ข่าว

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.อายัดรถหรู เจ้าของ "เมจิกสกิน" กว่า 30 คัน มูลค่า 68 ล้านพร้อมออกหมายเรียก 6 ดาราดัง ด้าน "เบลล่า" พบตำรวจปมโฆษณา เมีย"สันธนะ"ร้องกสม.ขอความเป็นธรรม

          เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) และโฆษก ตร. แถลงความคืบหน้าการดำเนินคดีกับบริษัทในเครือเมจิกสกิน ที่ผลิตอาหารเสริมไม่ได้มาตรฐาน พร้อมกับการติดตามยึดอายัดรถยนตร์หรู จำนวน 30 คัน พร้อมกันนี้ได้เปิดคลิปเสียงการสนทนาของนางวรรณภา หรือ เฟิร์น พวงสน อายุ 34 ปี เจ้าของบริษัท เมจิกสกิน จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ต้องหา กับพวก โดยในคลิประบุว่ามีการยักย้ายถ่ายเทรถหรู และทรัพย์สินอื่นๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกยึดทรัพย์

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า นางวรรณภา มีการครอบครองรถหรู จำนวน 15 คัน มูลค่ากว่า 40 ล้าน ส่วนนายกร พวงสน สามีของนางวรรณภา หนึ่งในผู้ต้องหา มีการครอบครองรถหรู 15 คัน มูลค่า 28 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 68 ล้านบาท สำหรับรถหรูดังกล่าว อาทิ รถยนต์ยี่ห้อลัมโบร์กินี ทะเบียน กย-555 สีส้ม (ทะเบียนเดิม 2กฎ-8466 กรุงเทพมหานคร) รถยนต์ยี่ห้อปอร์เช่ สีขาว ทะเบียน กร-8080 (ทะเบียนเดิม 2กฌ-8857 กรุงเทพมหานคร) รถยนต์ยี่ห้อจากัวร์ สีดำ ทะเบียน กร-11 (ทะเบียนเดิม 4กว.-1696 กรุงเทพมหานคร) ฯลฯ รถจักรยานยนต์ราคาแพง นอกจากนี้ตำรวจอยู่ระหว่างดำเนินการขอยึดหรืออายัดทรัพย์สินอื่นๆ เช่น เงินสด บ้าน ที่ดินฯลฯ

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          “จากการตรวจสอบพบว่าผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ได้โอนย้ายทรัพย์สินที่ได้จากการฉ้อโกงประชาชนไปซื้อรถยนต์ ยักย้ายไปยังบุคคลอื่น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ารถยนต์ทั้ง 30 คันอยู่ที่ไหน ซึ่งคาดว่ามีการซุกซ่อน หากมีชื่อบุคคลอื่นเป็นผู้ครอบครอง ผู้ที่ได้ครอบครองจากการยักย้าย โอน รับฝาก ขายให้ ถือว่าเป็นผู้เกี่ยวข้อง และมีความผิดตาม พ.ร.บ.การฟอกเงิน ทั้งนี้ ได้ประสานไปยังกรมการขนส่งทางบก หากพบการซื้อขาย โอนรถหรูดังกล่าว ให้แจ้งมายังพนักงานสอบสวน เพื่อยึดอายัดทรัพย์สินต่อไป” พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว

          พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ขยายเวลาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากเครือข่ายเมจิกสกินให้เข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้าน โดยตอนนี้มีผู้เสียหายแล้ว 904 ราย เป็นทั้งกลุ่มที่จ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าไปขายแต่ไม่ได้รับสินค้า กลุ่มที่จ่ายเงินแล้วได้รับสินค้าแล้วแต่สินค้าไม่มีคุณภาพ ไม่มีเครื่องหมายรับรองมาตรฐานอาหารและยา กลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากการใช้สินค้า เช่น มีอาการแพ้ อย่างไรก็ตาม อยากให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดรีบเข้ามาแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านเพื่อจะรวบรวมคดีมาที่ตน และเรียกร้องค่าเสียหายคืนในคราวเดียว เพราะหากไปฟ้องร้องเองหลังจากนี้ ผู้เสียหายจะต้องดำเนินการเองทั้งหมด ซึ่งเสียเวลาและเสียค่าใช้จ่ายในการดำเนินการฟ้องร้องต่างๆ
 

          พล.ต.อ.วิระชัยกล่าวถึงกรณีศิลปินดาราที่ร่วมรีวิวสินค้าในเครือเมจิกสกินว่า ล่าสุด พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกศิลปินดารามาให้ปากคำเพิ่มอีก 6 ราย ซึ่งเป็นชุดที่ 6 ที่ออกหมายเรียกมาให้ปากคำต่อพนักงานสอบสวนที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติในวันที่ 26 พฤษภาคมนี้

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ

 

          ได้แก่ 1.นายนิศามณี เลิศวรพงษ์ หรือน้องนัท รีวิวเมซโซ่ และชิโนบิ 2.น.ส.เอสเธอร์ สุปรีย์ลีลา รีวิว 3 ชนิด 3.น.ส.ศรีริต้า เจนเซ่น หรือริต้า นักแสดงนางแบบชื่อดัง รีวิว 3 ชนิด สามคนแรกให้มาพบพนักงานสอบสวนในเวลา 10.00 น. ส่วนคนที่ 4.น.ส.คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ หรือรถเมล์ นักแสดงพิธีกรดัง รีวิว 2 ชนิด 5.น.ส.ชีรณัฐ ยูสานนท์ หรือน้ำชา นักแสดง รีวิว 3 ชนิด และ 6.นายภูภูมิ หรือเคน พงศ์ภาณุ กลุ่มนี้ให้มาพบเวลา 13.00 น.

          “จนถึงขณะนี้มีการออกหมายเรียกศิลปินดาราเกือบ 20 คนแล้ว โดยขณะนี้รอผลตรวจอย่างเป็นทางการจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเกี่ยวกับสารประกอบในผลิตภัณฑ์ หากไม่มีคุณสมบัติตรงตามที่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณก็จะมีการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ศิลปินดาราที่อวดอ้างสรรพคุณเกินจริง โดยจะรอแจ้งข้อกล่าวหาทีเดียวพร้อมกัน” พล.ต.อ.วิระชัยกล่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางวรรณภา หรือ เฟิร์น นอกจากจะโพสต์ขายสินค้าในเครือทั้งอาหารเสริมและเครื่องสำอาง ยังมีการโพสต์ชีวิตความเป็นอยู่ของตัวเอง ที่มีรถหรูหลายคัน กระเป๋าแบรนด์เนมจำนวนมาก รวมถึงเงินสดเป็นปึกๆ ล่าสุด เว็บเพจดังแห่งหนึ่งได้เปิดเผยคลิปขณะที่นางวรรณภาพาเพื่อนชมบ้าน โดยระบุว่า เป็นเซฟเฮ้าส์ของเฟิร์น

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ

          โดยในคลิปมีการพาดูแต่ละห้องและอธิบายราคาค่าตกแต่ง อาทิ ห้องชมภาพยนตร์ ที่กรุวัสดุเก็บเสียงอย่างดี โซฟามูลค่า 6 แสน รวมทั้งห้องประมาณ 4-5 ล้าน ห้องนอน ใช้วัสดุนำเข้าจากเยอรมนีทั้งหมด เฉพาะทีวีราคา 1 ล้านบาท รวมห้องนอน ห้องน้ำที่มีจากุชชี่ มีห้องอบเซาน่า ราคาประมาณ 10 ล้านบาท ห้องแต่งตัวนับล้านบาท ทุกห้องต้องมีการสแกนนิ้วมือ เมื่อลงมาด้านล่าง มีห้องเก็บกระเป๋า รองเท้า นาฬิกา เฉพาะนาฬิกา ยี่ห้อปาเต๊ะ โรเล็กซ์ รวมมูลค่าประมาณ 30 ล้าน เข็มกลัด เครื่องประดับ แอร์เมส ชาเนล กระเป๋าอีกจำนวนมาก ซึ่งระบุว่าเฉพาะกระเป๋า ซื้อไปถึง 200-300 ล้านบาท

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยี่ห้อบีเคิร์ฟว (Be curve) ที่ น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุล หรือ มะปราง นักแสดงช่อง 3 เจ้าของบริษัท 99 นิว วัน จำกัด และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าว ซึ่งมี น.ส.ราณี แคมเปน หรือเบลล่า นักแสดงสาวชื่อดัง เป็นหุ้นส่วน มีการโฆษณาเกินจริง เนื่องจากใช้สโลแกน อาทิ ชงผอม ฉีกชงผอม เป็นต้น อย่างไรก็ตาม น.ส.วิรากานต์ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของตนจดทะเบียนและขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ถูกต้อง และส่งผลิตภัณฑ์ไปตรวจสอบสารเจือปนแล้วนั้น

 

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ


          ล่าสุด เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารบีเคิร์ฟว ไม่พบสารต้องห้ามหรือสารอื่นใดที่เป็นอันตราย

          ส่วนประเด็นโฆษณาเกินจริงหรือไม่นั้น ก่อนหน้านี้ ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการ อย. ย้ำว่า อย.ได้ส่งหนังสือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ไปแล้ว ซึ่งก็อยู่ที่ขั้นตอนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมข้อมูล และเชิญนางเอกสาวมาให้ข้อมูลเพิ่มเติม

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ต่อมาเวลา 18.30 น. วันเดียวกัน ที่ บก.ปคบ. น.ส.ราณี พร้อมด้วย น.ส.วิรากานต์ สองนักแสดงสาวชื่อดังได้เข้าพบ พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปอท.เพื่อชี้แจงกรณีที่มีภาพไปปรากฏอยู่ในการโฆษณาผลิตภัณฑ์บีเคิร์ฟว ซึ่งทางตำรวจ ปคบ.จะสอบสวนว่า น.ส.ราณีเป็นผู้อนุญาตให้ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวนำรูปไปประกอบโฆษณาหรือไม่ มีส่วนรู้เห็นหรือได้รับค่าตอบแทนหรือไม่ อย่างไร

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ

 

          แหล่งข่าวกล่าวว่า จากการสอบปากคำเบื้องต้นทราบว่า น.ส.ราณีทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์สินค้าโดยไม่มีสัญญาค่าจ้าง แต่เป็นการแบ่งกำไรจากยอดขาย 60 ต่อ 40 อย่างไรก็ตาม การเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันนี้เป็นเพียงการให้ถ้อยคำในฐานะพยาน ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใด
 

          จากกรณีมีกระแสข่าวว่า จะมีการถอดยศ พ.ต.ท.สันธนะ เนื่องจากเป็นความผิดวินัยร้ายแรง ในความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าในบริเวณตลาดใหม่ดอนเมือง

          เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีการดำเนินการทางกฎหมายกับ พ.ต.ท.สันธนะ ที่ยื่นหนังสื่อถึง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อฟ้องร้องตำรวจระดับนายพล 3 นายว่า ก็ว่าไปตามเรื่อง พ.ต.ท.สันธนะ ทำอะไรไป เจ้าหน้าที่ตำรวจเขาก็หาพยานหลักฐานในการแจ้งความดำเนินคดี ส่วนการวิพากษ์วิจารณ์ 3 นายพลนั้น ถือเป็นเรื่องส่วนตัวของเขา

          พล.อ.ประวิตร กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าไม่มีการกลั่นแกล้ง พ.ต.ท.สันธนะต้องรู้ว่าตัวเองเป็นอย่างไร ส่วนการถอดยศนั้นหากพบว่า พ.ต.ท.สันธนะกระทำความผิด ตามเงื่อนไขทางวินัย 7 ข้อ ก็จำเป็นต้องถอดยศออก ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาแต่จะต้องไปตรวจสอบก่อนว่ากระทำผิดจริงหรือไม่

          ด้าน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดคลี่คลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการบุกค้นตลาดใหม่ดอนเมือง กล่าวว่า ขณะนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาคู่ขนานกับการดำเนินคดีเพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมของ พ.ต.ท.สันธนะ ว่า ทำให้องค์กรตำรวจเสียหายหรือไม่ หากมียศตำรวจแล้วพฤติกรรมการแสดงออกต่างๆ ทำให้องค์กรตำรวจเสื่อมเสีย ก็เป็นเหตุให้ดำเนินการถอดยศตำรวจได้ เพราะถือว่าใช้ยศตำรวจทำให้เกิดความเสียหายต่อองค์กร ทั้งนี้ ไม่จำเป็นต้องให้ผลคดีถึงที่สุด ก็มีเหตุปัจจัยอื่นๆ ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีข้อพิจารณาเสนอถอดยศได้ ขณะนี้กำลังพิจารณา ขอให้รอดูอีกไม่นาน

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ส่วนความคืบหน้าของคดี พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีผู้เสียหายเข้ามาแจ้งความเอาผิด พ.ต.ท.สันธนะ ล่าสุดมีผู้เข้าแจ้งความเพิ่มอีก 2 รายที่ สน.ดอนเมือง ส่วนผู้เสียหายที่เข้าให้ข้อมูลก่อนหน้านี้มีเป็นร้อยราย โดยเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม มี 22 ราย อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ไม่สามารถระบุได้ว่า จะแจ้งข้อกล่าวหาแก่ พ.ต.ท.สันธนะเพิ่มเติม เพราะการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมตำรวจไม่สามารถพูดก่อนได้ว่าจะแจ้งข้อหาอะไรกับใคร ต้องให้มีพยานหลักฐานและแจ้งความเสียก่อนจึงพูดได้

          พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวต่อว่า จากการสอบปากคำ เสี่ยเซ้ง หรือนายสุชาติ โชว์วิวัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง ก็ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ขณะนี้พนักงานสอบสวนกำลังพิจารณาว่า มีพฤติกรรมร่วมกระทำความผิดหรือไม่ เกี่ยวข้องสั่งการหรือไม่อย่างไร ในส่วนของคดีหากมีพยานหลักฐานว่ามีใครร่วมกระทำผิดร่วมกันกรรโชกทรัพย์หรือกระทำผิดอื่นๆ ก็ต้องดำเนินคดีทั้งหมดแต่ในตอนนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยหรือระบุได้ว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้าง ยืนยันว่าการดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.สันธนะไม่ได้เป็นการกลั่นแกล้ง การขออนุมัติหมายจับจากศาลได้ ก็แสดงว่าเรามีพยานหลักฐานที่มากเพียงพอที่ศาลจะอนุมัติหมายจับ

          พล.ต.อ.รุ่งโรจน์กล่าวว่า ในส่วนของตลาดใหม่ดอนเมืองพบว่าผู้บริหารสูงสุดตอนนี้ก็คือนายสุชาติ บุคคลที่เกี่ยวข้องกับการบริหารดูแลตลาดก็เป็นพลเรือนบุคคลธรรมดา ไม่มีข้าราชการทหารตามที่มีกระแสข่าวแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามพฤติกรรมการกรรโชกทรัพย์เข้าข่ายมูลฐานความผิดที่จะดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงินได้ขณะนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.) กำลังดำเนินการตรวจสอบเส้นทางการเงินของ พ.ต.ท.สันธนะ และบุคคลอื่นที่พบข้อมูลเกี่ยวข้อง เพื่อหาหลักฐานเกี่ยวกับการกรรโชกทรัพย์ และดำเนินการตามมาตรการกฎหมายฟอกเงิน

          พล.ต.อ.รุ่งโรจน์กล่าวว่า การสอบปากคำผู้ต้องหาตามหมายจับที่เข้ามอบตัว ซึ่งตอนนี้ทราบว่าจับกุมและมอบตัวครบทั้ง 11 คนแล้ว ทั้งผู้ต้องหาและพยานในคดี ให้การที่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดี แต่ไม่ขอเปิดเผยว่ามีการพาดพิงถึง พ.ต.ท.สันธนะ ในลักษณะใด

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          “ได้รับการร้องเรียนจากผู้ค้าในตลาดใหม่ดอนเมือง ประมาณ 3-4 คน ว่ารู้สึกว่ามีบุคคลแปลกหน้าเฝ้าติดตาม หลังเข้าให้ข้อมูลต่อตำรวจในฐานะผู้เสียหายที่ถูกกรรโชกทรัพย์จาก พ.ต.ท.สันธนะ ซึ่งได้สั่งการให้ชุดสืบสวนตรวจสอบข้อมูลและพฤติกรรมดังกล่าวว่าเข้าข่ายการคุกคามหรือไม่ ทั้งนี้อาจเป็นเพียงความรู้สึกก็ได้ ตำรวจต้องพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการให้ประกันตัวในชั้นศาล ที่มีเงื่อนไขไม่ให้ผู้ต้องหาเข้ามายุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ส่วนการที่ พ.ต.ท.สันธนะ ออกมาพูดว่าจะดำเนินการกับผู้ให้ข้อมูล 8 รายนั้น ขณะนี้ยังเป็นเพียงการพูดว่าจะใช้สิทธิของตัวเอง ยังไม่เข้าข่ายว่าข่มขู่พยาน การพิจารณาว่าไปยุ่งเหยิง ข่มขู่พยานหรือไม่นั้น ดูที่คำพูดอย่างเดียวไม่ได้ ต้องมีองค์ประกอบอื่น หากผิดเงื่อนไขประกันตัว ตำรวจก็ยื่นถอนประกัน” พล.ต.อ.รุ่งโรจน์กล่าว

          ส่วนกรณีที่ทางตำรวจ สน.โชคชัยออกหมายเรียก พ.ต.อ.(พิเศษ) สมชาย ประยูรรัตน์ วัย 91 ปี บิดาของ พ.ต.ท.สันธนะ ฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ทำให้หลายฝ่ายลงความเห็นว่าเกินกว่าเหตุ ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น
          เมื่อเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. กล่าวว่า หมายเรียกดังกล่าว เป็นการออกหมายเรียกเพื่อให้เข้าให้ถ้อยคำ ฐานให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ซึ่ง สน.โชคชัยก็ดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย อาจจะขัดต่อความรู้สึกบ้าง บางคนรู้สึกว่าเกินไปบ้าง แต่ยืนยันว่าไม่มีอะไรซ่อนเร้น เป็นเพียงการเชิญมาให้ถ้อยคำเพื่อให้สิ้นกระแสความ ไม่ได้เป็นการทำเกินกว่าเหตุ ตอนนี้สังคมอาจรู้สึก หรือแม้แต่ พ.ต.อ.(พิเศษ)สมชาย ซึ่งอายุมากแล้วอาจรู้สึก แต่เชื่อว่าท่านเป็นตำรวจ ท่านเข้าใจว่าตำรวจ สน.โชคชัย ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย เป็นประโยชน์ด้วยซ้ำ หากมาให้ข้อมูลแล้วพบว่าไม่ได้มีพฤติการณ์ในลักษณะที่ผิดกฎหมายให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ก็ไม่ต้องแจ้งข้อกล่าวหาอะไร


ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          สำหรับกรณีที่ภรรยาของ พ.ต.ท.สันธนะ ร้องต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ(กสม.) ว่าได้รับผลกระทบจากการค้นคอนโดมิเนียม ผบ.ตร.กล่าวว่า การเข้าค้นเป็นไปตามขั้นตอน มีหมายค้น ส่วนการไปร้องต่อหน่วยงานใด ก็เป็นสิทธิของเขา

          พล.ต.อ.จักรทิพย์กล่าวถึงกรณี พ.ต.ท.สันธนะระบุว่า เป็น 1 ใน 3 นายพล ที่เป็นคู่ขัดแย้งและจะฟ้องร้อง ว่า ไม่ขอพูดเรื่องนี้ ใครๆ ก็ฟ้องตนได้ โดยตำแหน่ง ผบ.ตร. ตนตกเป็นจำเลยที่ 2 บ่อยครั้งอยู่แล้ว มีสำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นจำเลยที่ 1 ส่วนเรื่องที่กล่าวหาเป็นคู่ขัดแย้งไม่ขอตอบ

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          “ผมก็ต้องอดทน ใครๆ ก็ฟ้องผมได้ ก็ต้องอดทน ใครๆ ก็เชื่อมโยงผมได้ ก็ต้องอดทนนะครับ” ผบ.ตร.กล่าวและว่า หลังจากที่ พ.ต.ท.สันธนะโทรศัพท์หาเมื่อสัปดาห์ก่อน ก็ไม่โทรมาอีกเลย ตนก็เปิดโทรศัพท์มือถืออยู่ เรื่องนี้ขอพูดเท่านี้อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวไม่ฟ้องกลับ เช่นเดียวกับการพาดพิงสร้างความเสียหายให้องค์กรตำรวจในฐานะสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ไม่คิดฟ้องร้องเช่นกัน


ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ทั้งนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า พ.ต.อ.สุพล ค้ำชู ผกก.สน.โชคชัย มีรายงานถึง ผบ.ตร., รอง ผบ.ตร.(ปป.), หน.ฝอ.ศปก.ตร., ผบช.น., ผบก.น.4, รอง ผบก.น.4 กรณีให้ดำเนินคดีกับ พ.ต.อ.(พิเศษ) สมชาย ประยูรรัตน์ และนางนิตยา ประยูรรัตน์ ตาม ปจว.ข้อ 21 คดีอาญาที่ 705/2561 ลงวันที่ 13 พฤษภาคม เวลา 16.10 น. ในข้อหาช่วยผู้อื่นซึ่งกระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษ เพื่อไม่ให้ต้องรับโทษโดยให้พำนัก โดยซ่อนเร้นหรือโดยช่วยด้วยประการอื่นใด เพื่อไม่ให้ถูกจับกุม

          รายละเอียดของรายงานระบุว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 19.00 น. สถานีตำรวจนครบาลโชคชัย ได้รับข้อมูลมาว่า พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ผู้ต้องหาในข้อหา ‘ร่วมกันกรรโชกทรัพย์’ ตามหมายจับของ สน.ดอนเมือง ได้หลบหนีมาพักที่บ้านเลขที่ 219 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงและเขตลาดพร้าว กรุงเทพฯ จึงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบพร้อมนำหมายจับไปเพื่อทำการจับกุม เมื่อไปถึงพบนักข่าวของสำนักข่าวช่องหนึ่ง พร้อมกับพวก ไปรอทำข่าวอยู่บริเวณหน้าบ้าน จากการสอบถามนักข่าวทราบว่า พ.ต.ท.สันธนะ ผู้ต้องหาตามหมายจับ ได้หลบหนีมาพักที่บ้านของบิดาตน เมื่อทราบดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้พยายามติดต่อคนในบ้านเพื่อขอพบ พ.ต.ท.สันธนะ แต่ไม่สามารถติดต่อผู้ใดได้ เนื่องในบ้านหลังดังกล่าวปิดล็อกประตูรั้วหน้าบ้านที่สูงและแน่นหนาไว้ไม่ให้ใครเข้าและไม่มีผู้ใดออกมาพบ

          ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงขอหมายค้นจากศาลอาญาเพื่อจะเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาในช่วงเช้าวันที่ 12 พฤษภาคม กระทั่งเวลาประมาณ 06.30 น. ผู้ต้องหาก็เปิดบ้านออกมาให้สัมภาษณ์แก่สื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าไปพบพร้อมแสดงหมายจับและจับกุมตัวมา สน.โชคชัย เพื่อลงบันทึกประจำวัน ก่อนส่งตัวไป สน.ดอนเมือง ดำเนินคดี

          จากกรณีดังกล่าวเห็นว่าผู้เป็นเจ้าของบ้านหลังที่ พ.ต.ท.สันธนะมาอาศัยอยู่ มีพฤติการณ์ซ่อนเร้นหรือโดยช่วยผู้นั้นด้วยประการใดๆ เพื่อไม่ให้ถูกจับกุมฯ จึงได้ตรวจสอบชื่อเจ้าของบ้านหลังดังกล่าว ทราบว่ามีผู้อาศัยอยู่เพียง 2 คน คือ พ.ต.อ.(พิเศษ) สมชาย ประยูรรัตน์ เจ้าบ้าน และนางนิตยา ประยูรัตน์ ซึ่งเป็นภรรยา จึงได้มีการประชุมพนักงานสอบสวน สน.โชคชัย ได้ข้อสรุปว่าพฤติการณ์ของเจ้าบ้านที่ พ.ต.ท.สันธนะมาอาศัย มีความผิดฐาน ช่วยผู้อื่นซึ่งกระทำความผิดหรือเป็นผู้ต้องหาว่ากระทำความผิดอันมิใช่ความผิดลหุโทษฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 189 จึงได้ร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับบุคคลทั้งสองตามกฎหมายต่อไป

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน ที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) นางพรรณี ประยูรรัตน์ ภรรยาของ พ.ต.ท.สันธนะ เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อผ่านนางอังคณา นีละไพจิตร กรรมการ กสม. เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าบุกค้นที่คอนโดย่านพหลโยธิน บ้านพักย่านรามอินทรา และจับกุม พ.ต.ท.สันธนะ

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          นางพรรณีกล่าวว่า หลังจากการตรวจค้นคอนโดที่ผ่านมา ส่งผลให้ตนเองไม่สามารถเข้าไปพักได้อีก เนื่องจากเกิดผลกระทบหลายอย่าง มีการดักฟังโทรศัพท์ของตนเอง ติดตามคนในครอบครัว และเจ้าหน้าที่ได้นำบัญชีธนาคารของตนและครอบครัวไป ทำให้เกรงว่าจะมีการยัดคดีอะไรให้อีกหรือไม่ เพราะเวลานี้มีการแจ้งข้อกล่าวหา พ.ต.ท.สันธนะเพิ่มขึ้นรวม 45 ข้อหา ผู้ต้องหาเพิ่มเป็น 11 คน แต่นับแล้วอย่างไรก็ไม่ครบ จึงเกรงว่าในจำนวนนั้นจะมีตนรวมอยู่ด้วย ก็ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งกัน

          ส่วนที่ต้องมายื่นร้องต่อ กสม. เพราะไม่มีที่พึ่ง อยากให้ กสม.คุ้มครองและเป็นการแจ้งให้หน่วยงานรัฐที่รับผิดชอบเรื่องสิทธิมนุษยชนได้เข้ามารับรู้เรื่องราว ก่อนที่บางอย่างจะเกิดขึ้นแล้วแรงไปมากกว่านี้ เพราะกังวลว่าจะเกิดอันตรายต่อสามีและครอบครัวไปมากกว่านี้


ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          “มีหลายเรื่องที่ไม่สบายใจ แต่พูดตรงนี้ไม่ได้ ไม่เข้าใจทำไมเรื่องต่างๆ ต้องเกิดขึ้นกับดิฉันและครอบครัว การที่ตำรวจปฏิบัติเช่นนี้กับครอบครัวดิฉัน ถามว่าคุณก็จะปฏิบัติแบบนี้กับครอบครัวอื่นๆ ด้วยมาตรฐานเดียวกันใช่หรือไม่” นางพรรณีกล่าว และว่า ไม่คิดจะฟ้องกลับตำรวจ เพราะไม่ใช่คนนิยมความรุนแรง แต่อยากให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติตามกฎหมายอย่างยุติธรรม เท่าเทียมกันทุกครอบครัว ให้ครอบครัวตนเป็นครอบครัวสุดท้ายที่ถูกกระทำ และหลังจากนี้ก็จะพิจารณาว่าจะยื่นร้องต่อหน่วยงานใดอีกหรือไม่ แต่เบื้องต้นมีหน่วยงานในต่างประเทศติดต่อมาขอรายละเอียดแล้ว เรื่องนี้จึงไปถึงต่างประเทศแล้ว

          ส่วนกรณีมีข่าวว่าจะมีการถอดยศ พ.ต.ท.สันธนะนั้น ก็ได้ทราบข่าวจากญาติเมื่อช่วงเที่ยงว่ามีการถอดยศแล้ว ซึ่งตนไม่กล้าที่จะพูดเรื่องนี้ เพราะเรื่องยศ เป็นของสูงที่ต้องได้รับพระราชทาน จึงไม่น่าเป็นเรื่องที่จะมาถอดกันง่ายๆ สำหรับกรณีที่เปิดเผย 3 นายพลที่สามีจะฟ้องกลับ ยืนยันไม่กลัวอิทธิพลและอำนาจ

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทันทีที่นางอังคณามารับเรื่อง นางพรรณีก็โผเข้ากอดพร้อมร่ำไห้

          ด้าน นางอังคณา กล่าวว่า เบื้องต้นจะตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของตำรวจว่ามีการกระทำเกินกรอบของกฎหมายและละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ ส่วนกรณีที่ตำรวจเข้าไปบุกจับของ พ.ต.ท.สันธนะภายในคอนโดมิเนียม จะเป็นการกระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่นั้น เบื้องต้นรับแจ้งจากตำรวจว่ามีเหตุผลในการเข้าไปปฏิบัติหน้าที่พร้อมมีหมายค้นด้วย แต่อย่างไรก็ตาม จะต้องดูว่าการเข้าจับกุมมีความรุนแรงหรือไม่ รวมถึง พ.ต.ท.สันธนะได้รับสิทธิตามกฎหมายหรือไม่

          นางอังคณากล่าวถึงกรณีที่ตำรวจออกหมายเรียกบิดาของ พ.ต.ท.สันธนะเข้ามาให้ปากคำว่า จะต้องตรวจสอบว่าสมเหตุสมผลหรือไม่ เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของบุคคลไม่ใช่เรื่องของครอบครัว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากผู้ที่ถูกออกหมายจับในคดีกรรโชกทรัพย์ผู้ค้าในตลาดใหม่ดอนเมือง เข้ามอบตัวเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ต่อมาเวลา 10.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ควบคุมตัว นายชนะโชติ หรือตั๋ม สุขสุคนธ์ อายุ 40 ปี นายวรรณชัย หรือแก้ว ใจเรือง อายุ 36 ปี นายวันเพ็ญ ผิวดำดี อายุ 51 ปี นายประนอม หรือนอม แก้วสวัสดิ์ อายุ 59 ปี นายกฤษณะ หรือตั้ม หลำรอด อายุ 41 ปี นายอดิศักดิ์ หรือโต้ง จันทร์ศรี อายุ 39 ปี นายอนุชา หรือทอม วรเดช อายุ 53 ปี และนายอนุ หรือตุ๋ย สุขสุคนธ์ อายุ 41 ปี ทั้งหมดเป็นลูกน้องของ พ.ต.ท.สันธนะ ไปยื่นคำร้องฝากขังที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ครั้งแรกเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 16-27 พฤษภาคม นี้ เนื่องจากต้องสอบปากคำพยานบุคคลอีก 50 ปาก และรอผลตรวจสอบลายนิ้วมือกับประวัติต้องโทษผู้ต้องหาจากกองทะเบียนประวัติอาชญากร

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          คำร้องฝากขังระบุพฤติการณ์สรุปว่า บริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ได้เข้ามาบริหารจัดการในตลาดใหม่ดอนเมือง ต่อมาทางบริษัทได้แต่งตั้งให้ พ.ต.ท.สันธนะ เป็นที่ปรึกษาตั้งแต่ต้นปี 2559 โดย พ.ต.ท.สันธนะ ร่วมกับพวกที่ตรวจสอบพบรวม 11 คน เป็นผู้ต้องหาคดีนี้ ได้ร่วมกันเรียกเก็บเงินรายเดือนจากผู้ค้าขายเช่าพื้นที่ในตลาดใหม่ดอนเมือง ประมาณร้านละ 1,000-3,000 บาทต่อเดือน โดยผู้ต้องหากับพวกจะแบ่งหน้าที่กันทำ มาเก็บเงินในช่วงปลายเดือนของทุกเดือน พร้อมกันประมาณ 1-5 คน มีพฤติกรรมในลักษณะข่มขู่คุกคามผู้ค้าขาย จนทำให้เกิดความกลัวอันตรายหากไม่ยอมจ่ายเงินดังกล่าว ทำให้ผู้ค้าขายจำยอมจ่ายเงินจำนวนดังกล่าวให้แก่กลุ่มผู้ต้องหา การสอบสวนขณะนี้มีผู้มาร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ต้องหารวม 9 คดี เหตุเกิดที่ตลาดใหม่ดอนเมือง แขวงและเขตดอนเมือง การกระทำของกลุ่มผู้ต้องหาเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 337 ประกอบมาตรา 83 ชั้นสอบสวนผู้ต้องหาทั้งหมดให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

          ท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัว เนื่องจากคดีมีการกระทำกันเป็นขบวนการ มีผู้เสียหายจำนวนมาก และทางการสืบสวนพบว่ากลุ่มผู้ต้องหามีพฤติกรรมข่มขู่ คุกคามผู้เสียหายและพยาน

          ศาลพิจารณาคำร้องและสอบถามผู้ต้องหาแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้ฝากขัง

          ต่อมาภายหลังญาติของผู้ต้องหาทั้ง 8 ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดและโฉนดที่ดิน ขอปล่อยชั่วคราวระหว่างฝากขัง

          ศาลพิจารณาคำร้องแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 8 ราย โดยตีราคาประกันคนละ 3 แสนบาท โดยไม่ได้กำหนดเงื่อนไขใดๆ

ยึดทรัพย์ ! 68 ล้าน เมจิกสกิน เรียก 6 ดาราสอบปากคำ
 

          ล่าสุด ผู้ต้องหาที่ยังเหลืออีก 1 ราย คือ นายสิริชัย เหล่ากุลประสิทธิ์ อายุ 65 ปีได้เข้ามอบตัวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ