ข่าว

"ญาติ"ยังรอความเป็นธรรมไม่เผาศพพรานป่าดับปริศนา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญาติพรานป่าเสียชีวิตปริศนาขณะถูกจับกุมฐานร่วมกับพวกลักลอบเข้าไปฆ่ากระทิงในป่าดงใหญ่ เรียกร้องความเป็นธรรมยันจะไม่เผาศพจนกว่าความจริงกระจ่าง

          21 เม.ย.2561 จากกรณีเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.โนนดินแดง ร่วมกับเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ได้แถลงข่าวการจับกุม ผู้ต้องหา 2 คนที่ลักลอบเข้าไปยิงกระทิงป่า ในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าดงใหญ่

          ได้ของกลางเป็นซากกระดูกและหนังกระทิงป่าน้ำหนักประมาณ 500 กก. ที่ถูกฆ่าแล้วจำนวน 1 ตัว พร้อมปืนแก๊ป เครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง อุปกรณ์การชำแหละเนื้อสัตว์ และเสบียงอาหารของนายพรานสำหรับการเข้าไปล่าสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 9 เม.ย.2561 ที่ผ่านมา แต่ต่อมาในวันเดียวกันนั้น 1 ในผู้ต้องหา คือนายจำนงค์ เคราะกิ่ง อายุ 39 ปี ได้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลศูนย์บุรีรัมย์ หลังจากถูกจับกุมตัว โดยญาติได้รับแจ้งเพียงว่าผู้ตายมีอาการปวดท้องรุนแรง ซึ่งน่าจะเกิดจากการดื่มเหล้ามากและไม่ค่อยทานอาหาร

          แต่หนังสือรับรองการตายจาก รพ.บุรีรัมย์ระบุว่า “ม้ามฉีกขาด และเสียเลือดมาก” จึงสร้างความคลางแคลงใจให้กับญาติเป็นอย่างมาก จึงได้ส่งศพไปตรวจชันสูตรที่ รพ.ศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น อีกครั้ง  แพทย์ก็ระบุสาเหตุการตายตรงกันว่าเกิดจาก “ม้ามแตก” จึงทำให้ญาติเชื่อว่าน่าจะเสียชีวิตจากการถูกทำร้ายร่างกายไม่ได้ตายเพราะอาการกระเพาะรั่วอย่างแน่นอน โดยญาติได้ตั้งศพบำเพ็ญกุศลมานาน 11 วันแล้วและยืนยันจะไม่ฌาปนกิจจนกว่าจะได้รับเป็นธรรม

 

"ญาติ"ยังรอความเป็นธรรมไม่เผาศพพรานป่าดับปริศนา

 

          ล่าสุดทางญาติจึงได้ออกแถลงเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับ นายจำนงค์ พรานป่าที่เสียชีวิตอย่างปริศนา  1.ต้องการให้นำเสนอแก้ไขข่าวการตายของนายจำนง อย่างถูกต้องสู่สาธารณชนโดยด่วน  2.ผู้ที่ให้ข่าวการเสียชีวิตที่ไม่ตรงข้อเท็จจริงแสดงความรับผิดชอบรวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้องในการจับกุมแสดงความรับผิดชอบต่อผู้เสียชีวิต ต่อญาติพี่น้องผู้ตาย  3.ให้กระบวนการยุติธรรมได้แสวงหาความจริงให้กระจ่างให้สาธารณชนได้รับรู้ และให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ดำเนินคดีกับผู้ที่อาจะเกี่ยวข้องที่ทำให้นายจำนง ถึงแก่ความตาย และ 4.เสนอให้อำเภอโนนดินแดงได้ทบทวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ชุด ฉก.ที่เป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ประกอบไปด้วยบุคคลต่างๆ และผ่านการฝึกการอบรมไม่มากนักเมื่อเทียบกับเจ้าหน้าที่อื่นๆ เช่น ตำรวจ ทหาร ให้มาร่วมปฏิบัติงานยังขาดลักษณะการชาร์ต การจับกุม การควบคุม วุฒิภาวะ ความอดทน อดกลั้น และการควบคุมอารมณ์ในการปฏิบัติหน้าที่

 

"ญาติ"ยังรอความเป็นธรรมไม่เผาศพพรานป่าดับปริศนา

 

          นายบรรทิศ บุญล้อม ญาติผู้ตาย กล่าวว่า สิ่งที่นายจำนงค์ กระทำนั้นผิดกฎหมาย สมควรถูกลงโทษตามประมวลกฎหมาย แต่นางจำนงค์ ไม่ควรมาตายในระหว่างถูกควบคุมตัว ซ้ำยังมีการให้ข่าวและนำเสนอข่าวบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ศพนายจำนง พร้อมจะเผาทุกเมื่อหากได้รับความเป็นธรรม แต่หากความจริงยังไม่กระจ่าง และยังไม่มีใครออกมาแสดงความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ญาติยืนยันว่าจะยังไม่เผาศพอย่างแน่นอน จึงอยากเรียกร้องให้ชุดจับกุมออกมาชี้แจงให้สังคมได้รับทราบข้อเท็จจริง หากไม่มีการชี้แจงใดๆ ญาติก็จะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมจนถึงที่สุด

 

"ญาติ"ยังรอความเป็นธรรมไม่เผาศพพรานป่าดับปริศนา

 

          ขณะที่พนักงานสอบสวน สภ.โนนดินแดง ก็กำลังเร่งสอบปากคำพยานแวดล้อมเพิ่มเติม และรอผลการชันสูตรพลิกศพผู้ตายจากแพทย์ หลังจากญาติผู้ตายเข้าแจ้งความเนื่องจากติดใจสาเหตุการตาย เพื่อประกอบสำนวนสรุปส่งอัยการ คาดว่าจะแล้วเสร็จเร็วๆ นี้

 

"ญาติ"ยังรอความเป็นธรรมไม่เผาศพพรานป่าดับปริศนา

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ