ข่าว

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติยังไม่เผาศพเด็ก แม้ รพ.ยอมรับผิดแล้ว จนกว่ามีการเยียวยาเสร็จสิ้น ข้องใจวันเกิดเหตุตำรวจไม่รับแจ้งความ แต่พอเป็นข่าวโทรมาตามให้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันได้

 

 

        เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 2561 เมื่อเวลา 15.00 น.ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว นายแพทย์อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว

     

 

         และนายแพทย์ภูวดล กิตติวัฒนาสาร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จ พระยุพราชสระแก้ว ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่ นายพรชัย ทัดละมัย อายุ 33 ปี และนางสุพรรษา สีชมพู อายุ 30 ปี พ่อและแม่ของ ด.ญ.ญานิศา ทัดละมัย หรือ น้องกวาง อายุ 1 ขวบ ชาวบ้านคลองยาง อยู่บ้านเลขที่ 103 ม.7 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ได้นำลูกสาวไปรักษาที่แผนกฉุกเฉิน รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่รับรักษาโดยอ้างว่า แผนกฉุกเฉินปิดทำการ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 05.00 น.และเด็กเสียชีวิตนั้น

 

       นพ.ภูวดล กล่าวว่า คนไข้รายนี้มารดาพามาตรวจรักษาที่ห้องฉุกเฉินครั้งแรก เมื่อวันที่ 3 พ.ค.61 เวลา 14.00 น.ด้วยอาการไข้สูง หนาวสั่น อาเจียนและถ่ายท้อง ตรวจพบไข้ 40 องศา ชีพจร 110 ครั้งต่อนาที เด็กรู้สึกตัวและตื่นดี แพทย์วินิจฉัยว่า ลำไส้อักเสบ ให้การดูแลรักษาโดยการให้ยาลดไข้ ยาแก้อาเจียนและเกลือแร่ ไปรับประทานพร้อมเช็ดตัวลดไข้ให้จนอาการดีขึ้น ให้คำแนะนำและให้กลับไปรักษาต่อที่บ้าน

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

       ผอ.รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว กล่าวอีกว่า เมื่อวันที่ 4 พ.ค.61 เวลาประมาณ 06.13 น.มาดาพาผู้ป่วยมาที่ห้องฉุกเฉินและพบพนักงานที่หน้าห้องฉุกเฉิน ได้พูดคุยกับมารดา ซึ่งทำให้เข้าใจว่า ห้องฉุกเฉินปิดทำการ และเปิดบริการอีกครั้งตอน 07.00 น.มาดาจึงอุ้มลูกไปรับบริการที่ตึกผู้ป่วยนอก กระทั่ง 07.02 น.มารดาเห็นว่าลูกไม่ดีขึ้น จึงพามาตรวจที่ห้องฉุกเฉิน พบว่า เด็กตัวเขียว ชีพจรเบา ตัวลายและมีภาวะขาดน้ำมาก แพทย์และเจ้าหน้าที่จึงทำการช่วยเหลือโดยให้น้ำเกลือและยาปฏิชีวนะ และใส่ท่อช่วยหายใจ

 

       “หลังใส่ท่อ เด็กมีอาการหัวใจหยุดเต้นและช่วยฟื้นคืนชีพ ซึ่งฟื้นมาเป็นช่วง ๆ ทำการช่วยฟื้นคืนชีพทั้งหมด 3 ครั้ง ตั้งแต่ 07.35-08.57 น.และเสียชีวิตเวลา 09.35 น. จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โรงพยาบาลรู้สึกเสียใจอย่างมากและน้อมรับข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะนำข้อผิดพลาดดังกล่าวไปแก้ไขให้เกิดการพัฒนาไปในทางที่ดียิ่งขึ้นไป และประชาชนปลอดภัยจากการมารับบริการจาก รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้วต่อไป เนื่องจากต้องดูแลรับบริการผู้ป่วยวันละประมาณ 400 ราย ซึ่งต้องขออภัยที่การสื่อสารหรือระบบของ รพ.ยังไม่ดีพอ ซึ่งเกิดจากการเข้าใจผิดการสื่อสารคลาดเคลื่อน ห้องฉุกเฉินไม่ได้ปิด ผู้ป่วยฉุกเฉินมาสามารถเข้าห้องได้เลย ” นพ.ภูวดล กล่าว

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

       ทางด้าน นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว(สสจ.สระแก้ว) กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว จะดำเนินการสอบข้อเท็จจริง ถ้าพบว่า มีความผิดก็จะลงโทษตามระเบียบราชการ ซึ่งทาง นายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ทราบข่าวและเน้นย้ำมายังหน่วยงานให้ดำเนินการให้ชัดเจน ซึ่งระบบของโรงพยาบาลเมื่อเกิดความผิดพลาดหรือเกิดความสูญเสียไม่ว่าเหตุใดก็ตาม จะต้องกลับมาทบทวนว่าเกิดอะไรขึ้น แล้วจะดำเนินการอย่างไรเพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ซึ่งได้ประเด็นเบื้องต้นในเรื่องการศึกษาคัดกรองผู้ป่วย ผู้ป่วยฉุกเฉินที่จะต้องดำเนินการทันที

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

     

 

       

         ทั้งนี้ สำหรับการเยียวยาญาติผู้เสียหาย ภายหลังนำข้อมูลทั้งหมดมายื่นเรื่องและนัดคณะกรรมการได้เร็วก็สามารถตัดสินได้เลย ในการช่วยเหลือเยียวยาญาติผู้เสียชีวิตตามกระบวนการ ซึ่งกรณีคนไข้เสียชีวิต เข้าข่ายมาตรา 41 ตามพระราชบัญญัติหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ที่จะได้รับเงินเยียวยาสูงสุดไม่เกิน 400,000 บาท ทางสาธารณสุขจังหวัดก็จะช่วยเร่งรัดเพื่อให้ดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

       นางสุพรรษา สีชมพู อายุ 30 ปี แม่ของเด็กที่เสียชีวิต กล่าวว่า พาลูกมารับการรักษาและเจ้าหน้าที่ห้องฉุกเฉิน ซึ่งใส่เสื้อสีเขียวแจ้งกับตนเองว่า ห้องฉุกเฉินปิดทำการ จึงต้องนำลูกไปรออยู่ที่ตึกผู้ป่วยนอกนั่งเช็ดตัวอยู่จนถึงช่วงเช้า ก็พาไปห้องฉุกเฉินรอบที่ 2 กว่าลูกจะได้เข้ารักษาอาการก็แย่แล้ว หมอให้ถอดเสื้อผ้า เช็ดตัว และยังถูกหมอดุว่า ทำไมเพิ่งพาลูกมา ขณะนั้นก็ยังตั้งสติไม่ได้จนหมอเอาเด็กไปใส่เครื่องช่วยหายใจ จนต่อมาลูกก็เสียชีวิต ซึ่งตนยืนยันได้ว่า เจ้าหน้าที่บอกชัดเจนว่า ห้องฉุกเฉินปิดทำการ

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

       ทางด้าน จ.ส.อ.มารุต คุณมี อายุ 44 ปี ญาติของผู้เสียชีวิต ระบุว่า ทางญาติปรึกษากันแล้วว่า หากการช่วยเหลือเยียวยาต่าง ๆ ยังไม่เสร็จสิ้น จะยังไม่เผาศพเด็กจนกว่าเราจะได้รับความยุติธรรม โดยจะเก็บศพไว้ที่บ้าน ซึ่งทางญาติติดใจมากเมื่อไปแจ้งความแล้วทำไมตำรวจไม่ยอมรับแจ้งความ แม้ให้ลงแค่บันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานก็ตาม และได้รับคำชี้แจงจากสถานีตำรวจว่า เดี๋ยว รพ.จะเสียหาย ให้ไปเครียร์กับ รพ.ก่อน ซึ่งเป็นอะไรที่ญาติไม่เข้าใจ ล่าสุดวันนี้ (5พค.) ทางตำรวจติดต่อกลับไปว่า ให้มาลงบันทึกประจำวันได้แล้วจึงไม่เข้าใจว่า เพราะอะไรเช่นกัน

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

 

      อย่างไรก็ตาม ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางญาติที่เดินทางเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวร่วมกับสื่อมวลชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประมาณ 30 คน ส่วนหนึ่งได้เดินทางไปที่ สภ.เมืองสระแก้ว อีกครั้ง เพื่อแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ก่อนจะเดินทางกลับไปที่บ้านเลขที่ 103 ม.7 ต.ห้วยโจด อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว เพื่อจัดงานสวดอภิธรรมศพตามประเพณีต่อไป

 

ใจสลาย!! ญาติไม่เผาศพเด็ก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ญาติร้องปล่อยเด็กตาย รพ.ไม่ยอมรักษาอ้างแผนกฉุกเฉินปิดทำการ

รพ.พร้อมเยียวยา..."เด็กเสียชีวิต" แผนกฉุกเฉินปิด!!

(คลิปข่าว)รพ.ยอมรับผิดเหตุแผนกฉุกเฉินไม่รับรักษาอ้างปิดทำการ

---***---

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ