ข่าว

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนร้ายยิงถล่มกำนัน ปธ.ชมรมม้งฯ กลางป่าชายแดนไทย-ลาว เมียกับลูกสาวดับ พ่อ-ลูกชาย รอด นอภ.เวียงแก่งยันเป็นคนดี อาจไปขัดผลประโยชน์บางกลุ่ม รองผบ.ตร.สั่งล่าคนร้าย

          เมื่อวันที่ 25 เมษายน พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย สั่งการให้ พ.ต.อ.พศวีร์ โชติเทียนชัยวัต รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.ภาสกร ณ พิกุล ผกก.สภ.เวียงแก่น นำเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน กองพิสูจน์หลักฐาน ภ.จว.เชียงราย หน่วยตรวจวัตถุระเบิด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุคนร้ายลอบยิงรถยนต์กระบะยี่ห้อโตโยต้า รีโว่ สีบรอนซ์ ทะเบียน ผค 4115 เชียงราย บนถนนสายบ้านร่มฟ้าทอง-บ้านผาตั้ง บ้านร่มฟ้าทอง หมู่ 18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ทำให้นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต อายุ 54 ปี คนขับ ซึ่งเป็นกำนันตำบลปอ และเป็นประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย ถูกกระสุนเข้าที่แขนขวาได้รับบาดเจ็บสาหัส และลูกชายคือ ด.ช.ไชยมงคล ยอดมณีบรรพต อายุ 3 ขวบ ถูกกระสุนเข้าที่ขาซ้ายอาการสาหัส ส่วนนางไหมเยีย วงค์นภาไพศาล และ ด.ญ.ธัญญาพร ยอดมณีบรรพต อายุ 5 ขวบ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 24 เมษายน

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          จากการตรวจสอบบริเวณที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบปลอกกระสุนปืนขนาด ขนาด 7.62 ของอาวุธปืน เอเค-47 หรืออาก้า ตกอยู่ที่เนินเขา ด้านซ้ายของรถใต้ต้นไม้ใหญ่จำนวน 4 ปลอก และตกอยู่ในร่องน้ำคอนกรีตด้านล่างกว่า 10 ปลอก และยังพบปลอกกระสุนปืนลูกซองตกอยู่ใกล้กัน 5 ปลอก ที่ตัวถังรถพบกระจกด้านซ้ายซึ่งเป็นด้านคนโดยสารถูกยิงพรุนกว่า 10 รู ลูกกระสุนยังเจาะเข้าบริเวณกระโปรงหน้ารถ กระจกหน้ารถจำนวนมาก ที่เกิดเหตุยังพบกระสุนปืนตกอยู่บนพื้น 3 นัด รวมทั้งพบรอยเท้าคนจำนวนมากอยู่บริเวณแท่งปูนคอนกรีตที่อยู่บริเวณทางโค้งที่มีรอยกระสุน

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า ก่อนเกิดเหตุนายทวีศักดิ์ไปทำธุระที่ไร่กาแฟของตนเองซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุไปทาง อ.เวียงแก่น ประมาณ 3 กิโลเมตร โดยพาคนในครอบครัวไปด้วย จากนั้นขับรถกลับบ้านที่บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ต.ปอ อ.เวียงแก่น ซึ่งอยู่ติดกับทางไปภูชี้ฟ้า อ.เทิง โดยนำต้นกล้วยและข้าวของกลับมาด้วย แต่เมื่อถึงจุดเกิดเหตุซึ่งห่างจากบ้านพักประมาณ 4-5 กิโลเมตร เป็นทางโค้ง คาดว่าคนร้ายได้ออกมาสำรวจภูมิประเทศก่อนหน้านี้แล้ว ทำให้มีรอยเท้าจำนวนมาก และขึ้นไปรออยู่ที่เนินเขาด้านซ้ายของรถโดยอาศัยต้นไม้ใหญ่และป่าละเมาะพรางตัว

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          เมื่อนายทวีศักดิ์ขับไปถึงจุดเกิดเหตุจึงได้ยิงลงมาจากเนินดิน ทำให้กระสุนไปถูกใส่แท่งปูนคอนกรีต กิ่งไม้และตัวรถ จากนั้นรถได้หยุด และถอยหลังต่อไปอีกประมาณ 15 เมตร คนร้ายก็ยังกราดยิงตาม ทำให้มีรอยกระสุนเป็นทางยาวตั้งแต่กระจกด้านข้างถึงกระจกด้านหน้ารถดังกล่าว จนคนร้ายมั่นใจว่าไม่น่าจะมีคนรอดชีวิตจึงหลบหนีไปท่ามกลางภูมิประเทศซึ่งเป็นป่าเขา

          พ.ต.อ.พศวีร์ กล่าวว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งตรวจสอบหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียด โดยพยายามเก็บรวบรวมหลักฐานต่างๆ โดยเฉพาะกระสุนปืนเพื่อตรวจนับอีกครั้งว่ามีจำนวนเท่าใด แต่เบื้องต้นพบว่ามีจำนวน 2 ขนาด จึงคาดว่าคนร้ายน่าจะมีไม่น้อยกว่า 2 คน และร่วมกันลงมือก่อเหตุ ส่วนด้านการสอบปากคำนั้นยังไม่ได้เรียกสอบผู้ใดอย่างเป็นทางการเพราะต้องตรวจที่เกิดเหตุก่อน ขณะที่นายทวีศักดิ์และบุตรชายก็ยังรักษาอาการบาดเจ็บอยู่ที่โรงพยาบาล

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทวีศักดิ์ ถือเป็นบุคคลสำคัญในพื้นที่บริเวณดังกล่าวซึ่งเป็นชายแดนไทย-ส.ป.ป.ลาว เพราะมีบุคลิกเป็นผู้นำที่เข้มแข็ง รวมทั้งมีบทบาทในการเรียกร้องสิทธิที่อยู่อาศัยและที่ทำกินให้แก่ชาวบ้านในเขต อ.เทิง และ อ.เวียงแก่น มาโดยตลอดตั้งแต่อดีต เนื่องจากพื้นที่อยู่ในเขตป่าเขา นอกจากนี้ยังได้รับการยอมรับจนได้เป็นประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่มีการรวมตัวกันทำกิจกรรมค่อนข้างเข้มแข็งด้วย

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          ด้าน นายคำรณ ศรีโพธิ์ นายอำเภอเวียงแก่น จ.เชียงราย กล่าวว่า นายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต กำนันตำบลปอ อ.เวียงแก่น ถือว่าเป็นผู้ที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ เข้มงวดในการใช้กฎหมู่บ้าน เช่น หากมีงานหรือเทศกาลต่างๆ แล้วเกิดมีเหตุทะเลาะวิวาท ก็จะมีการลงโทษตามกฎของหมู่บ้าน หรือการกระทำผิดต่างๆ ซึ่งมีความเข้มงวด จึงมีทั้งคนรักและคนไม่ชอบ

          นายคำรณกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาการปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งกำนันของนายทวีศักดิ์นั้น มีชาวบ้านบอกว่ากำนันเป็นคนดุ แต่ก็ไม่พบว่าไปสร้างความบาดหมางกับใคร ในส่วนการปฏิบัติหน้าที่ด้านการปราบปรามยาเสพติด ตัวกำนันเองก็ปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มงวดและมีการกวดขันผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านในการป้องกันยาเสพติดเพราะเป็นพื้นที่ติดกับชายแดน ซึ่งอาจจะไปขัดผลประโยชน์กับกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด จนทำให้เกิดเหตุดังกล่าวได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งสอบสวนก่อนว่าผู้ที่ก่อเหตุเป็นกลุ่มใด

          นายคำรณกล่าวด้วยว่า นายทวีศักดิ์ได้รับบาดเจ็บเนื่องจากถูกยิงบริเวณแขนขวา แผลค่อนข้างใหญ่ ส่วน ด.ช.ชัยมงคล บุตรชาย ถูกยิงบริเวณขาด้านซ้าย อาการสาหัส ซึ่งได้เคลื่อนย้ายมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์แล้ว โดยในวันนี้ทั้ง 2 คน มีอาการทรงตัว พ้นขีดอันตรายแล้ว โดยแพทย์ยังคงติดตามดูอาการอย่างใกล้ชิด

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำอุกอาจกับคนของรัฐในพื้นที่สีแดง ที่เป็นพื้นที่ที่มียาเสพติดลักลอบขนผ่านจากประเทศเพื่อนบ้าน ดังนั้น ทางเจ้าหน้าที่จึงได้จัดกำลังส่วนหนึ่งไปดูแลคุ้มครองครอบครัวของผู้บาดเจ็บ

          สำหรับพื้นที่เวียงแก่น นับเป็นพื้นที่สีแดงที่เป็นชายแดนที่ติด สปป.ลาว มีการขนยาเสพติดเข้าในช่องทางนี้จำนวนมาก ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา จับยึดรถกระบะบรรทุกยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 788 กก. มูลค่าสูงถึง 1,728 ล้านบาท และเคยเกิดเหตุใช้อาวุธสงครามถล่มกันมาแล้วหลายครั้ง

          ต่อมาเวลา 14.30 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รอง ผบ.ตร.พร้อมด้วย พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ จเรตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ กล่าวว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่โดยเฉพาะกองพิสูจน์หลักฐานเก็บหลักฐานต่างๆ อย่างละเอียด เบื้องต้นคาดว่าคนร้ายมีไม่น้อยกว่า 2 คน ส่วนปมสังหารนั้นยังไม่มีความชัดเจน ต้องรอให้พนักงานสอบสวนสอบปากคำบุคคลต่างๆ ให้ละเอียดก่อน โดยได้ให้ พล.ต.อ.สุชาติ ได้เข้ามาดูคดีนี้และให้ทางภาค 5 ตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเพื่อคลี่คลายคดีนี้เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว เพราะถือเป็นคดีสะเทือนขวัญและอุกอาจ ส่วนกรณีกล้องบันทึกภาพหน้ารถนั้นพบว่ามีอยู่และเจ้าหน้าที่ก็กำลังนำมาตรวจสอบอย่างละเอียด

          ด้าน พล.ต.ท.พูลทรัพย์ กล่าวว่าอันดับแรกต้องเริ่มต้นหาปมสังหารจากผู้ที่มีชีวิตอยู่ก่อนซึ่งก็คือกำนันตำบลปอ นั่นเอง แต่ขณะนี้ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จึงยังไม่มีการสอบปากคำแต่อย่างใด ซึ่งก็จะได้ดำเนินการหลังจากนี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจงหรือ ยอดมณีบรรพต อายุ 72 ปี พ่อของนายทวีศักดิ์ และนายเล่าเต้ง นรชาติวสิน อายุ 54 ปี อาเขยของนายทวีศักดิ์ รวมทั้งนายทรงเดช ยอดมณีบรรพต ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านร่มฟ้าทอง ซึ่งเป็นอาของนายทวีศักดิ์เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ โดยนายจงหรือได้ทำพิธีบอกเจ้าที่เจ้าทางตามความเชื่อของกลุ่มชาติพันธุ์ม้ง โดยได้ร่ายคำตามภาษาชนเผ่าอยู่นาน ซึ่งมีความหมายในการแจ้งให้เจ้าที่เจ้าทางให้รับทราบและช่วยให้คนที่กระทำต่อลูกและครอบครัวถูกจับกุมดำเนินคดีโดยเร็ว โดยช่วงทำพิธีเผากระดาษแจ้งเจ้าที่นายจงหรือ ได้ร้องไห้ออกมาด้วยความเศร้าโศกเสียใจ

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          นายจงหรือ กล่าวว่า มีลูก 5 คน นายทวีศักดิ์ เป็นคนโต ก่อนเกิดเหตุตนไปนอนเฝ้าไร่กาแฟอยู่นาน 3-4 คืน นายทวีศักดิ์จึงได้พาครอบครัวไปเยี่ยมที่ไร่ จากนั้นจึงเดินทางกลับก่อนถูกลอบยิงดังกล่าว รู้สึกเสียใจอย่างมาก เพราะคนร้ายตั้งใจยิงกันทั้งครอบครัวไม่เว้นแม้แต่ผู้หญิงและเด็ก ส่วนสาเหตุนั้นไม่ทราบ เพราะนายทวีศักดิ์ก็ไม่เคยบอกกล่าวเล่าเรื่องราวใดๆ รวมทั้งไม่เคยไปมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งรุนแรงกับผู้ใดมาก่อน

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          นายจงหรือ กล่าวต่อว่า นายทวีศักดิ์ เป็นคนที่เข้มงวดกวดขันและมักจะบอกกล่าวกับชาวบ้านซึ่งเป็นลูกบ้านในตำบลปออยู่เป็นประจำ ให้ทำความดีและเคารพกฎหมาย เพราะพวกเราต่างก็ถือเป็นคนไทยด้วยกัน บางครั้งก็มีการบอกกล่าวด้วยถ้อยคำที่เข้มงวดจึงอาจเป็นไปได้ที่ทำให้มีทั้งคนพอใจและไม่พอใจ เพราะในสังคมมีทั้งคนดีและไม่ดี คนที่ชนะก็ดีใจ ส่วนคนที่พ่ายแพ้ก็มี จึงอาจไม่พอใจในตัวของนายทวีศักดิ์ ซึ่งตนก็มองเห็นแค่เรื่องนี้เท่านั้น ส่วนเรื่องอื่นๆ ไม่น่าจะเป็นสาเหตุ

          ด้านนายทรงเดช กล่าวว่า นายทวีศักดิ์ ถือว่าเป็นคนดีของชุมชนแห่งนี้ จึงเป็นที่ยอมรับของบรรดาผู้ใหญ่บ้านทุกคน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ จึงรู้สึกเสียใจแทนครอบครัวของเขาอย่างมาก ทั้งนี้ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณที่เกิดเหตุสนั่นหวั่นไหว เมื่อมาดูก็ตกใจอย่างมากเพราะเป็นหลานของตนเอง

ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
ยิงถล่มกำนันม้ง ลูกเมียดับคาที่ เจ้าตัวลูกชายสาหัส
 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับศพของนางไหมเยีย และ ด.ญ.ธัญญาพร ยังคงเก็บเอาไว้ที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เพื่อผ่าชันสูตรพลิกศพ อย่างไรก็ตาม ญาติได้กำหนดจะนำศพ ด.ญ.ธัญญาพร ออกจากโรงพยาบาลไปบำเพ็ญกุศลทางศาสนาที่ภูมิลำเนาหมู่บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ต.ปอ ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 5 กิโลเมตรในช่วงเย็นวันเดียวกันนี้ โดยนายจงหรือ ระบุว่า เนื่องจากเหตุการณ์เกิดขึ้นเร็วมากทำให้ยังไม่มีกำหนดระยะเวลาในการบำเพ็ญกุศล แต่ตามปกติจะทำพิธีตามหลักศาสนาพุทธและกลุ่มชาติพันธุ์ม้งซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 3-4 วันต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ