ข่าว

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เบลล่า" ราณี แคมเปน นางเอกสาวชื่อดังติดต่อขอเข้าพบ ตร.ปคบ.สัปดาห์หน้า "บิ๊กโจ๊ก" เผยผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง ระบุถูกขู่เรียกเก็บค่าคุ้มครองไม่จ่ายโดนทำร้าย-ทุบรถ

          จากกรณีที่ น.ส.วิรากานต์ เสณีตันติกุล หรือ มะปราง อายุ 29 ปี นักแสดง ช่อง 3 เจ้าของบริษัท 99 นิว วัน จำกัด และผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์อาหารเสริมบีเคิร์ฟว ได้นำเอกสารที่มีการจดทะเบียนบริษัทและได้ขึ้นทะเบียนกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มามอบให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) รวมถึงขอชี้แจงในประเด็นที่เป็นกระแสข่าวเรื่องการโฆษณาสินค้าเกินจริง โดยอ้างว่า เป็นการกระทำของตัวแทนจำหน่ายซึ่งได้แจ้งเตือนไปแล้ว พร้อมยืนยันว่า ธุรกิจของตนไม่ใช่แชร์ลูกโซ่อย่างแน่นอน

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
แฟ้มภาพ

          อย่างไรก็ตาม น.ส.ราณี แคมเปน หรือ เบลล่า นางเอกสาว ซึ่งเป็นหุ้นส่วนและพรีเซ็นเตอร์ของผลิตภัณฑ์ ยังไม่ได้เข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งตำรวจ ปคบ.เปิดเผยว่าหากนางเอกสาวมีความประสงค์อยากจะเข้ามาชี้แจงเพื่อความบริสุทธิ์ใจเหมือนมะปรางก็ได้ ปคบ.ยินดีรับฟังและจะให้ความยุติธรรม ล่าสุด เบลล่า เตรียมเข้าพบพนักงานสอบสวนกลางสัปดาห์หน้า

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
แฟ้มภาพ
 

          เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม ที่ บก.ปคบ. แหล่งข่าวเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม น.ส.ราณีได้ติดต่อมาทางเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบคดีนี้แล้ว โดยจะขอเข้ามาพบในวันศุกร์ที่ 11 พฤษภาคมนี้ แต่เนื่องจากทางพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ถูกระดมไปร่วมภารกิจคดีตลาดใหม่ดอนเมือง ยังไม่สะดวกให้เข้ามาพบจึงขอเลื่อนออกไปเป็นสัปดาห์หน้า อาจจะเป็นวันที่ 15-16 พฤษภาคม ซึ่งจะนัดหมายวันเวลาที่ทั้งนางเอกสาวและพนักงานสอบสวนสะดวกทั้งสองฝ่ายอีกครั้ง

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีของ น.ส.วิรากานต์ที่เข้าพบพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เป็นความประสงค์ของตัวเองเพื่อมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำไว้ 2 ประเด็น คือ แชร์ลูกโซ่ ซึ่ง น.ส.วิรากานต์ชี้แจงว่ามีตัวแทนจำหน่ายจริง 18 ราย บริษัทจดทะเบียนมีผู้ร่วมหุ้น 3 ราย คือ น.ส.วิรากานต์เอง กับอีก 2 รายที่เป็นบุคคลทั่วไปไม่ได้มีชื่อเสียง ส่วนกรณีของ น.ส.ราณี นั้น เป็นผู้ร่วมทุนในการทำธุรกิจด้วย แต่ไม่ได้โฆษณาสินค้า เพียงแต่ตัวแทนจำหน่ายบางรายไปเอาภาพจากในอินสตาแกรมของ น.ส.ราณี มาใช้ทำภาพประกอบ และคิดถ้อยคำบรรยายสรรพคุณสินค้าเอง เช่น คำว่า “ชงผอม” “จองก่อนรวย” เป็นต้น จากนั้นตัวแทนจำหน่ายได้เอาไปโฆษณาเผยแพร่ ซึ่งเมื่อตรวจสอบพบก็มีการตักเตือนตัวแทนจำหน่ายรายนั้นๆ ไปแล้ว แต่ก็จะขอรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งหมดแทน

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
แฟ้มภาพ
 

          สำหรับการโฆษณาสินค้าของบีเคิร์ฟว ที่เป็นประเด็นถูก อย.และตำรวจ ปคบ.ตรวจสอบเวลานี้คือ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มีอัตราโทษ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มาตรา 41 ผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้ มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แนวทางที่ผ่านมาคือ หากผิดครั้งแรก อย.จะปรับ 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับ 3,000 บาท ครั้งที่ 3 ปรับ 5,000 บาท

          กรณีโฆษณาของบีเคิร์ฟวนั้น ทาง อย.กำลังพิจารณาอยู่น่าจะทราบผลในวันที่ 11 พฤษภาคม จากนั้นจะแจ้งมาทาง ปคบ.ให้ทราบ เพื่อจะให้ น.ส.วิรากานต์ไปพบเจ้าหน้าที่ อย.เพื่อทำการปรับต่อไป

          พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.สง่า เอี่ยมงาม รอง ผกก.4 บก.ปคบ. สอบถามไปยัง อย.ว่า กรณีของบีเคิร์ฟวเข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่ น่าจะทราบผลในวันพรุ่งนี้(11 พ.ค.) ส่วนกรณี น.ส.ราณี ยังไม่ทราบว่าจะมาวันเวลาใดที่แน่นอน แต่นางเอกสาวต้องมาชี้แจงต่อเจ้าหน้าที่ เพราะมีรูปปรากฏอยู่ในโฆษณาดังกล่าว

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจเชิญผู้ค้าในตลาดใหม่ดอนเมือง หรือตลาดแอร์พอร์ต จำนวน 200 คน เข้าให้ปากคำที่่สโมสรตำรวจ ถนนวิภาวดีรังสิต เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
แฟ้มภาพ

          พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. กล่าวว่า ในช่วงบ่ายวันนี้(10 พ.ค.) จะเข้าไปติดตามความคืบหน้าผลการสอบปากคำกลุ่มผู้ค้า เนื่องจากเมื่อวานนี้ (9 พ.ค.) สอบปากคำไปได้เพียง 160 คน ยังเหลืออีก 40 คน ซึ่งจะสอบปากคำให้แล้วเสร็จในวันนี้ เบื้องต้นยืนยันว่า ผลการสอบสวนทำให้เห็นภาพชัดเจนว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้นจริง เพราะมีข้อมูลว่า หากไม่จ่ายเงินให้กลุ่มที่เรียกรับผลประโยชน์ จะมีการทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สิน เช่น กรีดรถ ทุบรถ แต่ยืนยันว่า คนกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มผู้มีอิทธิพล เป็นเพียงกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจะรวบรวมพยานหลักฐานส่วนนี้ เพื่อไปเสนอศาลขออนุมัติหมายจับต่อไป ส่วนจะมี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

          ขณะเดียวกันที่บริเวณตลาดใหม่ดอนเมือง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการหลายร้านได้มาเปิดจำหน่ายสินค้า แต่บรรยากาศยังคงเงียบเหงา มีลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าบางตา ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ พร้อมด้วยตำรวจ สน.ดอนเมือง เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น เพื่อตรวจสอบการก่อสร้างว่า เป็นไปตามแบบก่อสร้างโครงการ(พิมพ์เขียว) ที่ขออนุญาตและทำสัญญาไว้กับบริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด หรือไม่ หลังจากเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่เข้าตรวจเป็นวันแรก และพบว่ามีการต่อเติม และได้สั่งการให้ไปดำเนินการให้ถูกต้อง

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
 

          การเข้าตรวจจุดแรกของวันนี้(10 พ.ค.) เป็นศูนย์กระจายสินค้าเครื่องสำอางและอาหารเสริม พร้อมเข้าตรวจสอบโฮสเทลอีก 2 คูหาที่อยู่ติดกัน รวมถึงเข้าตรวจสอบที่ทำการของสำนักงานบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า มีการต่อเติมอาคารบริเวณครัวและทางเดินด้านหลังอาคาร เป็นการต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้แจ้งกับเจ้าของผู้เช่าอาคารพาณิชย์ให้ทราบแล้ว ทั้งนี้จะนำผลการตรวจสอบรายงานไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อให้ติดต่อกลับมายังเจ้าของผู้เช่าอาคารให้เข้ามาขออนุญาตจากกรมธนารักษ์และสำนักงานเขตในการต่อเติมอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ จะต้องตรวจทั้ง 276 คูหาของอาคารพาณิชย์ โดยมีระยะเวลา 1 เดือนในการตรวจสอบโครงการตลาดใหม่ดอนเมืองให้แล้วเสร็จ

 

          วันเดียวกัน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) กล่าวว่า ได้รับคำสั่งแต่งตั้งจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้เป็นประธานคณะทำงานคดีกวาดล้างเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่มี อย. เป็นสินค้าผิดกฎหมาย ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ต่อจาก พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ที่ดูแลคดีอยู่ก่อนหน้านี้

"เบลล่า"นัดตร.สัปดาห์หน้า ผู้ค้าตลาดใหม่ดอนเมืองแฉสิ้น
แฟ้มภาพ
 

          “ส่วนที่เข้ามารับผิดชอบเป็นเรื่องงานสอบสวนดำเนินคดี หลังจากที่ พล.ต.อ.วิระชัยนำชุดลงพื้นที่สืบสวนจับกุมสินค้าผิดกฎหมายไปแล้ว ส่วนเรื่องแนวทางการดำเนินคดียืนยันว่าจะดำเนินการไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฏ ไม่มีใบสั่งให้ซ้ายหันขวาหัน หากใครเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีทุกราย โดยส่วนตัวมองว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อน แต่จำเป็นต้องทำให้ละเอียดรอบคอบ เนื่องจากพยานหลักฐานทางคดีมีมาก จึงต้องใช้เวลาในการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริง ส่วนกรณีของ พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตรองผู้กำกับการตำรวจสันติบาล ที่ออกมาร้องขอความเป็นธรรมผ่านช่องทางต่างๆ มองว่าไม่กระทบต่อการทำสำนวนคดีเพราะสุดท้ายทุกอย่างต้องว่าไปตามพยานหลักฐานอยู่แล้ว ส่วน พ.ต.ท.สันธนะจะมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างไรกับคดีนี้บ้างยังตอบไม่ได้ เพราะกระบวนการสอบสวนยังไม่เสร็จสิ้น” พล.ต.อ.รุ่งโรจน์กล่าว

          พล.ต.อ.รุ่งโรจน์กล่าวด้วยว่า สำหรับคำสั่งแต่งตั้งให้เข้ามาทำหน้าที่มี เพียงแต่ยังไม่ได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการเท่านั้น

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ