ข่าว

"ป.ป.ส."มอบทุนผู้ผ่านบำบัดยาเสพติด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ป.ป.ส."มอบทุนประกอบอาชีพแก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ภาคอีสานตอนบน. สนับสนุนไม่อั้นทั้งสมัครใจ-บังคับบำบัด 

          2 เมษายน 2560 นายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เป็นประธานในพิธีมอบทุนประกอบอาชีพให้แก่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน จำนวน 43 ราย

          พร้อมกันนี้ได้กล่าวว่า ป.ป.ส.เป็นหน่วยงานกลางในการประสานนโยบาย แผน และการปฏิบัติงานด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด จึงกำหนดแนวทางดำเนินงานขับเคลื่อนตามแผนประชารัฐร่วมใจ ปลอดภัยยาเสพติด พ.ศ. 2561 โดยรัฐบาลได้มีนโยบายจัดทำโครงการสงเคราะห์ช่วยเหลือผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติด โดยเน้นไปที่ผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูทั้ง 3 ระบบ คือ ระบบสมัครใจ ระบบบังคับบำบัด และระบบต้องโทษ เพื่อให้ผู้ผ่านการบำบัดได้รับความช่วยเหลือในเรื่องทุนการประกอบอาชีพสามารถกลับไปดำเนินชีวิตในสังคมได้อย่างปกติสุข และเป็นการตอบสนองนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดให้มีการคืนคนดีสู่สังคม

"ป.ป.ส."มอบทุนผู้ผ่านบำบัดยาเสพติด

         “นโยบายการบำบัดรักษาถือว่า ผู้เสพ คือ ผู้ป่วยให้โอกาสผู้ติดยาเสพติด ได้เข้ารับการบำบัดรักษาและฟื้นฟูโดยไม่ถือว่าเป็นความผิด และได้กำหนดแผนงานช่วยเหลือผู้เสพที่ผ่านการบำบัดฟื้นฟูยาเสพติดในทุกภูมิภาคทั่วประเทศตั้งแต่ ปี 2559 โดยให้ความช่วยเหลือในด้านต่าง ๆ เช่น ด้านการศึกษา การฝึกวิชาชีพ การจัดหางาน รวมถึงการสนับสนุนทุนประกอบอาชีพ เพื่อให้โอกาสผู้ผ่านการบำบัดรักษานำทุนไปประกอบอาชีพที่สุจริต สามารถช่วยเหลือตนเองและครอบครัวให้มีชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างปกติสุข ไม่กลับไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีก ซึ่งมีผู้ที่ได้รับทุนประกอบอาชีพระหว่าง ปี 2559 - ปัจจุบัน กว่า 1,700 ราย จากสำนักงาน ปปส.ภาค 4 จำนวน 365 ราย” นายศิรินทร์ยากล่าว

"ป.ป.ส."มอบทุนผู้ผ่านบำบัดยาเสพติด

          สำหรับปี 2561 ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน สำนักงาน ปปส.ภ.4 ร่วมกับศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัด ศูนย์เพื่อการประสานการดูแลผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูระดับจังหวัดและอำเภอ และชมรมพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติด ภาค 4 ทำการสำรวจผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟู ในปีงบประมาณ 2560 และ 2561 และพิจารณาคัดเลือกสนับสนุนผู้ที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจจะเปลี่ยนแปลงตัวเองและประกอบอาชีพสุจริต โดยผ่านการอนุมัติจากคณะอนุกรรมการพิจารณางบเงินอุดหนุนด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด สำนักงาน ปปส.ภาค 4 และในครั้งที่ 1 มีผู้ผ่านการอนุมัติ จำนวน 43 ราย รวมงบประมาณทั้งสิ้น 812,900 บาท 

"ป.ป.ส."มอบทุนผู้ผ่านบำบัดยาเสพติด

          นอกจากนี้ เลขาธิการ ป.ป.ส. และคณะลงพื้นที่ ต.บ้านลาน อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจเยี่ยม พร้อมรับทราบผลการดำเนินงานป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ชุมชน โดยแกนนำชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) รวมถึงรับฟังปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อีกด้วย ซึ่งตำบลบ้านลาน มีประชากร จำนวน 8,859 คน พบปัญหาการแพร่ระบาดของปัญหายาเสพติดในพื้นที่ทั้ง 16 หมู่บ้าน มีทั้งผู้ค้าและผู้เสพ และได้ใช้กลไกเครือข่ายกลุ่มพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดตำบลบ้านลานในการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ เช่น โรงเรียนผู้นำชุมชน การจัดเวทีประชาคมหมู่บ้าน โครงการฝึกอบรมชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) และมีแผนการดำเนินงาน คือ สร้างแกนนำจิตอาสาในพื้นที่ ในลักษณะของโครงการอบรมพัฒนาศักยภาพแกนนำจิตอาสาป้องกันยาเสพติดในพื้นที่ตำบลภูเหล็ก พัฒนาให้เป็นหมู่บ้านกองทุนแม่ของแผ่นดิน เป็นการสร้างความยั่งยืนและเป็นต้นแบบ เพื่อเป็นสถานที่ศึกษาดูงานต่อไป

"ป.ป.ส."มอบทุนผู้ผ่านบำบัดยาเสพติด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ