ข่าว

จับยาบ้า-ไอซ์ 1.7 พันล้านบาท

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ที่ปรึกษา สตช. แถลงจับขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด ยึดยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก. รวมมูลค่ากว่า 1,700 ล้านบาท

               3 เม.ย. 61  เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ หน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารม้าที่ 3 กองกำลังผาเมือง ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย  พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3 และรองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 พล.ต.จิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายคณิศร ภาพีรนนท์ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 4

               ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9,400,000 เม็ด และยาไอซ์ จำนวน 788 กิโลกรัม โดยการจับกุมในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 2 เม.ย. สน.เรือเชียงของ โดย น.ต.ธนชัย รอดทัศนา ผบ.หมู่เรือที่ 7 และ รรก.หน.สน.เรือเชียงของ พร้อมกำลังพล จำนวน 8 นาย ร่วมกับ สภ.เวียงแก่น ตชด.3266 ทพ.3106 และฝ่ายปกครอง อ.เวียงแก่น ร่วมตรวจยึดรถยนต์ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน 1 ฒอ 363 กทม. พร้อมยาบ้า 47 กระสอบ จำนวน 9,400,000 เม็ด ไอซ์ 788 ก้อน จำนวน 788 กิโลกรัม รถยนต์ โตโยต้า สีขาว ทะเบียน บบ 2752 พะเยา รถยนต์ โตโยต้า สีดำ ทะเบียน ผค 4524 เชียงราย ที่บ้านไทยเจริญ ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย
               หลังจากทำการตรวจยึดได้แล้ว ทางเจ้าหน้าที่่ได้ทำการขยายผลจับผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 2 คน และหญิง 1 คน เอาไว้เพื่อทำการสอบสวนและขยายผลถึงขบวนการค้ายาเสพติดรายนี้ พร้อมทั้งแจ้งข้อกล่าวหาว่า มียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายโดยผิดกฎหมาย ก่อนจะบันทึกตรวจยึดและนำของกลางทั้งหมดส่ง พงส.สภ.เวียงแก่น เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
               พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ เปิดเผยว่า การจับกุมในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้สนธิกำลังกันทุกฝ่าย หลังจากที่ได้รับรายงานจากทางการข่าวว่าจะมีการลักลอบนำยาเสพติดจำนวนมากเข้ามายังพื้นที่ชายแดนด้านแม่น้ำโขง จึงแบ่งพื้นที่ทำการลาดตระเวนตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง จนกระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาและตรวจยึดของกลางได้ดังกล่าว ซึ่งการปฏิบัติในครั้งนี้เป็นไปตามแผนการปฏิบัติของทางนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.

               โดยทุกพื้นที่ได้มีการปล่อยแถวกวาดล้างและตรวจเข้มตามพื้นที่ต่างๆ ทั้งชายแดนและในพื้นที่ชั้นใน รวมถึงติดตามข้อมูลของขบวนการค้ายาเสพติดที่เคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งราคาของกลางตามแนวชายแดนมีมูลค่าอยู่ที่ 1,700 ล้านบาท หากเข้ามายังชั้นในของประเทศแล้วจะเพิ่มขึ้นถึงกว่า 2,000 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวเมื่อไปถึงภาคใต้
               พล.ต.ฉลองชัย ชัยยะคำ กล่าวว่า สำหรับยาเสพติดที่ยึดได้ในครั้งนี้เป็นของกลุ่มว้าเหนือ และกลุ่มมูเซอ รวมกัน ซึ่งในช่วงนี้จะมีการลำเลียงยาเพสติดจำนวนมากจากชายแดนเข้าสู่ชั้นในของประเทศในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จึงได้มีการสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตามแนวชายแดนเข้มงวดตรวจตราและติดตามขบวนการค้ายาเสพติด รวมไปถึงประสานงานกับเจ้าหน้าที่ประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อแลกเปลี่ยนด้านการข่าว เพื่อติดตามขบวนการค้ายาเสพติดเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อบูรณาการร่วมกันในการกวาดล้างยาเสพติด
               พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ. 5 ซึ่งปฏิบัติงานด้านยาเสพติด เปิดเผยว่า อยากฝากไปถึงพี่น้องชนเผ่าที่อยู่ตามพื้นที่ชายแดนว่า ในขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ทราบรายชื่อของผู้ที่เข้าร่วมขบวนการค้ายาเสพติดแล้ว และกำลังดำเนินการกวาดล้างจับกุม ขอให้พี่น้องชนเผ่าที่ยังคงประกอบอาชีพที่สุจริต อย่าได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะทางเจ้าหน้าที่กำลังติดตามดูอยู่อย่างใกล้ชิด ซึ่งหากพบว่าใครเข้ามายุ่งเกี่ยวก็จะดำเนินการจับกุมทันที

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ