ข่าว

ไฟไหม้โกดังโรงงานขยะไซเคิลฯเสียหาย5ล้าน(คลิป)

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพลิงไหม้โกดังโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ชาวจีน ใกล้นิคมอุตฯเกตเวย์ซิตี้ ขณะคนงานกว่า 400 คนคัดแยกขยะคาดเสียหายกว่า 5 ล้านบาท

 

         วันที่ 23 มี.ค.2561 เมื่อเวลา 15.30 น.ร.ต.อ.นิติพัฒน์ ศรีหาบุตร รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้ภายในโรงงานรีไซเคิลขยะอิเล็กทรอนิกส์ บริษัท ดับบลิว เอ็ม ดี ไทย รีไซคลิ้ง จำกัด เลขที่ 33 ม.12 ต.แปลงยาว อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา ของชาวจีน ตั้งอยู่ริมถนนในหมู่บ้านหนองหอย ห่างจากด้านหลังของนิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ซิตี้ ทางทิศใต้มาประมาณ 800 เมตร ทำให้มีกลุ่มควันไฟพวยพุ่งออกมาเป็นจำนวนมาก จึงเดินทางไปสอบสวนยังในที่เกิดเหตุ

        ที่เกิดเหตุเป็นบริเวณตัวอาคารโกดังตั้งอยู่ทางด้านหลังของพื้นที่โรงงาน ลึกเข้าไปยังภายในประมาณ 200 เมตร ปลูกสร้างแบบโครงสร้างโลหะยกหลังคาสูง ผนังตัวอาคารสร้างด้วยแผ่นสังกะสีเมทัลชีท ด้านบนหลังคามุงด้วยกระเบื้อง ขนาดกว้าง 80 เมตร ยาว 100 เมตร พบต้นเพลิงกำลังลุกไหม้ถุงบิ๊กเบ็ค ใส่เศษขยะวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทางด้านหลังของตัวอาคาร ใกล้กับบริเวณเตาหลอมเผาแผ่นวงจรอิเล็กทรอนิกส์

        โดยมีรถน้ำดับเพลิงจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในบริเวณใกล้เคียงจำนวน 6 แห่ง และทีมนักผจญเพลิง รถดับเพลิงเคมีจากบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง (โตโยต้า) จากภายในนิคมอุตสาหกรรมเกตุเวย์ ซิตี้ กำลังเข้ามาช่วยกันระดมฉีดน้ำดับเพลิงที่กำลังลุกลามไหม้อยู่ภายใน โดยเจ้าหน้าที่ใช้เวลาในการดับเพลิงประมาณ 1 ชม. จึงสามารถทำการควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในที่สุด

        จากการสอบถาม นายพัลลภ นักเจริญ ปลัด อ.แปลงยาว ซึ่งเดินทางมายังในที่เกิดเหตุ กล่าวว่า โรงงานรีไซเคิลแห่งนี้เพิ่งเข้ามาก่อตั้งในพื้นที่ได้ไม่นานมากนัก เป็นของชาวจีนมีคนงานจำนวนประมาณ 400 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นคนงานต่างด้าว มาทำการคัดแยกขยะจำพวกแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และสายไฟ ออกจากกันก่อนที่จะนำแผงวงจรไปเข้าเตาเผาเพื่อเอาแต่เฉพาะลายแผงวงจรหรือส่วนที่ต้องการ ซึ่งเป็นเตาเผาขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร ติดตั้งวางอยู่เรียงรายจำนวนหลายเตา

        ขณะเกิดเหตุเวลาประมาณ 14.48 น. ในขณะที่คนงานกำลังทำการเผาแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ได้เกิดการระเบิดขึ้นของแผงวงจรไฟฟ้าควบคุมเตาเผา จนมีสะเก็ดเปลวไฟจากการระเบิดกระเด็นไปตกใส่ลงยังในกองถุงบิ๊กเบ็คใส่ขยะแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่คัดแยกแล้วดังกล่าว จนกลายเป็นเหตุเพลิงไหม้ขึ้น มาแต่โชคดีที่ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยตัวอาคารนั้นเสียหายเพียงบางส่วนรวมมูลค่าความเสียหายประมาณ 5 ล้านบาท

        สำหรับสาเหตุนั้น เชื่อว่าเกิดจากความร้อนจากเตาเผา ไปทำให้แผงวงจรควบคุมไฟฟ้าที่ถูกติดตั้งอยู่ใกล้กับเตาเผานั้นเกิดการละลาย จนทำให้เกิดการสปาร์คช็อตกันของวงจรไฟฟ้าและระเบิดเป็นประกายไฟเกิดขึ้น ส่วนความชัดเจนนั้นต้องรอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

         “ขณะที่ผลกระทบต่อชาวบ้านและคนในชุมชนนั้น คาดว่าอาจมีไม่มากนัก เนื่องจากพื้นที่รอบข้างส่วนใหญ่นั้น เป็นป่ามันสำปะหลังและมีบ้านเรือนของชาวบ้านตั้งอยู่เพียงห่างๆ แต่ก็อาจได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันไฟจากการลุกไหม้บ้างเท่านั้น” นายพัลลภ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ