ข่าว

อ้างได้กลิ่นบุหรี่ก่อนไฟไหม้บัสขนแรงงานพม่าคลอกดับ20ศพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โชเฟอร์รถบัสขนแรงงานพม่า อ้างได้กลิ่นบุหรี่ก่อนเกิดไฟไหม้คลอกดับ 20 ศพ ตร.เร่งตรวจพิสูจน์หาสาเหตุ พร้อมพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตจ่ายสินไหมทดแทน

     จากกรณีรถบัสโดยสารแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา เกิดไฟลุกไหม้ทั้งคัน บริเวณถนนอุทยานตากสินมหาราช หลักกิโลเมตรที่ 60 ถนนสาย อ.เมืองตาก-อ.แม่สอด ต.ด่านแม่ละเมา อ.แม่สอด เมื่อเวลา 01.15 น. วันที่ 30 มีนาคม จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 20 ราย บาดเจ็บ 3 ราย 

     โดยแรงงานต่างด้าวทั้งหมดกำลังเดินทางไปนวนคร จ.ปทุมธานี ออกจาก อ.แม่สอด ไปเมื่อเวลาประมาณ 22.00 น.ของคืนวันที่ 29 มีนาคม ระหว่างทางได้เกิดไฟลุกไหม้บริเวณกลางรถและลุกลามทั้งคัน สำหรับผู้โดยสารรวมทั้งคนขับและภรรยามีทั้งหมด 50 คน ส่วนคนขับและภรรยาหนีออกจากรถมาได้

     ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐานจังหวัดตากและตำรวจภูธรจังหวัดตาก ได้เข้าตรวจสอบรถบัสขนส่งแรงงานต่างด้าวที่เกิดไฟไหม้จนมีผู้เสียชีวิตถึง 20 ศพ เป็นชาย 2 รายและหญิง 18 ราย โดยเจ้าหน้าที่ได้เน้นตรวจสอบบริเวณใต้ท้องรถซึ่งเป็นที่เก็บสัมภาระของผู้โดยสารหลังจากมีข้อมูลว่าไฟลุกไหม้บริเวณส่วนกลางของรถหรือที่เก็บสัมภาระแต่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุไฟไหม้ได้ต้องรอการตรวจสอบอย่างละเอียด ขณะที่ศพของแรงงานต่างด้าวได้ถูกนำไปเก็บไว้ที่รพ.ตากสินมหาราช อ.เมือง จ.ตาก เพื่อรอการประสานติดต่อจากญาติผู้สูญเสีย ส่วนบาดเจ็บก็ยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเช่นกัน

     นางข่าย ซาย แรงงานชาวเมียนมา ที่รอดชีวิตรายหนึ่ง บอกว่า ขณะเกิดเหตุนอนหลับอยู่บนด้านหน้ารถพอเกิดไฟไหม้ก็สะดุ้งตื่นและวิ่งหนีเอาตัวรอด พร้อมกับเพื่อน ส่วนคนขับเปิดประตูให้ผู้โดยสารลงเฉพาะประตูด้านหน้าเท่านั้น ส่วนประตูด้านหลังไม่ได้เปิด ทำให้คนอื่นหนีไม่ทันเสียชีวิตทั้งหมด

อ้างได้กลิ่นบุหรี่ก่อนไฟไหม้บัสขนแรงงานพม่าคลอกดับ20ศพ

     ด้านนายบัญฑูร วิฑรู อายุ 48 ปี เจ้าของรถยนต์และคนขับรถ กล่าวว่า รถมีสภาพที่ดีและตรวจเช็คเครื่องยนต์ตลอด ก่อนเกิดเหตุได้กลิ่นควันบุหรี่และต่อมาได้กลิ่นไฟไหม้ และรู้ว่าไฟไหม้จากใต้ท้องรถจึงรีบลงจากรถและเปิดประตูให้ผู้โดยสารรีบลง แต่ยอมรับว่าทำอะไรไม่ทันเพราะไฟลุกไหม้เร็วมาก

     ขณะที่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก เปิดเผยว่า สาเหตุุเพลิงไหม้อยู่ระหว่างตรวจสอบ ซึ่งเบื้้องต้นจะเกิดจากอะไรหรือบุหรี่ตามคำบอกเล่าของคนขับที่ได้กลิ่นเหม็นไหม้จากบุหรี่มาก่อนก็ต้องรับฟังเป็นข้อมูลและรอผลตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เพื่อยืนยันอีกครั้ง ทั้งนี้ได้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดเมียวดี เพื่อแจ้งให้ทราบ ซึ่งแรงงานดังกล่าวเข้ามาเป็นไปตามเอ็มโอยูหรือข้อตกลงซึ่งตามรายชื่อมีจำนวน 186 คน และมีรถที่มารับ 4 คันรถบัส และรถคันที่เกิดอุบัติเหตุมีประมาณ 47 คนและเบื้องต้นพบร่างผู้เสียชีวิตจำนวน 20 คน และกำลังตรวจสอบเอกสารว่าร่างเป็นใครแต่เนื่องจากได้ไหม้ไปกับไฟทำให้ยากแก่การตรวจสอบ

     อย่างไรก็ตามได้ลำเลียงศพส่งรพ.สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเป็นที่เรียบร้อยเพื่อรอการพิสูจน์อัตลักษณ์เพื่อจ่ายค่าสินไหมทดแทนให้กับญาติผู้เสียชีวิต ส่วนผู้บาดเจ็บมี 3 ราย รายแรกค่อนข้างหนัก เนื่องจากถูกไฟลวกทั้งตัวได้ส่งไปรักษาที่รพ.พิษณุโลก ส่วนที่เหลืออาการไม่หนัก สำหรับคนขับรถจะถูกดำเนินคดีหรือไม่ขึ้นอยู่กับสอบสวนของพนักงานสอบสวน

     นายเจริญฤทธิ์ ยืนยันว่า ถนนน่าจะไม่ใช่ปัจจัยการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้ เพราะเพิ่งทำเสร็จใหม่ การเฉี่ยวชนก็ไม่มี คงจะมุ่งไปที่ตัวรถว่าไฟเกิดขึ้นจากตัวรถหรือความประมาทของผู้โดยสาร ทั้งนี้จะมีการหารือกับขนส่งจังหวัดและหน่วยงานเกี่่ยวข้องเพื่อป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อเน้นย้ำเรื่องรถยนต์ขนส่งสาธารณะให้มีความพร้อมทุกเรื่อง ตลอดจนถนน จุดเสี่ยง จุดที่เป็นอันตรายด้วย

     ขณะเดียวกัน นายทุนหลุ่ย ผู้ว่าจังหวัดเมียวดีของประเทศเมียนมา ได้เดินทางไปที่ สภ.แม่ท้อ อ.เมือง จ.ตาก พร้อมด้วยฝ่ายแพทย์และทูตแรงงาน เพื่อสอบถามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ไทยและเมียนมาได้หารือในการให้ความช่วยเหลือแรงงานต่างด้าวที่ประสบอุบัติเหตุทั้งหมด

ฉบับ นสพ.คมชัดลึก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ