เมื่อเวลา 08.30 น.  พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้บุกเข้าตรวจค้น บริษัท แกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ซอยจรัญสนิทวงศ์ 75 แยก 7 แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กทม. ซึ่งเป็นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น โดยบริษัทฯ ดังกล่าว สั่งผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตรวจพบสารไซบูทรามีน

 

 

 

 

               พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า การเข้าตรวจค้นบริษัทฯ ดังกล่าว เนื่องจากสืบทราบว่าบริษัทนี้มีการจดทะเบียนในนามนิติบุคคล ว่าเป็นสถานที่ร้านค้าขายปลีกอาหารเสริม และเป็นสถานที่เก็บสต็อกสินค้า โดยมีนายเจนสรรค์ เตชะสุริยะนันท์ เป็นคณะกรรมการผู้จัดการ จากการเข้าตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ แกลโล จำนวน 700 กล่อง มูลค่าประมาณ 1,365,000 บาท สำหรับกรณีที่มีเพจแกลโล ชี้แจงว่า ผลิตภัณฑ์ลอตที่ตำรวจตรวจสอบ เป็นผลิตภัณฑ์ปลอมนั้น เชื่อว่าเป็นหนึ่งในแผนการต่อสู้คดี โดยทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว
               ขณะที่ เภสัชกรหญิง สุภัทรา บุญเสริม ผอ.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ระบุว่า นอกจากสารไซบูทรามีน ซึ่งเป็นอันตรายแล้ว ทาง อย. ยังได้มีการเพิกถอน และไม่มีสารตัวนี้อยู่ในประเทศไทยแล้ว นอกจากนี้ยังพบสารเพิ่มเติมอีก 2 ชนิด ที่อยู่ในอาหารเสริมยี่ห้อนี้ด้วย คือ สารฟลูออกซิทีน ที่รักษาโรคซึมเศร้า ทำให้ไม่อยากอาหาร และสารออริสแตส เป็นยาดักจับไขมันขับถ่ายในรูปแบบไขมัน ซึ่งยาทั้ง 2 ชนิด เป็นยาที่ใช้รักษาทางการแพทย์ หากบริโภคเข้าไปมากๆ เป็นอันตรายได้
               เภสัชกรหญิง สุภัทรา กล่าวอีกว่า หลังจากนี้จะต้องตรวจสอบว่ามีการนำยามาจากที่ใด เนื่องจาก อย. ให้บางโรงงานที่ได้รับอนุญาตใช้เท่านั้น โดยยืนยันว่า สารทั้ง 2 ชนิด ไม่อนุญาตให้ใส่ในอาหารเสริม ขณะที่การตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้เจ้าของผลิตภัณฑ์นี้ได้มีการขออนุญาตผลิตผลิตภัณฑ์ถูกต้อง แต่พบว่าปี 2017 มีการผสมสารดังกล่าวไปด้วย หลังจากนี้ทาง อย. จะทำการตรวจสอบว่ามีสารปะปนอย่างไรบ้าง ปริมาณเท่าไร เพื่อจะดำเนินคดีกับนายเจนสรรค์ต่อไป

 

 

 

 

               ทั้งนี้ ผอ.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ยังฝากเตือนถึงประชาชนด้วยว่า ทาง อย. ไม่เคยมีการรับรองว่า ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่มีการอ้างสรรพคุณว่ากินแล้วผอมใน 3 - 7 วัน และใช้ชื่อบ่งบอกสรรพคุณเกี่ยวกับสลิม ตั้งข้อสันนิฐานว่าเป็นอันตราย รวมถึงตั้งข้อสังเกตอาหารเสริมที่บริโภค ไม่ควรมีผลข้างเคียง เช่น อาการใจสั่น ไม่อยากอาหาร
               ด้าน นายมงคล ศรุตวราพงศ์ ผู้ดูแลบริษัทฯ เปิดเผยว่า เมื่อ 3 ปี ที่แล้ว มีคนมาส่งของให้ที่นี่เรื่อยๆ โดยส่งให้สัปดาห์ละ 3,000 กล่องเล็ก ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้ตนเองไม่ทราบว่าต้องทำอะไรต่อ เพราะมีหน้าที่เพียงดูแลเท่านั้น
               พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้เข้าตรวจค้น บริษัทแกลโล ริช อินเตอร์ จำกัด ในหมู่บ้านไลฟ์บางกอกบลูเลอวาร์ด แขวงบางเวก เขตภาษีเจริญ กทม. ซึ่งเป็นบ้านเดี่ยว 2 หลัง ซึ่งเป็นสถานที่บรรจุภัณฑ์ และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ ยี่ห้อ แกลโล แห่งที่ 2 เบื้องต้น พบกล่องเปล่าผลิตภัณฑ์ 268,200 กล่อง โดยหากมีการบรรจุตัวยาแล้วมูลค่าทั้งหมดกว่า 182 ล้านบาท ซึ่งวันนี้จะยึดกล่องผลิตภัณฑ์ทั้งหมดไปทำลาย ทั้งนี้ ยังพบหลักฐานการว่าจ้างศิลปินดาราเป็นจำนวนมาก โดยจะรวบรวมทั้งหมดเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป ทั้งกับผู้เขียนสคริป และศิลปินดารา โดยเฉพาะศิลปินดาราที่โฆษณาพูดตามสคริปก็ผิดด้วยเช่นกัน และจะอ้างว่าไม่พูดตามสคริปไม่ได้ เพราะจะต้องรับผิดชอบในคำพูดด้วย

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ