ข่าว

จ่อเรียกสอบดารานักแสดงรีวิวโฆษณา"เมจิกสกิน"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตร.ลุยทลายโรงงานเครือข่าย "เมจิกสกิน" รับจ้างผลิตเครื่องสำอาง-อาหารเสริมผิดก.ม. จ่อเรียกสอบดาราโฆษณาสินค้า "สายป่าน"แจงรับจ้างรีวิวไม่รู้สวม อย.ชี้เป็นบทเรียน

     จากกรณี พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านพักในหมู่บ้านซิตี้ ย่านรามอินทรา กทม. และเป้าหมายรวม 13 จุดทั่วประเทศ เมื่อวันที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมยึดของกลางไว้จำนวนมาก อาทิ เงินสด 19 ล้านบาท แหวนทองคำ 53 วง บริเวณบ้านพักพบรถเบนซ์ สีดำ มูลค่าทั้งหมด 21 ล้านบาท รวมทั้งยึดของกลาง อาทิ อุปกรณ์ผลิตเครื่องสำอางปลอม สมุดจดสูตรสินค้า ส่วนผสมของครีมต่างๆ ฉลากปลอม ผลิตภัณฑ์ปลอม สินค้าประเภทสกินแคร์เเละอาหารเสริมยี่ห้อดังหลายประเภทและป้ายโฆษณาชวนเชื่อ และจับกุมผู้ต้องหาได้ 6 คนนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยังปฏิบัติการเข้าตรวจค้นทลายเครือข่ายเมจิกสกินพร้อมทั้งเตรียมเรียกดารานักแสดงและเน็ตไอดอลที่เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาให้สินค้ายี่ห้อดังกล่าวที่ไม่ได้รับการรับรองจากอย.เข้าสอบสวนด้วย 

      จ่อเรียกสอบดารานักแสดงรีวิวโฆษณา"เมจิกสกิน"

     ล่าสุดเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 เมษายน พล.ต.ต.อังกูร คล้ายคลึง ผบก.ทท.3 สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมหมายค้นเข้าตรวจโรงงานของบริษัท เนเจอร์ นิวทริ จำกัด ตั้งอยู่ 26/14 หมู่ 11 ถนนพหลโยธิน ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นบริษัทที่ผู้ต้องหาอ้างว่าเป็นผู้ผลิตสินค้ายี่ห้อ apple slim, slim milk และ snow milk โดยเป็น 3 ผลิตภัณฑ์ในเครือเมจิกสกิน ซึ่งสถานที่ดังกล่าวไม่ได้ถูกระบุไว้ในฉลากข้างกล่องของ 3 ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว 

     พล.ต.ต.อังกูร เปิดเผยภายหลังเข้าตรวจค้นว่า ในวันนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจค้นบริษัทใหญ่ที่พบว่าเป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไม่ได้มาตรฐานในเครือบริษัท เมจิกสกิน จำกัด โดยข้อมูลของตำรวจพบว่าโรงงานแห่งนี้ได้รับการว่าจ้างจากเจ้าของบริษัท เมจิกสกิน จำกัด ซึ่งพบว่าเป็นการว่าจ้างที่ไม่ตรงกับข้อมูลที่บริษัทแจ้งไว้ โดยการตรวจค้นภายในโกดังพบปุ๋ยเคมีซึ่งจะต้องนำไปตรวจสอบว่าโรงงานแห่งนี้มีใบอนุญาตในการผลิตปุ๋ยเคมีหรือไม่ นอกจากนี้ยังพบผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางอีกหลายยี่ห้อซึ่งจะนำตัวอย่างไปตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตและการผลิตที่ได้มาตรฐานหรือไม่ รวมถึงด้านหลังของโกดังพบส่วนผสมที่คาดว่าจะถูกนำไปเป็นส่วนประกอบผลิตเครื่องสำอาง แต่ยังไม่สามารถยืนยันได้ต้องนำสารตัวอย่างไปตรวจสอบว่าได้มาตรฐานหรือเป็นอันตรายหรือไม่

     สำหรับคดีนี้มีผู้ต้องหาตามหมายจับทั้งหมด 8 รายคือ 1.นางวรรณภา พวงสน หัวหน้าทีม 2.นายกร พวงสน ทำหน้าที่ดูแลการเงิน 3.นายกสิทธิ์ วรชิงตัน 4.นายไมยสิทธิ์ สว่างธรรมรัตน์ ทำหน้าที่จัดโรงเรียนสอนรวย 5.นายพิร์นิธิ ติรณวัตถุภรณ์ ทำหน้าที่เป็นผู้ว่ากลยุทธ์ 6.น.ส.ธนัญพรรธน์ บุญโญสิทธิ์ 7.น.ส.ตรีชฎา ใจสบาย 8.น.ส.มธุรส แดงสัมฤทธิ์ ทำหน้าที่ผู้สั่งผลิตและเป็นเจ้าของยี่ห้อสินค้า โยสามารถควบคุมตัวได้แล้ว 6 ราย อีก 2 รายอยู่ระหว่างติดตามตัว ทั้งนี้บริษัทเมจิกสกินได้ผลิตสินค้าหลายยี่ห้อ ได้แก่ apple slim, slim milk, snow milk, Fern, เมจิก สกิน, ชิโนบิ, ตรีชฎา และ Mezzo

     เบื้องต้นจากการสอบสวน นางวรรณภา หัวหน้าทีม ให้การว่า เริ่มเปิดบริษัทขึ้นมาเมื่อประมาณ 6 ปีที่แล้ว ครั้งแรกขายเกี่ยวกับอาหารเสริม จากนั้นขยายกิจการมาเป็นเครื่องสำอางเพราะต้นทุนถูก รายได้สูง ต่อมาได้รับความนิยมมีประชาชนติดต่อซื้อมาเป็นจำนวนมากและได้เปิดขายมาจนถึงปัจจุบัน

     อย่างไรก็ตาม นอกจากผู้ต้องหาแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกบรรดาดารานักแสดงและเน็ตไอดอล ประมาณ 15 คน ที่ได้มาโฆษณาให้แก่สินค้าเมจิกสกิน เช่น กันต์ กันตถาวร, วิริฒิพา ภักดีประสงค์ หรือวุ้นเส้น, สุทัตตา อุดมศิลป์ หรือปันปัน, อรนภา กฤษฎี เข้าให้ปากคำ หลังพบคลิปวิดีโอและภาพถ่ายเป็นพรีเซ็นเตอร์รีวิวสินค้าที่ไม่มี อย.ในเครือเมจิกสกิน โดยจะเรียกมาสอบว่ามีส่วนร่วมกับการกระทำความผิดครั้งนี้หรือไม่

จ่อเรียกสอบดารานักแสดงรีวิวโฆษณา"เมจิกสกิน"

     พล.ต.ต.อังกูร กล่าวอีกว่า คดีดังกล่าวตำรวจได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายให้ดำเนินคดีกับบริษัท เมจิกสกิน จำกัด และพบว่าบริษัทนี้ผลิตสินค้าประเภทอาหารเสริมและเครื่องสำอางหลายประเภท โดยสินค้าเข้าข่ายใช้เครื่องหมายอาหารและยาหรืออย.ปลอม ติดเครื่องหมายการค้าผิดประเภท และผลิตอาหารเสริมไม่ได้คุณภาพ ซึ่งเมื่อวานนี้(21 เม.ย.)ตำรวจได้ลงพื้นที่ตรวจค้นสถานที่เป้าหมาย 13 แห่งในพื้นที่กรุงเทพฯ นครราชสีมา และชลบุรี พร้อมจับผู้เกี่ยวข้องในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และตรวจยึดของกลาง พร้อมทรัพย์สินอื่นๆ อีกหลายรายการ พบว่ามีเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 100 ล้านบาท

     ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นสิ่งผิดกฎหมายเนื่องจากไม่ได้รับใบอนุญาตจากอย. และกระบวนการผลิตเป็นการทำมือที่ทำเองโดยไม่ได้มาตรฐานไม่มีการรับรอง และสูตรที่ผสมในผลิตภัณฑ์ก็เป็นการคิดเองผสมเองโดยไม่คำนึงถึงอัตราส่วนและการเป็นอันตรายต่อผู้บริโภค รวมไปถึงสลากสินค้าต่างๆ ก็ผิดกฎหมาย จึงได้ยึดไว้เป็นของกลางทั้งหมด

    จ่อเรียกสอบดารานักแสดงรีวิวโฆษณา"เมจิกสกิน"  

     ด้าน “สายป่าน” อภิญญา สกุลเจริญสุข ดาราสาวชื่อดังชี้แจงถึงการมีรายชื่อเป็นหนึ่งในดาราที่รีวิวสินค้าเมจิกสกินว่า ได้ติดตามข่าวแต่ไม่ได้รู้ตื้นลึกหนาบาง ทราบเพียงแค่ว่ามีการสวม อย. และได้ทราบหลังจากที่ได้รีวิวไปแล้ว โดยเบื้องต้นได้ลบคลิปการรีวิวสินค้านี้ออกไปแล้ว ส่วนหากเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเรียกไปตรวจสอบก็ยินดี ถ้าเกิดมีข้อมูลอันอื่นที่สามารถให้ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้มีการติดต่อจากทางเจ้าหน้าที่มาแต่อย่างใด

     “เป็นการรับรีวิวสินค้าทั่วไปเลย กรณีของสายป่านก็คงไม่ต่างจากนักแสดงคนอื่นๆ คงเป็นกรณีคล้ายกัน ส่วนเรื่องความคืบหน้าสายป่านก็ไม่ทราบ เห็นในข่าวคือการเข้าไปที่โรงงานวันนี้ (22 เม.ย.) ก็คงเป็นไปตามลำดับขั้นตอน ส่วนการที่ไม่ได้ตรวจสอบ อันนี้สายป่านก็ยอมรับจริงๆ คือมันก็เป็นเรื่องปกติที่เรารับผลิตภัณฑ์นี้มาแล้วเราต้องไปตรวจสอบว่าเลขผลิตภัณฑ์นี้มีการจด อย.จริงหรือเปล่า หรือว่ามีการสวมหรือเปล่า โดยปกติทั่วไปการไปซื้อเครื่องสำอางหรือการไปซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นครีมบำรุงที่ขายตามท้องตลาด คือเราเห็น อย. เราก็คิดว่าปลอดภัยสำหรับเราแล้ว สำหรับผู้บริโภค ป่านเลยไม่ได้ตรวจสอบตรงนี้ ซึ่งพอรีวิวลงคลิปปุ๊บก็คือจบ แต่ทันทีที่สายป่านรู้ว่าขั้นตอนและกระบวนการของเขาไม่ถูกต้องก็ลบคลิปทันทีเลย” สายป่านกล่าว และว่าส่วนความสัมพันธ์กับสินค้าดังกล่าว ไม่ได้มีอะไร นอกจากถูกว่าจ้างให้รีวิวสินค้าเท่านั้น อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นบทเรียนในการรับงานรีวิวสินค้ามากขึ้น จะต้องมีการตรวจสอบให้มากขึ้น ต้องศึกษาให้ดีมากขึ้น

     “สำหรับแบรนด์นี้ทุกอย่างน่าจะยุติแค่นี้ ไม่ว่าจะเป็นสายป่านเอง หรือพี่ๆ นักแสดงคนอื่นก็ตาม ซึ่งหลายๆ คนก็รู้อยู่แล้วว่าแบรนด์นี้เอาชื่อเราไปใช้ เอาชื่อเราไปแอบอ้าง เพื่อส่งเสริมการขายและเท่าที่รู้จักแบรนด์นี้ คือเขาขายกันมาก่อนหน้าที่จะให้ดารารีวิวแล้ว ดังนั้นการที่ให้ดาราไปรีวิวแค่เป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้แก่แบรนด์ สำหรับตัวดาราเองไม่ว่าจะเป็นสายป่านหรือพี่ๆ นักแสดงคนไหน ไม่มีใครรู้ก่อนว่ากระทำสิ่งนี้ไปแล้วจะทำให้ชื่อเสียงด่างพร้อยหรือเสียชื่อเสียงหรือเป็นการหลอกประชาชน มันเกิดจากการที่เราไม่รู้มากกว่า เขาจ้างมา เราก็ทำงานที่ได้รับเท่านั้นเอง”

     ทั้งนี้ดาราสาวยังกล่าวอีกว่า ยังไม่ได้คิดที่จะแจ้งความเอาผิดกับผลิตภัณฑ์ดังกล่าวที่ทำให้เสียชื่อเสียง แต่เช่ื่อว่าอาจจะมีนักแสดงหรือบุคคลที่มีชื่อเสียงคนอื่นที่เจอกรณีนี้ไปแจ้งความดำเนินคดี

     มีรายงานว่า ตามที่ตำรวจจะเรียกกลุ่มดารานักแสดงและเน็ตไอดอลที่ร่วมรีวิวสินค้าเมจิกสกิน รวม 15 คนมาสอบสวนนั้น ยังพบว่า “หลุยส์ สก๊อต” นักแสดงชื่อดัง เจ้าของบทบาทสแตนติน ฟอลคอน หรือ เจ้าพระยาวิชเยนทร์ ในละครดัง “บุพเพสันนิวาส” รวมทั้ง “กาละแมร์” พัชรศรี เบญจมาศ และ “วู้ดดี้” วุฒิธร มิลินทจินดา พิธีกรชื่อดังได้ไปร่วมงานฉลองยอดขายครบ 919 ล้านบาท ของสินค้าในเครือเมจิกสกินด้วย 

     ด้าน หลุยส์ สก๊อต เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงเรื่องไปร่วมงานฉลองยอดขายครบ 919 ล้านบาทของสินค้าในเครือบริษัทเมจิกสกินว่า ผู้จัดการของตนเป็นคนรับงานมาและตนไปในฐานะแขกรับเชิญที่ทางผู้จัดจ้างไปร่วมงานอีเวนท์ ยืนยันไม่ได้เป็นพรีเซ็นเตอร์หรือรีวิวสินค้าใดๆ ในเครือดังกล่าวทั้งสิ้น 

จ่อเรียกสอบดารานักแสดงรีวิวโฆษณา"เมจิกสกิน"

     “ในงานแค่ได้ร้องเพลง 1 เพลง และถ่ายรูปบนเวที จากนั้นก็กลับ โดยที่ไม่ได้จับสินค้าเลย และก็ไม่ถือสินค้าบนเวทีอยู่แล้ว ไปร่วมแค่งานจ้าง เขาจ้างมาก็ไป ทั้งนี้ ก่อนไปก็ไม่ได้เช็กเรื่องรายละเอียดงานลึกขนาดนั้น ส่วนการพูดบนเวทีก็แค่แสดงความยินดีในฐานะที่เรามาร่วมงานอีเวนท์กับทางแบรนด์ เนื่องจากเป็นงานฉลองยอดขาย แต่ไม่ได้โฆษณาสรรพคุณใดๆ ให้แก่แบรนด์ หากตำรวจเรียกไปให้ข้อมูลก็ยินดีไปให้ความร่วมมือเต็มที่” หลุยส์ สก๊อต ดาราชื่อดังกล่าว

     ด้านผู้จัดการส่วนตัวของกาละแมร์ พิธีกรชื่อดัง ชี้แจงว่า ในงานฉลองยอดขายครบ 919 ล้านบาทของสินค้าดังกล่าว หากจำไม่ผิดน่าจะเป็นสินค้าเกี่ยวกับครีมทารักแร้ขาว งานจัดขึ้นเมื่อราวปลายปีที่แล้ว ซึ่งทางผู้จัดงานได้จ้างกาละแมร์เป็นพิธีกรปกติเหมือนงานอีเวนท์ทั่วไป และตนเป็นคนรับงานให้เองตามหน้าที่ผู้จัดการ หากรับงานใดๆ ที่ติดต่อมาก็ดูก่อนว่าคิวว่างหรือไม่ รวมทั้งได้ถามไปว่าสินค้าประเภทอะไร ถ้าไม่ชนกับตัวที่กาละแมร์เป็นพรีเซ็นเตอร์อยู่ก็จะรับให้เป็นพิธีกรเหมือนทั่วไป 

     “พอดีงานนั้นไม่ชนกับพรีเซ็นเตอร์ของกาละแมร์ ประกอบกับคิวงานได้ เลยไปเป็นพิธีกรให้งานนั้นเท่านั้นเอง โดยเป็นพิธีกรคู่กับพิธีกรชายอีกคนหนึ่ง โดยที่ไม่รู้ว่าบริษัทจะผลิตอย่างไร เพราะเห็นในข่าวบริษัทดังกล่าวก็มีหลายแบรนด์อยู่ในนั้น และไม่ได้ถามลงลึกว่าแบรนด์ของเขามีใบ อย.หรือไม่ขนาดนั้น เมื่อตอนที่รับงาน ซึ่งหากจำไม่ผิดในวันดังกล่าววู้ดดี้และหลุยส์ก็ไปร่วมงานในฐานะแขกรับเชิญ ซึ่งเราไม่ได้รู้จักเจ้าของงานเป็นการส่วนตัว เหมือนรับงานอีเวนท์ทั่วไป แล้วเขาจ้างดาราไปร่วมงานเท่านั้น” ผู้จัดการส่วนตัวของกาละแมร์กล่าว

     ผู้จัดการส่วนตัวของกาละแมร์ ยืนยันว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการรีวิวสินค้าในแบรนด์ของบริษัทดังกล่าว เชื่อว่าผู้จัดการส่วนตัวที่รับงานให้ศิลปินดาราทุกคนก็คิดเหมือนตน คือรับงานจ้างอีเวนท์ทั่วไปและบนเวทีกาละแมร์ก็พูดไปตามสคริปต์ซึ่งมีกิมมิกเป็นเรื่องของการฉลองยอดขาย ไม่มีการพูดถึงหรือโฆษณาสินค้าให้แก่แบรนด์แต่อย่างใด รวมทั้งตนไม่ให้รับงานที่มีการพูดโฆษณาถึงสินค้าทำนองนั้นอยู่แล้วด้วย อย่างไรก็ตาม หากเจ้าหน้าที่เรียกตัวเพื่อให้ข้อมูล กาละแมร์ก็ไม่มีปัญหาแค่รอเรียกมาเท่านั้น อยากสอบปากคำเรื่องอะไรก็ว่ากันไป เนื่องจากพวกเราบริสุทธิ์ใจ 

     “อย่างไรก็ดี หากรับงานครั้งต่อไปคงต้องรีเช็กทางแบรนด์เยอะขึ้น อาจต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนกว่านี้ อาจขอข้อมูลเพิ่มมากขึ้น แต่จะให้ถามถึงขนาดว่าโรงงานได้มาตรฐานหรือไม่คงไม่ได้ เดี๋ยวทางลูกค้าจะคิดว่าเราดูถูกหรือเราเรื่องเยอะหรือไม่ แต่อาจเป็นการขอรู้ข้อมูลสินค้าให้มากขึ้นกว่านี้” ผู้จัดการส่วนตัวของพิธีกรดัง กล่าว

     ทั้งนี้ มีรายงานว่า “วู้ดดี้” วุฒิธร พิธีกรชื่อดังเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศจึงยังติดต่อไม่ได้

ฉบับ นสพ.คมชัดลึก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ