ข่าว

"จักรทิพย์" หนุน เซฟตี้โซน 'เจาะไอร้อง'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ผบ.ตร.ชี้ทำได้เป็นเรื่องดี เซฟตี้โซน 'เจาะไอร้อง' ภ.9 พร้อมขึ้นยุทธการ ทภ.4

          ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) - เมื่อเวลา 12.15 น.วันที่ 20 เมษายน 2561 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลเตรียมประกาศให้ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส

        เป็นพื้นที่เซฟตี้โซนแห่งแรกในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ว่า เป็นเรื่องของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ที่ต้องคุยกันหลายฝ่าย ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ อ.เจาะไอร้องนั้น มีเหตุไม่สงบเกิดขึ้นต่อเนื่อง เช่นในพื้นที่บ้านไอปาแย

 

 "จักรทิพย์" หนุน เซฟตี้โซน 'เจาะไอร้อง'

        อย่างไรก็ตาม การทำให้เป็นพื้นที่เซฟตี้โซน อยู่ที่ความร่วมมือของหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายความมั่นคง และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ร่วมปฏิบัติการ หากทำได้ก็ดี

 

 "จักรทิพย์" หนุน เซฟตี้โซน 'เจาะไอร้อง'


       "อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในเรื่องนี้ ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ก็มียุทธการกับทางกองทัพอยู่แล้ว และขึ้นอยู่กับ พลโท ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4"พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

        ทั้งนี้ อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ถูกจับจ้องจากทุกสายตาทั่วประเทศอีกครั้ง เมื่อเกิดเหตุรุนแรงขึ้นหลายจุด  อย่างเมื่อครั้งที่เกิดเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2559 และหนึ่งในนั้นคือเหตุการณ์ที่คนร้ายบุกเข้าไปในโรงพยาบาล แล้วใช้อาคารเป็นจุดสูงข่มและที่กำบังเพื่อสาดกระสุนโจมตีฐานทหารพรานที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ

           อ.เจาะไอร้อง เป็นอำเภอเล็กๆ มีแค่ 3 ตำบล คือ ต.จวบ ต.บูกิต และต.มะรือโบออก ตัวอำเภออยู่ห่างจากตัวเมืองนราธิวาสแค่ 31 กิโลเมตรเท่านั้น

        เปิดหาประวัติความเป็นมาในอินเทอร์เน็ต มีเรื่องเล่าเกี่ยวกับที่มาของชื่ออำเภออยู่ 2 แบบ

         หนึ่ง คือ “เจาะไอร้อง” มาจากคำว่า “บือเจาะ” ซึ่งแปลว่า แตกหรือหัก กับ “แอรอง” ซึ่งเป็นชื่อของภาชนะส่วนพระองค์ของกษัตริย์สมัยก่อน โดยระหว่างเสด็จผ่านพื้นที่แถบนี้ ได้ทำภาชนะนั้นหล่น จึงเรียกชื่อว่า “บือเจาะ แอรอง” หมายถึงพื้นที่ที่ภาชนะที่เรียกว่าแอรอง แตกหัก เมื่อเขียนเป็นภาษาไทยจึงแผลงเป็น “เจาะไอร้อง”

           สอง คือ “เจาะไอร้อง” มาจากภาษามลายูว่า “ปือเจ๊าะแอรอง” แปลว่า “แตกเสี้ยว” โดยมีเรื่องเล่าว่าสมัยก่อนในพื้นที่นี้มีโอ่ง 1 ใบ และเป็นโภคภัณฑ์หายาก แต่จู่ๆ ก็ถูกทำให้แตก เมื่อโอ่งแตกก็กลายเป็นเสี้ยว จึงเรียกว่า “บ้านปือเจ๊าะแอรอง” และเพี้ยนเป็นภาษาไทยว่า “เจาะไอร้อง”

           อ.เจาะไอร้อง เดิมอยู่ใน อ.ระแงะ แล้วแยกออกมาตั้งเป็นกิ่งอำเภอเมื่อปี 2536 กระทั่งได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อปี 2539 นี้เอง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ