ข่าว

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอบ3!"วิระชัย"นำทีมสนธิกำลังหลายฝ่าย300นายค้นตลาดใหม่ดอนเมือง แจงใช้กำลังเยอะเพราะของกลางเพียบต้องใช้รถ30คันขน

 

          เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 4 พฤษภาคม 2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. นำกำลังตำรวจ บก.ปคบ. ,บก.ป. ,บช.ทท ,สน.ดอนเมือง สนธิกำลังกับทหาร เจ้าหน้าที่กรมโรงงาน ,เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และเจ้าหน้าที่ อย. รวมกว่า 300 นาย เข้าตรวจค้นร้านค้าภายในตลาดใหม่ดอนเมือง หลังจากเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจค้นครั้งที่สองกว่า 100  ร้านค้า ซึ่งพบมีสินค้าเข้าข่ายการกระทำความผิดกว่า 90 ร้านค้า สามารถตรวจยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก โดยวันนี้ถือเป็นวันที่ 3 ของการเข้าปฏิบัติการ เพื่อทลายแหล่งผลิตสินค้า ในพื้นที่ตลาดใหม่ดอนเมือง โดยจะแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่เป็น 12 ชุด นำหมายค้นเข้าปฏิบัติการตรวจค้น รวม 12 จุดใหญ่

          พล.ต.อ.วิระชัย กล่าวว่า ได้กำชับกับชุดปฏิบัติการเข้าตรวจค้น วันนี้มีหมายค้นทั้ง 12 จุด และเป็นแหล่งใหญ่ ที่จะต้องเข้มงวดมากกว่าเดิม ต้องดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจะต้องชี้แจงกับผู้ที่ขัดขวางด้วยว่าเจ้าหน้าที่กำลังปฏิบัติหน้าที่อยู่ สำหรับโทษของผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่จำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท สำหรับพื้นที่เป้าหมาย 12 จุด ในการตรวจค้นวันนี้ เป็นแหล่งผลิตสินค้า เพื่อจำหน่ายขนาดใหญ่ และจากการเข้าตรวจค้นตลอด 2 วันที่ผ่านมาสามารถเข้าค้นได้ทั้งหมด 113 จุด ซึ่งวันแรกค้น 6 จุด ส่วนวันที่สองค้นไป 107 จุด และวันนี้อีก 12 จุด ก็จะรวมเป็น 125 จุด โดยการค้นก่อนหน้านี้พบผลิตภัณฑ์สินค้าผิดกฎหมายจำนวนมาก

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

 

          สำหรับจุดแรกที่ปฏิบัติการเข้าตรวจค้นในวันนี้ เป็นอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น 2 คูหา เลขที่ 199/130 และ 131 พบ ภายในพบครีม เครื่องสำอาง สบู่ ที่รอการบรรจุมใส่กล่อง และพบส่วนผสมของครีมต่างๆ รวมถึงอุปกรณ์ที่ใช้ในการผสมครีมจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบ ปริ้นเตอร์พิมพ์ฉลากสินค้า ฉลากสินค้า และสมุดรายชื่อลูกค้า จากการสอบถามเจ้าของเบื้องต้นอ้างว่า เช่าอาคารมานาน 2 ปี โดยจ่ายค่าเช่าเป็นรายเดือน เพื่อผลิตฉลากคำสั่งลูกค้า โดยไม่ได้จดทะเบียนการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ ส่วนเลข อย.ที่ระบุบนฉลากเจลล้างหน้า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ไม่พบในระบบ และไม่มีเลขจดแจ้ง รวมถึงไม่การแจ้งสถานที่ผลิตบนฉลากของบรรจุภัณฑ์

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง


          พล.ต.อ.วิระชัย บอกภายหลังการเข้าตรวจค้น จุดที่แรกว่า พบวัตถุดิบ และสารตั้งต้นในการผลิตเครื่องสำอาง และพบเครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต เครื่องปริ้นสติ๊กเกอร์ ที่ใช้ในการแปะฉลากบรรจุกล่อง จำนวนมาก โดยที่แห่งนี้ไม่มีการจัดตั้งเป็นบริษัท ซึ่งถือว่าผิดกฎหมายทั้งหมด และส่วนใหญ่ที่ตรวจพบ มักจะเป็นของผิดกฎหมาย ทั้งเลข อย. เลขจดแจ้งปลอม ไม่มีการจดแจ้ง และเป็นการผลิตโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพบว่าเป็นแหล่งที่มีการรับจ้างผลิตสินค้ามากกว่า 1,000 รายการ ส่งสินค้ากระจายอยู่ทั่ว กทม. และทั่วประเทศ เบื้องต้นพบว่าสินค้าเจลล้างหน้า มีการโฆษณาเกินจริง โดยระบุในฉลากว่าขาวใสภายใน 5 วัน

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

 

 

          “แม้เจ้าของร้านจะชี้แจงว่าไม่ได้เป็นโรงงานผลิต แต่จากพฤติการณ์ ที่พบ มีทั้งเครื่องผสม บรรจุภัณฑ์ และเครื่องจักร ตามหลักกฎหมายจึงถือเป็นสิ่งที่ใช้ในการผลิตอยู่แล้ว และผลิตภัณฑ์ทั้งหมดจะต้องนำไปให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจสอบ ว่า มีสารต้องห้ามหรือไม่ เป็นภัยต่อสุขภาพ และชีวิตของประชาชนอย่างไร” พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

 

          ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า ตลาดใหม่ดอนเมือง มีผู้มีอิทธิพล ทำให้ก่อนหน้านี้ไม่ได้มีการตรวจค้นหรือไม่นั้น พล.ต.อ.วิระชัย ชี้แจงว่า ก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ อย.เคยมาตรวจสอบแล้ว แต่ถูกจับตัวไว้จนต้องเจรจาปล่อยตัว วันนี้ตำรวจจึงต้องบังคับใช้กฎหมายเข้ามาตรวจสอบ และไม่มีทางที่จะมีใครมาใช้กฎหมู่ อยู่เหนือกฎหมายได้ หากมีเหตุอะไรเกิดขึ้น จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และผู้ทำผิดกฎหมายจะอยู่เหนือกฎหมายไม่ได้ แต่จะไม่ขอพูดถึงบุคคลที่สาม และตำรวจทุกคนทำงานตามหน้าที่ ใครมาแสดงการมีอิทธิพลเหนือเรา ก็จะไม่ยอม เพราะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด และหลังจากนี้หากยังผลิตสินค้าผิดกฎหมายอีก ก็จะเข้ามาตรวจสอบอีก ทั้งนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเจ้าของตลาดจะมีความผิดด้วยหรือไม่ สำหรับกรณีที่ใช้กำลังตำรวจเยอะนั้น เนื่องจากของกลางมีจำนวนมาก ต้องใช้รถบรรทุกถึง 30 คัน ในการขน

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

 

          ด้าน ประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษา อย. บอกว่า หลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะสุ่มตรวจ และเฝ้าระวังสินค้า หากไม่ตรงตามที่จดแจ้งไว้ ก็จะเพิกถอนเครื่องสำอางชนิดนั้นออกจากฐานระบบทันที ทั้งนี้ อย. ขอแนะนำว่า ควรซื้อจากแหล่งที่เชื่อถือได้ และสังเกตจากฉลาก ภาชนะบรรจุหีบห่อ จะต้องครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งยอมรับว่า ก่อนหน้านี้เคยส่งคนเข้ามาตรวจสอบภายในตลาดใหม่ดอนเมืองแล้ว แต่ค่อนข้างยาก เพราะเมื่อเข้าตรวจร้านแรก ร้านอื่นจะปิดหมดทันที

 

รอบ3!!"วิระชัย"นำทีมค้นตลาดใหม่ดอนเมือง

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ