ข่าว

พบฮั้วประมูลล็อกสเปครถดูดโคลน-รถขยะอัดท้าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปป. ตรวจสอบฮั้วประมูล รถดูดโคลน-รถขยะอัดท้าย พบล็อกสเปค ดำเนินคดีไปแล้วบางส่วน รอประสาน ผู้ว่าฯ แต่ละจังหวัดร้องทุกข์ - ฟัน ขรก.เกี่ยวข้อง

               2 เม.ย. 61  เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ ห้องประชุม กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ  พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผบก.ปปป. เป็นประธานการประชุม “โครงการพัฒนาเครือข่ายองค์กรต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ” หรือ ทุจริตฮั้วประมูล

               โดยมี พ.ต.อ.จักร เพ็งสาธร รอง ผบก.ปปป. พ.ต.อ.วรายุทธ สุขวัฒน์ รอง ผบก.ปปป. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 10 หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประกอบด้วย ป.ป.ช. ป.ป.ท. ปปง. กองทัพภาคที่ 1 สตง. กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง บก.ป. บก.ปอศ. และ บก.ปอท.
               พล.ต.ต.กมล เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บก.ปปป. พร้อมด้วยคณะเครือข่ายองค์กรต่อต้านทุจริตและประพฤติมิชอบในภาครัฐ ดำเนินการตรวจสอบการฮั้วประมูลในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปแล้ว 2 ลอต โดยลอตที่ 1. ขายรถดูดโคลน และรถขยะอัดท้ายให้รัฐ ลักษณะเป็นการล็อกสเปค บก.ปปป. ดำเนินคดีไป 21 อปท. ส่งสำนวนให้ ป.ป.ช. ไปแล้ว 20 อปท. เหลืออีก 1 อปท. และลอตที่ 2. ขายรถดูดโคลนให้รัฐ เป็นลักษณะบริษัทไม่ผ่านคุณสมบัติตามที่กำหนด และรถไม่ได้มาตรฐานอุตสาหกรรม บก.ปปป. ดำเนินคดีไปแล้ว 12 อปท.
               พล.ต.ต.กมล กล่าวต่อว่า ในลอตที่ 2. มี 11 อปท. ใน 10 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ ชลบุรี สมุทรสาคร พิษณุโลก ระยอง ศรีสะเกษ เพชรบูรณ์ สิงห์บุรี สมุทรปราการ และนนทบุรี หลังจากนี้รอประสานผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีรายชื่อพบทุจริตฮั้วประมูล มาร้องทุกข์กล่าวโทษกับ บก.ปปป. ในฐานะผู้เสียหาย หลังจากนั้นทาง คณะทำงานจะเรียกข้าราชการที่พบว่าเกี่ยวข้องมาทำการแจ้งข้อกล่าวหา “ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157” ส่วนบริษัทเอกชนที่ร่วมทุจริต จะแจ้งข้อกล่าวหา “ร่วมกันสนับสนุนการฮั้วประมูล พ.ร.บ.ฮั้วประมูล”

               พ.ต.อ.จักร เปิดเผยว่า ทั้งนี้ในการตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน ให้เจ้าหน้า ปปง. ตรวจสอบเพื่อเอาผิดระดับหัวหน้าหน่วยราชการมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป เบื้องต้น รถดูดโคลนและรถขยะอัดท้าย ตรวจสอบจากกรมการค้าภายในพบข้อมูลว่า ราคาต้นทุนรถดังกล่าวจากโรงงานราคาประมาณคันละ 7 ล้านบาท บวกกำไรและภาษีที่ตัวแทนหรือบริษัทจะนำมาขายประมาณคันละ 11 - 12 ล้านบาท แต่กลับมีการตั้งราคาขายให้กับ อปท. คันละ 18 - 19 ล้านบาท ปกติการจับฮั้วประมูลทำการตรวจสอบได้ยากมาก แต่รัฐบาลนี้ให้ความสำคัญในการปราบปรามทุจริต เลยกระทำสำเร็จได้

พบฮั้วประมูลล็อกสเปครถดูดโคลน-รถขยะอัดท้าย

พบฮั้วประมูลล็อกสเปครถดูดโคลน-รถขยะอัดท้าย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ