ข่าว

ไฟป่าพะเยาทำค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในพื้นที่อำเภอเมืองพะเยา สนธิกำลังออกปฏิบัติการตรวจลาดตระเวนกดดันผู้ลักลอบเผาป่า หลังพบสถานการณ์ไฟป่า - ค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

 

               พ.อ.มงคล ปาคำมา เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 34 พะเยา นายดุลยวิทย์ รัตนภาค ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันไฟป่าพะเยา เจ้าหน้าที่ปกครอง ทหาร ตำรวจ ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 32 และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยหลวง สนธิกำลังออกลาดตระเวนในเขตป่าอุทยานแห่งชาติดอยหลวง และป่าแม่นาเรือ ซึ่งเป็นเขตติดต่อจังหวัดลำปาง

 

ไฟป่าพะเยาทำค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

ไฟป่าพะเยาทำค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

ไฟป่าพะเยาทำค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

ไฟป่าพะเยาทำค่าหมอกควันพุ่งสูงต่อเนื่อง

 

               กดดันไม่ให้ผู้ที่เข้าป่าล่าสัตว์หรือหาของป่าได้ทำการจุดไฟเผาป่าขึ้น เพื่อเป็นการลดปัญหาหมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ หลังสถานการณ์หมอกควันและไฟป่าเริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เกรงจะส่งผลกระทบค่าหมอกควันเกินมาตรฐาน เนื่องจากยังพบสถานการณ์ภายในพื้นที่เขตพื้นที่รอยต่อ จนสามารถมองเห็นภาวะหมอกควันได้อย่างชัดเจน
               นายดุลยวิทย์ ระบุว่า ทางศูนย์ป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ได้มีการสนธิกำลังเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนทำการออกลาดตระเวน และตั้งจุดสกัดชาวบ้านที่จะเข้าไปหาของป่าโดยจะทำการลงชื่อและตรวจยึดอุปกรณ์ที่จะนำไปจุดไฟได้ไว้ หากมีการพบ รวมทั้งหากมีไฟป่าเกิดขึ้นก็จะทำการระงับและดับไฟทันที เนื่องจากสถานการณ์ในช่วงนี้เริ่มมีปริมาณเชื้อเพลิงจากเศษใบไม้ใบหญ้าที่เกิดอาการแห้งมีจำนวนเพิ่มขึ้นและจะเป็นชนวนทำให้เกิดไฟป่าและปัญหาหมอกควันได้ ดังนั้นต้องมีการเฝ้าระวังอย่างเต็มที่
               นอกจากนั้นยังได้เข้าประชาสัมพันธ์ให้กับชาวบ้านที่อาศัยอยู่เขตรอยต่อจังหวัดลำปาง - พะเยา ที่อยู่บริเวณริมเขา บริเวณเขตดอยหลวง เพื่อขอความร่วมมือในการที่จะป้องกันและงดการเผาในช่วงนี้ ขณะที่สถานการณ์หมอกควันพบว่ายังมีไฟป่าเกิดขึ้นหลายพื้นที่ นอกจากนั้นยังคงพบหมอกควันที่เข้าปกคลุมอยู่ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ