ข่าว

สตม.โชว์รวบหนุ่มปากีฯคนร้าย 3 คดีใหญ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม.โชว์รวบหนุ่มปากีฯ คนร้าย 3 คดีใหญ่หัวหน้าแก๊งผลิตยานรกในไทย-หัวหน้าแก๊งปล้นรัสเซียกบดานไทย-หนุ่มมาเลย์จ้างฆ่าเพื่อนร่วมชาติล้างหนี้30ล้าน

 

          เมื่อเวลา 15.15 น. วันที่ 23 มีนาคม 2561- ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รองผบช.สตม.(ปป) พล.ต.ต.ชูฉัตร ธารีฉัตร ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.กิตติกร บุญสม ผบก.ตม.4 พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา รองผบก.ตม.4 ร่วมกันแถลงผลการจับกุมคดีสำคัญ 3 คดี ประกอบด้วย 1.จับกุมชาวปากีสถานลักลอบผลิตและขายยาเคตามีน 2.จับกุมชาวรัสเซียหนีหมายจับคดีปล้นธนาคารในรัสเซีย และ 3.จับกุมชาวมาเลเซียก่อคดีฆ่านักธุรกิจชาวมาเลเซียในไทยเพื่อล้างหนี้

         พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า คดีแรก บก.สส.สตม.ร่วมกับ ศรภ. ปปส. และสุนัขตำรวจ สืบทราบว่ามีชาวปากีสถานแก๊งผลิตและขายยาเสพติด คือ นายจิมมี่ มีพฤติกรรมลักลอบขายยาเคตามีนให้กับลูกค้าทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นรายใหญ่รายหนึ่งที่ขายยาเคตามีนในปัจจุบัน อีกทั้งยังเกี่ยวกับการทำบัตรเครดิตปลอมอีกด้วย

         โดยเปิดร้านกาแฟบังหน้า และใช้เป็นสถานที่ฟอกเงินจากยาเสพติด ชุดจับกุมจึงเฝ้าติดตามความเคลื่อนไหวมาโดยตลอด ต่อมาเมื่อวันที่ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้ขอหมายค้นจากศาลอาญาเข้าตรวจค้นเป้าหมายขบวนการค้ายาเสพติดชาวปากีสถาน จำนวน 2 จุด คือ 1.บริเวณ บ้านเลขที่ 9 หมู่บ้านเสรี 2 ซอย 8 หรือซอยรามคำแหง 24 แยก 28 2.ร้านอาหารกุลโมลาส ค็อฟฟี่ แอนด์ ฟู๊ด ซอยรามคำแหง 24 แยก 20 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กทม.

        หลังสืบสวนทราบว่า นายไรส์ อาหมัด บัคช์ หรือ จิมมี่ ราอิส อายุ 49 ปี สัญชาติปากีสถาน เป็นหัวหน้าขบวนการผลิตและลักลอบขายยาเสพติดประเภทเคตามีนให้ลูกค้าทั่วไป โดยจะจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวตามสถานบันเทิงต่างๆ สตม.โชว์รวบหนุ่มปากีฯคนร้าย 3 คดีใหญ่

        พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า ผลการตรวจค้นสามารถจับกุมนายจิมมี่ ได้พร้อมกับภรรยา และลูกชาย สัญชาติไทย และได้ตรวจยึดยาเคตามีน ลักษณะเป็นเกร็ดสีขาว น้ำหนักประมาณ 628 กรัม มูลค่าประมาณ 1.3 ล้านบาท แก้วบิ๊กเกอร์สำหรับแปลงยาเคตามีนให้เป็นเกร็ด เตาไฟฟ้า จำนวน 3 อัน ถาดพลาสติกที่มีคราบยาเคตามีนติดอยู่ ซองพลาสติกและแผ่นรองที่มีเศษยาเคตามีน ไดร์เป่าผม เครื่องชั่งน้ำหนัก ฯลฯ พร้อมตรวจยึดทรัพย์สิน เงิดสด 1 แสนบาท กำไลทอง จำนวน 4 วง ต่างหูทอง จำนวน 1 คู่ บัตร ATM จำนวน 9 ใบ รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นยาริส สีดำ ทะเบียน กต 7849 เชียงราย รถยนต์ยี่ห้อเชฟโรเลต รุ่นเคบติว่า สีเงิน ทะเบียน ฎอ 8566 กรุงเทพ

         นอกจากนี้ จากการค้นบ้านเลขที่ 9 หมู่บ้านเสรี 2 ซอย 8 แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ ยังตรวจพบ อุปกรณ์เกี่ยวกับปลอมแปลงบัตรเครดิตและทราเวลเช็คคือ เครื่องพิมพ์สัญลักษณ์ของบัตรเครดิตอเมริกันเอ็กเพลส ลัษณะฮอโรแกรม เครื่องอ่านและบันทึกข้อมูลบัตรเครดิต เครื่องคอมพิวเตอร์ และเอกสารอื่นๆ ทั้งนี้ยังพบอีกว่า มีรถยนต์อยู่ในความครอบครองอีกจำนวน 4 คัน รถจักรยานยนต์ จำนวน 1 คัน โดยจะได้ทำการตรวจยึดตามมาตรการป้องกันปราบปรามยาเสพติดต่อไป

         เบื้องต้นแจ้งข้อหากับนายไรส์ อาหมัด บัคช์ หรือ จิมมี่ ราอิส ภรรยาและลูกชาย ในข้อหา ร่วมกันผลิตวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เคตามีน) และร่วมกันมีวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 (เคตามีน) ไว้ในครอบครอง เพื่อขาย โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่ง พงส.บช.ปส และจำทำการสืบสวนขยายผลต่อไป

        สำหรับคดีที่ 2 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มีนาคม ที่ผ่านมา บก.สส.สตม.ได้ร่วมกันควบคุมตัว นายรุสตัม อับดูรัคมานอฟ (Mr.Rustam Abdurakhmanov)อายุ 35 ปี สัญชาติรัสเซีย ได้ที่บริเวณ ถ.สุรวงษ์ แขวงและเขตบางรัก กทม. สืบเนื่องจากสตม.ได้รับการประสานขอความร่วมมือจากสถานเอกอัคราชทูตรัสเซีย ประจำประเทศไทย ขอให้ช่วยติดตามตัวนายรุสตัม เนื่องจากนายรุสตัม เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลประเทศรัสเซีย ในความผิดเกี่ยวได้ทำการปล้นอาวุธปืน การใช้ป้ายทะเบียนรถยนต์ปลอม การโจรกรรมหรือก่อความเสียหายกับเอกสาร

         โดยพฤติการณ์คือเมื่อช่วง ธันวาคม 2557 - เมษายน 2558 นายรุสตัมเป็นหัวหน้าแก๊งปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธ ซึ่งนายรุสตัม กับพวกเคยปล้นทรัพย์โดยการสวมหน้ากากใช้มีด กุญแจมือ และอาวุธปืนสงครามปลอม เข้าปล้นทรัพย์ในธนาคาร อีกทั้งยังใช้รถยนต์ที่ติดแผ่นป้ายทะเบียนปลอมเป็นพาหนะในการก่อเหตุ โดยมีการก่อเหตุมาแล้ว 3 ครั้ง รวมความเสียหายประมาณ 2,108,304 รูเบิลรัสเซีย หรือประมาณ 1,200,000 บาท แล้วได้หลบหนีออกนอกประเทศไปยังประเทศเกาหลีใต้ แล้วเดินทางเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่ช่วงเดือน ตุลาคม 2559

         หลังจับกุมทางสตม.ได้ดำเนินการเพิกถอนการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร และดำเนินการส่งกลับประเทศรัสเซียต่อไป ทั้งนี้มีตัวแทนจากสถานทูตรัสเซียประจำประเทศไทยได้นำช่อดอกไม้มามอบให้กับพล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.สตม. อีกด้วย

        ส่วนคดีที่ 3 พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มีนาคม บก.ตม.4 โดย กก.บคด.ตม.4 และ ตม.จว.อุดรธานี ได้ร่วมกันจับกุม นายตัน วุน เจ้น (Mr.Tang Woanjen) อายุ 40 ปี ชาวมาเลเซีย ตามหมายจับศาลมณฑลทหารบกที่ 42 ที่ 1/2559 ลงวันที่ 19 ม.ค.59 ในความผิดฐาน “ผู้ใช้ จ้างวานให้ผู้ต้องหาที่ 1-6 ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันมีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนที่นายทะเบียนไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย และพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่ได้รับอนุญาตให้มีอาวุธปืนติดตัวโดยไม่มีเหตุอันสมควรตามกฎหมาย”

        สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2558 บนถนนกาญจนวาณิชย์ แยกคลองปอม หมู่ 8 ต.บ้านพรุ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา คนร้ายใช้อาวุธสงครามยิงถล่มรถเบนซ์ สีดำ รุ่น S300 ทะเบียน 1ฌ 1 กทม. ทำให้นาย ลี อา ฮาน อายุ 44 ปี นักธุรกิจชาวมาเลเซีย เสียชีวิตทันที และนางมยุรี ทิพย์มณี อายุ 42 ปี ที่นั่งมาด้วยได้รับบาดเจ็บ ชุดคลี่คลายคดี ได้ทำการจับกุม นายอภิชน แซ่โล้ว ซึ่งต้องสงสัยว่าเป็นผู้วางแผนและจัดทีมในการก่อเหตุ ต่อมาได้ขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการได้เพิ่มอีก 3 ราย คือ นายเอกพล อินทร์แก้ว มือลั่นไก นายยุทธศักดิ์ กล้ามาก ทำหน้าที่สำรวจเส้นทาง และ น.ส.นงเยาว์ ชำนินวล ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับผู้ตาย

 

 

สตม.โชว์รวบหนุ่มปากีฯคนร้าย 3 คดีใหญ่

         โดยจากการสืบทราบว่าสาเหตุการสังหารในครั้งนี้มาจากการฆ่าล้างหนี้ เนื่องจากผู้ตายปล่อยเงินกู้ให้กับนายตัน วุน เจ้น อายุ 28 ปี ชาวมาเลเซียด้วยกันเป็น จำนวนเงินกว่า 30 ล้านบาท โดยนายตันได้จ้างวานให้ นายอภิชน แซ่โล้ว จัดหาทีมมือปืน ประกอบด้วย นายธนเดช เงี่ยนตั้น นายชินพัฒน์ พิทักษ์ไทย นายยุทธศักดิ์ กล้ามาก นายเอกพล อินแก้ว และ น.ส.นงเยาว์ ชำนินวลมาวางแผนในการสังหารในครั้งนี้

       ทั้งนี้ภายหลังจากก่อเหตุแล้ว นายตันได้เดินออกนอกประเทศไปกบดานที่ประเทศแคนาดา จนกระทั่งเมื่อวันที่ 16 มีนาคม ที่ผ่านมา นายตัน ได้เดินทางจากประเทศแคนาดามายังประเทศเกาหลีใต้ จากนั้นได้ต่อเครื่องมายัง สปป.ลาว ก่อนหาช่องทางในการลักลอบเข้ามายังประเทศไทยทางช่องทางธรรมชาติ โดยไม่ผ่านช่องตรวจของ สตม. และได้มาพำนักที่โรงแรมแห่งหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี ต่อมาชุดสืบสวน กก.บคด.ตม.4 และ ตม.จว.อุดรธานี ได้สืบสวนติดตามเฝ้าดูพฤติกรรมบุคคลดังกล่าว จนกระทั่งสามารถจับกุม นายตัน วุน เจ้น ได้ที่ร้านอาหารไม่มีเลขที่ ถ.เบญจางค์ ต.หมากแข้ง อ.เมือง จ.อุดรธานี จากนั้นได้นำตัวส่ง พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ