ข่าว

"ผบ.ทบ."เบรก"มทภ.4"เลิกจ้อสร้างความสับสน !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ผบ.ทบ."ยัน"พล.อ.อักษรา-มทภ.4" มีเป้าหมายเดียวกันทำให้ 3 จชต.สงบ เผยท้วงติงเลิกจ้องานเพราะไม่ใช่หน้าที่ทำสับสน

           28 มี.ค. 2561 ที่กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสารท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การให้ข้อมูลกำหนดพื้นที่เซฟตี้โซน ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ระหว่าง พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้า คณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ กับ พล.ท.ปิยวัฒน์ นาควานิช แม่ทัพภาคที่ 4 ว่า เป็นเรื่องของการทำงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ ซึ่งมีหลายหน่วยงาน มีหลายกลไกในระดับของพล.อ.อักษรา เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยฯ คือการพูดคุยอย่างเป็นทางการ 

           ส่วนทางแม่ทัพภาคที่ 4  เป็นระดับ ทำงานในพื้นที่ ได้ติดต่อแหล่งข่าวในส่วนของโครงการพาคนกลับบ้าน ที่มีการพูดคุยกันทางลับ บางเรื่องอาจทำให้สังคมสับสน แต่สามารถทำได้เพื่อให้เกิดความสงบ แต่ไม่จำเป็นที่จะต้องพูดในทุกเรื่องที่เราทำ บางเรื่องก็ให้เป็นกระบวนการของคณะพูดคุยฯได้ว่ากันไป ส่วนในพื้นที่ก็มีหน้าที่ทำให้พื้นที่ปลอดภัย การทำพื้นที่ให้ปลอดภัยนั้น ก็ต้องมีการพูดคุยเจรจาต่อรองกัน แต่ไม่ควรมาตอบสื่อมวลชนในภาพนี้ เพราะเป็นการทำงานในพื้นที่ แต่ทั้งหมดที่ทำนั้นก็มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น

          "ต่างคนต่างเดิน แต่จุดมุ่งหมายเดียวกัน แต่คนทำงานบางเรื่องก็สามารถพูดออกสื่อได้ บางเรื่องก็ไม่สมควร เพราะเป็นเรื่องการตกลงระหว่างฝ่ายต่อฝ่าย ถ้าออกมาแล้ว สังคมอาจจะสับสน นายกฯได้พูดคุยกับผม ให้พูดคุยกับแม่ทัพภาคที่ 4 ว่าบางเรื่องที่ไม่ใช้หน้าที่ของท่านก็ไม่ควรพูด ท่านมีหน้าที่ทำพื้นที่ให้สงบ ซึ่งท่านก็ทำแล้ว เจตนาดี "พล.อ.เฉลิมชัย กล่าว

          ผู้สื่อข่าวถามว่า มองการทำงานของคณะพูดคุยฯเป็นอย่างไร พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ทุกอย่างจะจบลงได้ก็ต้องมีการพูดคุย  การพูดคุยก็จะมีความเห็นต่างอยู่ต้องใช้เวลาพูดคุย มันเป็นหลักการ เป็นทฤษฎี เป็นเงื่อนไข ที่ต้องระมัดระวัง รอบครอบ มีในเรื่องของข้อมูล และเทคนิคต่าง ๆ ที่มีความผูกพัน ก็มีความคืบหน้าไปมาก

          ส่วนทางกลุ่มมาราปัตตานีได้แถลงข่าวที่ประเทศมาเลเซีย ข้อมูลมีความขัดแย้งหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่มีความขัดแย้งอะไรเพราะเป็นเงื่อนไขในการต่อรอง ต่างฝ่ายต่างมีเทคนิค ในการแสดงออกในเรื่องต่าง ๆ เราก็มาดูภาพรวมว่าภาพรวมทุกอย่างก็ค่อย ๆ ดีขึ้น  ขอให้พวกเราให้กำลังใจคนทำงาน เพราะทุกคนมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือการทำเพื่อประเทศชาติ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ