ข่าว

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯ สระแก้ว นั่งหัวโต๊ะแถลงสรุปผลการปฏิบัติงานและปิดศูนย์ปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2561 เผยสถิติอุบัติเหตุลดลง ร้อยละ 20


               สระแก้ว แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานและปิดศูนย์ฯ เทศกาลสงกรานต์ 2561 พบสถิติลดลง 20% จากปีที่แล้ว พร้อมขอบคุณเจ้าหน้าที่เสียสละเวลาปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้ประชาชนได้รับความสะดวกในการเดินทาง   


               เมื่อวันที่ 18 เม.ย.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว มีการสรุปผลการปฏิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี พ.ศ.2561 ซึ่งพบว่า สถิติอุบัติเหตุลดลง ร้อยละ 20 ทั้งการเกิดอุบัติเหตุ (ลดลง 10 ครั้ง) และจำนวนผู้บาดเจ็บ (9 ราย) ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเท่าเดิม (5 ราย) โดยมีสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยง คือ การเมาสุรา การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ยังคงเป็นปัจจัยหลัก

 

               พร้อมกันนี้ได้กล่าวขอบคุณ คณะกรรมการศูนย์ฯ เจ้าหน้าที่ และผู้ปฏิบัติงานร่วมจุดตรวจ จุดบริการ และอำนวยความสะดวกที่ได้ทุ่มเท เสียสละเวลาในช่วงวันหยุดช่วงเทศกาลปฏิบัติหน้าที่ เพื่อให้พี่น้องประชาชนเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความสะดวกปลอดภัย หลังจากนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ วิเคราะห์ ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน และถอดบทเรียนการทำงาน เพื่อมุ่งสร้างให้ถนนทุกสายของจังหวัดสระแก้วเป็นถนนแห่งความปลอดภัยในทุกการเดินทาง

 

 

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

 

 

               ขณะที่การสัญจรผ่านช่องเขาตะโก และช่องเขาตะกิ่ว พบมีปริมาณรถเพิ่มมากขึ้น เกือบ 3 เท่าตัว โดยมีประมาณ 17,742 คัน เมื่อเทียบกับเทศกาลที่แล้ว ทั้งขาขึ้นและขาลง โดยรวมสภาพการจราจรมีความคล่องตัว ซึ่งเป็นผลจากการบริหารจัดการระหว่างรถเล็ก และรถบรรทุก ให้วิ่งคนละช่องทาง


               

               โดยนายพรพจน์ เพ็ญพาส ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายภูสิต สมจิตต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานสรุปผลการปฏิบัติงานการรณรงค์และลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 รวมวันที่ 7 ของการรณรงค์ฯ โดยมีคณะกรรมการศูนย์ฯ และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม พิธีปิดศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางทางถนน ซึ่งมีอำเภอทั้ง 9 อำเภอ ร่วมประชุมผ่านระบบวีดิทัศน์ทางไกล หรือ VDO Conference

 

               ประธานได้แถลงสรุปผลการปฏิบัติงานว่า จังหวัดสระแก้ว ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 ภายใต้แนวคิดขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร และคุมเข้มตามมาตรการ 4 ห้าม 2 ต้อง โดย 4 ห้าม ได้แก่ 1.ห้ามขับรถเร็ว 2.ห้ามดื่มแล้วขับ 3.ห้ามโทรแล้วขับ 4.ง่วงห้ามขับ ขณะที่ 2 ต้อง ได้แก่ 1.ต้องสวมหมวกกันน็อก 2.ต้องคาดเข็มขัดนิรภัยทุกครั้งที่เดินทาง

 

 

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

 

 

               สำหรับสถิติในปีนี้ 2561 พบว่า สถิติจำนวนครั้งการเกิด และผู้บาดเจ็บ ได้ลดลง ร้อยละ 20 โดยสถิติอุบัติเหตุสะสม 7 วัน ของการรณรงค์ฯ จำนวนครั้งการเกิดอุบัติเหตุ 38 ครั้ง (ลดลง 10 ครั้ง) ผู้บาดเจ็บ 36 ราย (ลดลง 9 ราย) และผู้เสียชีวิต 5 ราย (เท่าเดิม) ซึ่งเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2560

 

               โดยมีสาเหตุและพฤติกรรมเสี่ยง คือ การเมาสุรา (22 ครั้ง) มาเป็นอันดับแรก การขับรถเร็วเกินกว่าที่กฏหมายกำหนด (8 ครั้ง) รองลงมา และตัดหน้าในระยะกระชั้นชิด (4 ครั้ง) ตามลำดับ โดยแยกเป็นรายอำเภอ เกิดอุบัตเหตุสูงสุด คือ อำเภอเมืองสระแก้ว 13 ครั้ง (เป็นพื้นที่สีแดง) เขาฉกรรจ์ 7 ครั้ง อรัญประเทศ 5 ครั้ง โดยมีผู้เสียชีวิต ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว 4 ราย เขาฉกรรจ์ 1 ราย และมีผู้บาดเจ็บ ได้แก่ อำเภอเมืองสระแก้ว เขาฉกรรจ์ อรัญประเทศ

 

               ส่วนผลการปฏิบัติงานจังหวัดสระแก้ว ได้มีการตั้งจุดตรวจบนถนนสายหลักทั้ง 9 อำเภอ รวม 25 จุด/วัน สะสม 7 วัน ผู้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมจุดตรวจ 651 คน ตั้งจุดตรวจจุดสกัดประจำหมู่บ้าน /แนะนำ รวม 735 จุด ผู้ปฏิบัติหน้าที่ร่วมจุดตรวจ 2,903 คน ได้เรียกตรวจรถจักรยานยนต์ 1,039 คัน รถปิกอัพ 2,001 คัน รถเก๋ง/แท็กซี่ 2,246 คัน รถตู้ 443 คัน รถโดยสาร 43 ล้อ ขึ้นไป 26 คัน รถโดยสาร 6 ล้อ ขึ้นไป 26 คัน รถ SUV 281 คัน รถโดยสาร 201 คัน รถบรรทุก คัน รวมทั้งสิ้น 57,230 คัน

 

 

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

 

 

               ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ จำนวน 25,071 ราย ถูกดำเนินคดีสะสม จำนวน 234 ราย สำนักงานขนส่งจังหวัดสระแก้ว เรียกตรวจรถโดยสารประจำทางสาธารณะ สะสม จำนวน 1,366 เที่ยว ไม่พบผู้ขับขี่มีระดับแอลกอฮอล์ และการตรวจสภาพรถประจำทางสาธารณะ พบว่า สมบูรณ์ 145 คัน สะสม 960

 

               และผลการเปิดใช้เส้นทางสำรองช่องตะกิ่ว ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3308 ระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน 2561 ขาขึ้น (ตาพระยา - ละหานทราย) จำนวน 11,353 คัน ขาลง (ละหานทราย - ตาพระยา) 6,390 คัน รวมปริมาณรถ สะสมทั้ง 7 วัน ทั้งขาขึ้น และขาลง 17,742 คัน สูงจากเทศกาลที่แล้ว 11,636 คัน ซึ่งจากการที่ให้รถเล็กสัญจรช่องเขาตะโก และรถบรรทุกเขาช่องตะกิ่ว ส่งผลให้การจราจรโดยทั่วไปมีความสะดวก และคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

 

               นายภูสิต  ได้กล่าวขอบคุณ คณะการศูนย์ฯ เจ้าหน้าที่ผู้ร่วมปฏิบัติงาน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อาสารักษาดินแดน (อส.) อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน (อปพร.) มูลนิธิกู้ภัยในพื้นที่ แขวงการทางสระแก้ว เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 3 ปราจีนบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่เสียสละเวลาในช่วงวันหยุดเทศกาลมาปฏิบัติหน้าที่ ในการเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกด้านการจราจร โดยจัดตั้งจุดตรวจ จุดบริการ จุดอำนวยความสะดวก ด่านชุมชน เพื่อให้พี่น้องประชาชน มีความปลอดภัย และความสะดวกในการเดินทางกลับภูมิลำเนา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

 

 

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

 

 

               ซึ่งจังหวัดสระแก้ว สามารถลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและผู้เสียชีวิตได้ และหลังจากนี้ จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบ วิเคราะห์ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน พร้อมถอดบทเรียนการทำงาน เพื่อมุ่งสร้างให้ถนนทุกสายของจังหวัดสระแก้วเป็นถนนแห่งความปลอดภัยในทุกการเดินทาง ทั้ง 365 วัน เป็นไปด้วยความสุขและปลอดภัย

 

               นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เบื้องต้นสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ได้บูรณาทุกภาคส่วน ดำเนินการตามแผนป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน โดยจะประสานคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ตรวจสอบและวิเคราะห์ ข้อมูลสถิติอุบัติเหตุทางถนน เพื่อให้ถึงทราบสาเหตุ และปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในเชิงลึก

 

               พร้อมถอดบทเรียนการทำงานทุกภาคส่วน ซึ่งจะได้นำปัจจัยแห่งความสำเร็จมาเป็นแบบต้นแบบมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพปัญหา และบริบทของสังคม เพื่อเสริมสร้างกลไกการลดอุบัติเหตุทางถนนให้เป็นระบบและเข็มแข็ง รวมทั้งนำปัญหาอุปกสรรค์ที่เป็นจุดอ่อนในการทำงานมาปรับปรุงและพัฒนาแนวทางการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งสร้างให้ถนนทุกสายของจังหวัดสระแก้ว เป็นถนนแห่งความปลอดภัย

 

 

'สระแก้ว'ปิดศูนย์'สงกรานต์ 61'พบอุบัติเหตุลดลง 20%

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ