ข่าว

ระเบิดซุกสามเสนของเก่าสมัย ‘ศรีวราห์’ ยังไม่เกิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รอง ผบ.ตร. ชี้ ระเบิด 98 ลูก พบในพื้นที่ก่อสร้างแถวสามเสน เป็นของเก่าสมัยสงครามโลก อายุมากกว่า 50 - 60 ปี เสื่อมสภาพ ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแล้ว

 

               20 มี.ค. 61  จากกรณีพบระเบิด แบบ BTU33 ฝังดิน ลึกประมาณ 1 เมตร จำนวน 98 ลูก 5 หัว บริเวณสถานที่ก่อสร้าง ถนนราชวิถี ก่อนถึงสะพานกรุงธนฯ พื้นที่ สน.สามเสน เมื่อวันที่ 19 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

ระเบิดซุกสามเสนของเก่าสมัย ‘ศรีวราห์’ ยังไม่เกิด

 

               ล่าสุด ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)  พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ด้านความมั่นคงและกิจการพิเศษ (รอง ผบ.ตร.) เปิดเผยว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นระเบิดแบบควัน เอาไว้ใช้สำหรับการชี้เป้า ใช้เพื่อการฝึกทางทหาร ระเบิดทั้งหมดเสื่อมสภาพ ไม่สามารถใช้การได้แล้ว และจากการสอบสวนแล้วพบว่าพื้นที่ดังกล่าว ไม่เคยเป็นพื้นที่ทางทหาร เคยเป็นพื้นที่หนองน้ำ และสนามฟุตบอล สนามกีฬา คาดมีผู้ลักลอบนำไปซุกซ่อนไว้ในบริเวณดังกล่าว มานานมากกว่า 40 - 50 ปี ตนจึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.สามเสน ดำเนินการสืบสวนสอบสวนแล้ว แต่ยืนยันไม่มีนัยด้านความมั่นคง

 

ระเบิดซุกสามเสนของเก่าสมัย ‘ศรีวราห์’ ยังไม่เกิด

 

               รอง ผบ.ตร. กล่าวด้วยว่า ตามกฎหมายระเบิดนี้ถือเป็นยุทธภัณฑ์ จากการตรวจสอบไปทางกองทัพยืนยันว่า กองทัพไทย โดยเฉพาะกองทัพอากาศ ไม่เคยใช้เป็นระเบิดฝึก ซึ่งส่วนใหญ่ที่ใช้มักเป็นประเทศสหรัฐอเมริกา ยืนยันว่า หน่วยราชการไทยไม่เคยนำมาใช้ ส่วนจะมาอยู่ในจุดดังกล่าวจำนวนมากได้อย่างไรนั้น สน.สามเสน ต้องสืบสวนสอบสวน ระเบิดเก่ามาก แม้แต่ลอตนัมเบอร์ก็แทบดูไม่เห็น มันเลือนไปมาก กองทัพไทยไม่เคยนำมาใช้ อย่างไรก็ตาม กองทัพก็คงประสานไปยังสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ เพื่อตรวจสอบที่มาของระเบิดดังกล่าวอีกครั้ง

 

 

               “ระเบิดนี้เป็นระเบิดตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ในยุคนั้นก็บอกไม่ได้ว่าจุดนั้นเป็นพื้นที่อะไร ผมยังไม่เกิดเลย แต่ขณะนี้สั่งให้ทำการสอบสวนตามวัตถุพยานที่พบ สืบสวนสอบสวนหาที่มา ย้อนไป 50 - 60 ปี ยืนยันว่า ระเบิดนี้ไม่ก่อให้เกิดอันตรายแล้ว ในส่วนการดำเนินคดี ก็ทำสำนวนไม่ทราบตัวผู้ก่อเหตุ และจริงๆ ถ้าซุกไว้ 50 - 60 ปี คดีก็หมดอายุความไปแล้ว ยืนยันไม่มีอะไรต้องกังวล”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ