ข่าว

"เบลล่า"ติดต่อ"ปอท."ขอเข้าชี้แจง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เบลล่า"ติดต่อ ปคบ.ขอเข้าชี้แจงอาทิตย์หน้า ขณะที่ปคบ.ประสานอย.ผล "Be Curve"เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่


          ที่บก.ปคบ. วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 รายงานข่าวแจ้งว่าหลังปรากฎภาพนางเอกสาว "เบลล่า - ราณี แคมเปน"  หุ้นส่วนทำธุรกิจผลิตภัณฑ์ Be curve ร่วมกับ "มะปราง - วิรากานต์ เสณีตันติกุล" ซึ่งมีรูปภาพประกอบโฆษณาสินค้ายี่ห้อดังกล่าว ซึ่งทาง ตร.ปคบ.ได้เปิดเผยว่าหากทางนางเอกสาวมีความประสงค์อยากจะเข้ามาชี้แจงเพื่อความบริสุทธิ์ใจเหมือนมะปรางก็ได้ ตร.ปคบ.ยินดีรับฟังและจะให้ความยุติธรรมในเรื่องนี้นั้น

          แหล่งข่าว ปคบ. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม  นางเอกสาว "เบลล่า" ได้ติดต่อมาทางเจ้าหน้าที่รับผิดชอบในคดีนี้ โดยจะขอเข้ามาพบพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. คาดว่าจะมีการเข้ามาชี้แจงเรื่องนี้ในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะได้ประสานนัดหมายวัน-เวลาที่ทั้งเบลล่า และ พนักงานสอบสวนสะดวกทั้งสองฝ่าย

          สำหรับกรณีของมะปราง หุ้นส่วนผู้มีอำนาจของบริษัท “99newone CO.,LTD.” กับ “Be Curve Thailand”ที่เดินทางเข้าพบพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม ที่ผ่านมา  เป็นความประสงค์ของเจ้าตัวเอง เพื่อมาแสดงความบริสุทธิ์ใจ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สอบปากคำไว้สองประเด็น คือ แชร์ลูกโซ่ ซึ่งมะปรางชี้แจงว่ามีตัวแทนจำหน่ายจริง 18 ราย บริษัทฯ จดทะเบียนมีผู้ร่วมหุ้น 3 ราย ตัวมะปราง กับ 2 รายที่เป็นบุคคลทั่วไปไม่ได้มีชื่อเสียง

          ส่วนกรณีของ เบลล่า ราณี นั้น มะปราง แจ้งว่าเป็นผู้ร่วมทุนในการทำธุรกิจด้วย แต่ไม่ได้โฆษณาสินค้า มีแค่ตัวแทนจำหน่ายบางรายไปเอาภาพของเบลล่า จากในโซเชียลอาจจะเป็นภาพที่หยิบมาจากอินสตราแกมของเบลล่ามาใช้ทำภาพประกอบ และคิดถ้อยคำบรรยายสรรพคุณสินค้าเอง เช่น คำว่า “ชงผอม” “จองก่อนรวย” เป็นต้น จากนั้นตัวแทนจำหน่ายได้เอาไปโฆษณาเผยแพร่ ทางมะปรางเองบอกว่าได้ตรวจสอบพบเห็นก็มีการตักเตือนตัวแทนจำหน่ายรายนั้นๆ ไปแล้ว แต่ก็จะขอรับผิดชอบตามกฎหมายทั้งหมดแทน


          สำหรับการโฆษณาสินค้าของ Be Cueve ที่เป็นประเด็นถูก อย.และตำรวจ ปคบ.ตรวจสอบเวลานี้คือ พ.ร.บ.อาหาร พ.ศ.2522 มาตรา 40 ห้ามมิให้ผู้ใดโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร มาตรา 41 ผู้ใดประสงค์จะโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารทางวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ ทางฉายภาพ ภาพยนตร์ หรือทางหนังสือพิมพ์ หรือสิ่งพิมพ์อื่น หรือด้วยวิธีอื่นใด เพื่อประโยชน์ในทางการค้า ต้องนำเสียง ภาพ ภาพยนตร์ หรือข้อความที่จะโฆษณาดังกล่าวนั้น ให้ผู้อนุญาตตรวจพิจารณาก่อน เมื่อได้รับอนุญาตแล้วจึงจะโฆษณาได้

          ซึ่ง ม.40 โฆษณาเกินจริง มีอัตราโทษ จำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ม.41 โฆษณาที่ต้องได้รับอนุญาต มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท แนวทางที่ผ่านมาคือ หากผิดครั้งแรก อย.จะปรับ 1,000 บาท ครั้งที่ 2 ปรับ 3,000 บาท ครั้งที่ 3 ปรับ 5,000 บาท

          กรณีโฆษณาของ Be Cueve ม.41 นั้นทาง อย.กำลังพิจารณาอยู่น่าจะทราบผลในวันนี้พรุ่งนี้ (11 พ.ค.) จากนั้นจะแจ้งมาทาง ปคบ.ให้ทราบเพื่อจะได้ให้มะปราง ไปพบเจ้าหน้าที่ อย.เพื่อทำการปรับต่อไป

          ด้าน พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า วันนี้ได้มอบหมายให้ พ.ต.ท.สง่า เอี่ยมงาม รอง ผกก.4 บก.ปคบ.สอบถามไปยัง อย.ว่า กรณีของ Be Curve เข้าข่ายโฆษณาเกินจริงหรือไม่ น่าจะทราบผลในวันนี้-พรุ่งนี้ ส่วนกรณี เบลล่า ตนยังไม่ทราบว่าจะมาวันไหนแน่นอน แต่อย่างไรก็จะต้องมาเพราะมีรูปอยู่ในโฆษณาดังกล่าว ซึ่งได้มีการประสานมาว่าติดงานน่าจะมาพบเจ้าหน้าที่ได้ในสัปดาห์หน้า

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ