ข่าว

บุกจับละเมิดลิขสิทธิ์ "วันพีช"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปอศ. พร้อมตัวแทนเจ้าของลิขสิทธิ์การ์ตูนดัง ลุยตรวจค้นโรงงานผลิตกรอบมือถือละเมิดลิขสิทธิ์ ยึดของกลางมูลค่านับสิบล้านบาท

               19 เม.ย. 61  เมื่อเวลา 14.00 น.  พ.ต.ต.จิรวัช รุ่งกลิ่น สว.กก.3 บก.ปอศ. ร.ต.อ.ชวพล เชื้อเพ็ชร์ รอง สว.กก.3 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมสังกัด กก.3 บก.ปอศ. เข้าตรวจค้นสถานที่ผลิตสินค้า เขตลาดกระบัง ข้อหา “ละเมิดลิขสิทธิ์” พร้อมด้วย บริษัท นิวสตาร์ มีเดีย จำกัด โดยนายสายัญ ดำรงคดีราษฎร์ กรรมการผู้มีอำนาจ ซึ่งได้มอบอำนาจให้ นายวินัย ฉัตรหิรัญ ผู้รับมอบอำนาจช่วง มาแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทฯ ในทุกรูปแบบของ บริษัท ดรีมเอ็กซ์เพลส (เด็กซ์) จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย ได้ร่วมกันตรวจค้น ตรวจยึด และอายัดสินค้าอุปกรณ์ที่ใช้ในการกระทำความผิด

 

 

 

               ในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ได้จับกุม นายธนัญชัย สุขแพทย์ อายุ 27 ปี และนางสาวภรณ์ทิพย์ อึ๊งแสงภากรณ์ อายุ 29 ปี พร้อมของกลางเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการผลิตกรอบโทรศัพท์มือถือ อุปกรณ์สกรีนลวดลายการ์ตูนละเมิดลิขสิทธิ์ และกรอบโทรศัพท์มือถือลวดลายการ์ตูนวันพีช รวมมูลค่านับสิบล้านบาท เบื้องต้น แจ้งข้อกล่าวหา "ร่วมกันละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยการทำซ้ำ ดัดแปลง จำหน่าย เสนอจำหน่าย ในงานศิลปประยุกต์ ลักษณะงานจิตรกรรม นำออกเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์เพื่อการค้า ตามพระราชบัญญัติสิทธิ์ พ.ศ. 2537 มาที่ บก.ปอศ. นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย
               นายสายัญ เปิดเผยว่า บริษัทกฎหมายนี้ มีหน้าที่ดูแลปกป้องและดำเนินคดีกับผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ของบริษัทในทุกรูปแบบ เนื่องจากผู้ประกอบการหรือเจ้าของแบรนด์สินค้า ได้ถูกผู้ไม่หวังดีและผู้ประกอบการ ทำการทำซ้ำ ดัดแปลงหรือนำเข้าสินค้า ออกวางจำหน่ายในท้องตลาด เช่น กระเป๋า รองเท้า ชุดเครื่องนอน ฟิกเกอร์โมเดลการ์ตูนและอื่นๆ อีกเป็นจำนวนมาก รวมทั้งอุปกรณ์โทรศัพท์ประเภทกรอบโทรศัพท์มือถือ , แท็บเล็ต , และฟิลม์กันรอย ด้วยสินค้าทั้งหมดนี้เป็นที่นิยมของวัยรุ่นที่ชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่น “วันพีช” ที่ได้ฉายทางหน้าจอโทรทัศน์ หรือช่องทีวีดิจิทัล สื่อออนไลน์ เฟซบุ๊ก รวมถึงหนังสือการ์ตูน และนิตยสารในเครือของทางบริษัทฯ ที่ช่วยทำการเผยแพร่ภาพยนตร์และทำการตลาดในตัวสินค้า ด้วยเหตุผลที่เป็นการ์ตูนยอดนิยมนี้ สินค้าก๊อปปี้หลายๆ ประเภทจึงถูกผลิตขึ้นในไทยและบางส่วนนำเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งราคาถูก ไม่ได้คุณภาพ ทำให้ลูกค้าเข้าใจผิด ส่งผลกระทบกับร้านจำหน่ายสินค้าคอลเลคชั่นการ์ตูน “วันพีช” ที่เป็นมาสเตอร์นำเข้าสินจากประเทศญี่ปุ่นและขายโดยเสียภาษีอย่างถูกต้องอยู่ตามห้างต่างๆ ทั่วประเทศ มียอดขายลดลง ทำให้บริษัทฯ ได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก เกิดความเข้าใจผิดกับลูกค้า เสียชื่อเสียง ไม่ได้รับความไว้วางใจจากเจ้าของลิขสิทธิ์
               นายสายัญ กล่าวอีกว่า ทางบริษัทฯ ได้แต่งตั้งผู้รับมอบอำนาจช่วงไว้หลายชุด เพื่อป้องกันปราบปรามผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ติดตามดูแล แจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี ตรวจสอบทั้งในโลกออนไลน์และแหล่งการค้ารายย่อยและรายใหญ่ สถานที่เก็บสินค้าจนถึงการขนส่งนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งกระจายอยู่ทั่วทุกภาคในประเทศไทยอย่างทั่วถึง สร้างความเชื่อมั่นให้เจ้าของแบรนด์หรือผู้ประกอบกิจการ ว่าสินค้าทุกชนิดที่ไว้วางใจมอบหมายให้บริษัทกฎหมาย เป็นฝ่ายดูแลและปกป้องธุรกิจนั้น จะรักษาผลประโยชน์ให้กับทางผู้ประกอบกิจการ และดำเนินคดีกับผู้กระทำการละเมิดลิขสิทธิ์จนถึงที่สุด

 

 

 

บุกจับละเมิดลิขสิทธิ์ "วันพีช"

 

 

 

บุกจับละเมิดลิขสิทธิ์ "วันพีช"

 

 

บุกจับละเมิดลิขสิทธิ์ "วันพีช"

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ