ข่าว

ผงะ ! ระเบิด 103 ลูก ฝังดินเขตก่อสร้างย่านซังฮี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผงะ! พบระเบิดกลางกรุงกว่าร้อยลูก “ศรีวราห์” รุดตรวจ ยันไม่เอี่ยวความมั่นคง แจงเป็นระเบิดฝึกทิ้งยุคสงครามโลก เร่งตรวจสอบเคยเป็นค่ายทหาร-พื้นที่ซ้อมรบหรือไม่

          เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 มีนาคม พ.ต.ท.สนอง แสงมณี รอง ผกก.ป.สน.สามเสน รับแจ้งเหตุพบวัตถุต้องสงสัย บริเวณสถานที่ก่อสร้างโครงการมาร์เก็ตเพลส ดุสิต ถ.ราชวิถี แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กทม. หลังรับแจ้งจึงรายงานผู้บังคับบัญชา และนำกำลังไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อม พ.ต.อ.สามารถ พรหมชาติ ผกก.สน.สามเสน เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด หรืออีโอดี

ผงะ ! ระเบิด 103 ลูก ฝังดินเขตก่อสร้างย่านซังฮี้
 

          ที่เกิดเหตุเป็นไซต์งานกำลังก่อสร้างอาคารพาณิชย์ ที่พักอาศัย ภัตตาคาร และที่จอดรถ บนเนื้อที่ 9,981 ตารางเมตร พบระเบิดไม่ทราบชนิด สมัยสงครามโลกหลายชนิด เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดได้เก็บกู้ไว้ส่วนหนึ่ง พร้อมทั้งกั้นไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นพบเป็นลูกระเบิดอากาศฝึกทิ้ง แบบ BDU33 ขนาดยาวประมาณ 1 ฟุตครึ่ง และชนิดต่างๆ ไม่ต่ำกว่า 100 ลูก และยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะระเบิดหรือไม่ นอกจากนี้ ยังพบลังที่ใส่วัตถุระเบิดเป็นเหล็กอีกจำนวนหลายลัง

          เบื้องต้นทราบว่า ขณะที่คนงานกำลังใช้รถแบ็กโฮขุดดินเพื่อลงเสาเข็ม เมื่อขุดได้ประมาณ 5 เมตร ก็พบระเบิดดังกล่าว จึงได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบ

          ต่อมาเวลา 13.30 น. พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พร้อมคณะเดินทางมาตรวจสอบที่เกิดเหตุ

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยว่า สถานที่ดังกล่าวอยู่ระหว่างที่บริษัทรับเหมาก่อสร้างอาคารที่จอดรถ ภัตตาคาร ได้ขุดไปเจอระเบิดลูกซ้อม ที่เรียกว่ารุ่น BDU33 ในลักษณะฝังดิน ลึกประมาณ 1.5 เมตร จำนวน 98 ลูก และส่วนหัวอีก 5 หัว รวม 103 ลูก ความยาวลูกละฟุตครึ่ง น้ำหนักลูกละ 25 ปอนด์ ซึ่งเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด หรืออีโอดี ยืนยันว่าจากการตรวจสอบระเบิดดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เนื่องจากไม่มีชนวน ตัวดินปืน และเสื่อมสภาพ

          ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่อีโอดี ยืนยันว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นเป็นลูกระเบิดฝึกทิ้งทางอากาศแบบ BDU33 ขนาดน้ำหนัก 25 ปอนด์ รวมทั้งหมด 98 ลูก ตามสภาพที่ตรวจสอบเบื้องต้นไม่สามารถใช้งานได้ ระเบิดชนิดนี้โดยหลักการแล้วไม่รุนแรง ใช้ทิ้งจากเครื่องบิน เมื่อลงมาที่พื้นตัวชนวนหางจะทำงานเกิดควันขึ้นให้รู้ตำแหน่งที่ตกลงไป เพื่อให้ทราบว่าลูกระเบิดตกลงในตำแหน่งที่เราต้องการหรือไม่ ใช้สำหรับฝึกทิ้ง คาดว่าน่าจะอยู่ตั้งแต่สมัยสงครามโลก มีอายุมากกว่า 45 ปีขึ้นไป

ผงะ ! ระเบิด 103 ลูก ฝังดินเขตก่อสร้างย่านซังฮี้
 

          พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าไม่มีใช้ในราชการในไทย แต่คาดว่ามีการใช้ในสหรัฐอเมริกา เนื่องจากผลิตจากอเมริกา พร้อมยืนยันว่าไม่เกี่ยวกับความมั่นคงในปัจจุบัน เนื่องจากมีอายุนานหลายสิบปี หลังจากนี้จะให้อีโอดีตรวจสอบบริเวณใกล้เคียงอีกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอันตราย พร้อมนำระเบิดที่พบไปตรวจสอบอย่างละเอียด

          ขณะที่นายณัฐสิทธิ์ วงศ์พรหมวิหาร อายุ 45 ปี คนงานขับรถแบ็กโฮ เปิดเผยว่า ได้ขุดดินลึกลงไปประมาณ 1.5 เมตร ก็พบเป็นหลุมและมีระเบิดดังกล่าวถูกฝังรวมกันอยู่กระจัดกระจายจำนวนมาก จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เข้าตรวจสอบ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตลอดระยะเวลาการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้ใช้สายยางฉีดน้ำหล่อไปยังวัตถุระเบิดเพื่อชะล้างคราบดินโคลนและป้องกันไม่ให้ตัวเหล็กร้อนจนเกินไป

          ทั้งนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบว่าในอดีตบริเวณดังกล่าวเคยเป็นที่ตั้งของค่ายทหารหรือบริเวณซ้อมรบหรือไม่ อีกทั้งบริเวณดังกล่าวเป็นที่ดินของนายไกรทิพย์ ไกรฤกษ์ อยู่ใกล้กับตำหนักทิพย์ เป็นวังเก่า อายุ 50-60 ปี ซึ่งเป็นอาคารอนุรักษ์

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ