ข่าว

ดื่มขับอุบัติสูงสุด ศปถ.คุมเข้ม ด่านตรวจ จยย.-กระบะเล่นน้ำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รณรงค์สงกรานต์ 3 วัน "เชียงใหม่" ขึ้นสูงสุดอุบัติเหตุ 65 ครั้งบาดเจ็บ 70 คน "โคราช-บุรีรัมย์-เพชรบูรณ์"ตายสูงสุด 8 ราย ศปถ.กำชับจังหวัดเพิ่มความเข้มข้นด่านตรวจ

          14 เม.ย.61 - ศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2561 โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนวันที่ 13 เม.ย.61 เกิดอุบัติเหตุ 820 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 86 ราย ผู้บาดเจ็บ 852 คน โดยรวม 3 วันที่ 11 – 13 เม.ย.นี้ เกิดอุบัติเหตุทั้งสิ้น 1,846 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 188 ราย ผู้บาดเจ็บ 1,934 คน 

 

         โดยขณะนี้ กำชับจังหวัด บูรณาการเพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานของจุดตรวจและด่านชุมชน โดยเฉพาะอำเภอที่มีความเสี่ยงอุบัติเหตุสูง(สีแดงและสีส้ม) เน้นดูแลถนนสายรองและเส้นทางโดยรอบพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ คุมเข้มพฤติกรรมเสี่ยง ดื่มแล้วขับ ขับรถเร็ว และการขับขี่ในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดอันตราย โดยเฉพาะการขี่ รถ จยย.เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย รถ จยย.พ่วงที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ และรถกระบะ บรรทุกคนเล่นน้ำที่ไม่ปลอดภัย พร้อมควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อให้การเดินทางและการเล่นน้ำเป็นไปด้วยความปลอดภัย

         ซึ่ง พล.ต.ต.เอกรักษ์ ลิ้มสังกาศ ผบก.ส.3 ประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ ระบุว่า สถิติอุบัติเหตุทางถนนวันที่ 3 ของการรณรงค์"ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร" เกิดอุบัติเหตุ 820 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 86 ราย ผู้บาดเจ็บ 852 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือดื่มแล้วขับ 47.56% ขับรถเร็ว 27.44%

       ส่วน รถ จยย. เกิดอุบัติเหตุสูงสุด 78.66% ซึ่งส่วนใหญ่เกิดในเส้นทางตรง 64.51% บนถนนในอบต./หมู่บ้าน 36.95% ถนนกรมทางหลวง 36.83% โดยช่วงเวลาที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด คือช่วงเวลา 16.01–20.00 น. ถึง29.02% ขณะที่ผู้บาดเจ็บ-เสียชีวิตสูงสุด อยู่ในช่วงอายุ 30-39 ปี 18.12%

       ขณะที่ศปถ.ได้เน้นย้ำให้จังหวัด ประสานตร.และอาสาสมัครประจำจุดตรวจ เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานของด่านชุมชน,จุดตรวจ,จุดสกัด และเพิ่มกำลังจนท.ปฏิบัติงานบนเส้นทางสายรองเน้นการกวดขันพฤติกรรมเสี่ยงอุบัติเหตุ โดยเฉพาะดื่มแล้วขับและขับรถเร็วในกลุ่มผู้ขับขี่รถ จยย.เป็นพิเศษ รวมถึงการขี่ รถจยย.เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย , รถ จยย.พ่วงที่มีสภาพไม่สมบูรณ์ และขับรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำที่ไม่ปลอดภัย รวมทั้งให้ดูแลความปลอดภัยพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และเส้นทางโดยรอบพื้นที่จัดโซนนิ่ง ตลอดจนดูแลการเปิด–ปิดสถานบริการสถานบันเทิง และเข้มงวดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลักษณะเร่ขายในพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ด้วย 

 

         ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หน.กลุ่มงานภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง กล่าวว่า ก.มหาดไทย สั่งการให้จังหวัด-อำเภอ เข้มข้นการปฏิบัติงานของด่านชุมชน และจุดสกัดในพื้นที่ชุมชน/หมู่บ้าน โดยเฉพาะอำเภอที่มีความเสี่ยงอุบัติเหตุสูง (สีแดงและสีส้ม) ควบคู่กับการดูแลความปลอดภัยของพื้นที่จัดงานสงกรานต์และสถานที่ท่องเที่ยว เน้นป้องปรามพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับและขับรถเร็วและให้กวดขันเป็นพิเศษในช่วงเวลาเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุสูง โดยเฉพาะผู้ขี่รถจยย.-ขับรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำ พร้อมให้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามที่กฎหมายกำหนดทั้งด้านสถานที่ ช่วงเวลาและช่วงอายุของผู้ซื้อ

         ขณะที่นายชยพล ธิติศักดิ์ อธิบดี ปภ.และเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน(ศปถ.) ระบุว่า จากสถิติอุบัติเหตุทางถนน ในช่วง 3 วันที่ผ่านมาพบว่า ผู้เสียชีวิตกว่า 57.45% เป็นคนในพื้นที่ โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ขับขี่ถึง 80.85% โดยสาเหตุเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถเร็วเกินกำหนดที่ส่งผลให้อัตราการเสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุสูงกว่า 57.98% ศปถ.จึงได้กำชับจังหวัด เน้นการกวดขันผู้ขี่รถจยย.ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงทั้งดื่มแล้วขับ,ขับรถเร็วและผู้ขับขี่ที่ขับรถในลักษณะเสี่ยงอันตรายโดยให้จังหวัด เน้นความสำคัญกับการดูแลความปลอดภัยการเล่นน้ำของประชาชนไม่ให้เล่นน้ำบริเวณจุดเสี่ยงของเส้นทางสายหลักและสายรอง โดยเฉพาะพื้นที่เล่นน้ำควบคุมไม่ให้เล่นสาดน้ำในลักษณะที่ก่อให้เกิดอันตราย เพื่อให้การเดินทางและการเล่นน้ำเป็นไปด้วยความปลอดภัย
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ