ข่าว

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับได้แล้วช้างอาละวาดที่ชายแดน อ.สังขละบุรี ที่แท้เป็นช้างประจำกองบัญชาการพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) ใช้ในภารกิจขนเสบียงกลางป่า

 

               18 มี.ค. 61  ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายศิรัณ บุญสังข์ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายป้องกัน อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ว่า เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้มีช้างขนาดใหญ่ไม่ทราบมาจากไหน หลงเข้ามาในเขตพื้นที่ชายป่าบ้านใหม่พัฒนา หมู่ 7 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี ซึ่งจุดดังกล่าวนั้นชาวบ้านในพื้นที่ได้นำช้างไปผูกล่ามโซ่เอาไว้ และช้างที่หลงเข้ามาได้ทำร้ายช้างของชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ จังหวะเดียวกันนั้นเจ้าของช้างได้ไปพบเข้าพอดี จึงได้พยายามใช้หนังสติ๊กยิงช้างตัวดังกล่าวให้หนีออกไป แต่ก็ไม่สำเร็จ และมาถูกช้างไล่เหยียบจนได้รับบาดเจ็บขาขวาหัก ส่วนบริเวณหน้าท้องถูกงาแทงแฉลบเป็นบาดแผล ซึ่งเจ้าของช้างที่ถูกทำร้ายคือ นายชาติชาย เสตะพันธ์ ก็ได้พยายามใช้อาวุธมีดแทงใส่ช้างเพื่อป้องกันตนเอง ในที่สุดช้างตัวดังกล่าวก็ได้เดินหลบหนีไป โชคดีที่นายชาติชายไม่เสียชีวิต

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองรวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาแหลม รวมทั้งเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ผู้นำท้องถิ่น ผู้นำท้องที่ และชาวบ้าน ได้ออกลาดตระเวนไปตามชายป่ารวมทั้งบนเขา เพื่อติดตามหา แต่ก็ไม่พบ พบเพียงรอยเท้าช้าง และพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านถูกทำลายและกินเป็นอาหาร ซึ่งขณะนั้นชาวบ้านในพื้นที่ต่างก็ตื่นกลัว และไม่กล้าที่จะออกไปกรีดยางพารา หรือแม้กระทั่งไปทำงานในไร่

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               ล่าสุด ช่วงบ่ายของวันที่ 17 มี.ค. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านชุแหละ และบ้านห้วยมาลัย ว่า ขณะเดินทางไปไร่เพื่อกรีดยางพารา ที่อยู่แนวเขตติดต่อกับอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ พบช้างตัวดังกล่าวนั้นหลบเข้าไปอาศัยหากินอยู่ภายในสวนยางพาราใกล้กับแหล่งน้ำสำหรับผลิตน้ำประปาภูเขา และช้างได้เหยียบทำลายอุปกรณ์ทางการเกษตรและกล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้ได้รับความเสียหาย

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่มาทราบภายหลังว่า ช้างตัวดังกล่าวเป็นช้างที่ใช้ในภารกิจขนเสบียงของกองบัญชาการรัฐมอญใหม่ ที่ได้หายออกจากกองบัญชาการรัฐมอญใหม่มานานกว่า 1 เดือน ซึ่งเจ้าหน้าที่ของรัฐมอญใหม่ก็ได้ออกติดตามหามาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งทราบข่าวว่าช้างที่หายไปหลงเข้ามาในราชอาณาจักรไทย และทำร้ายช้างและเจ้าของได้รับบาดเจ็บ

               นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ฝั่งไทยยังได้รับการประสานจาก นายเอมอญ อายุ 63 ปี ตัวแทนพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) ขออนุญาตนำควาญประจำช้างเข้ามาในประเทศไทย ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้อนุญาตตามขั้นตอนของกฎหมาย

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               เมื่อชาวบ้านไปพบช้างในสวนยางพารา ควาญช้างที่ได้รับอนุญาตก็ไปนำช้างตัวดังกล่าวออกมาทันที ซึ่งครั้งแรกทุกคนเข้าใจว่าเป็นช้างป่า หรือช้างเลี้ยงที่พลัดหลงมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่จากการสังเกตพฤติกรรมของช้าง พบว่ามีนิสัยที่เชื่อง ไม่ดุร้าย จึงมั่นใจได้ว่าเป็นช้างเลี้ยง และสุดท้ายก็ได้รับการติดต่อจากตัวแทนพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) ว่า ช้างตัวดังกล่าวเป็น 1 ใน 3 เชือก ที่ใช้สำหรับภารกิจขนเสบียง ส่วนการนำช้างกลับไปยังกองบัญชาการฯ คาดว่าต้องใช้เวลาประมาณ 10 วัน เพราะควาญช้างต้องนำช้างเดินลัดเลาะไปตามชายป่ารกทึบที่เป็นหุบเขาสูงชันไกลประมาณ 100 กิโลเมตร ซึ่งก่อนที่เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้นำช้างกลับไปก็ได้ทำการตรวจสอบเอกสารตั๋วรูปพรรณของช้างที่ควาญช้างนำมาแสดงอย่างละเอียด

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               นายศิรัณ เปิดเผยว่า นายเอมอญ ตัวแทนพรรครัฐมอญใหม่ (NMSP) จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการดูค่ารักษาพยาบาลนายชาติชายเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังจะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่พืชผลทางการเกษตรรวมทั้งอุปกรณ์ที่ใช้ทางการเกษตรที่ถูกช้างทำลายทั้งหมด

               นายทูน ควาญช้างตัวดังกล่าวเปิดเผยว่า ช้างตัวดังกล่าวมีชื่อว่า พลายปายมอญ อายุ 18 ปี เป็นช้างที่มีนิสัยไม่ดุร้าย และที่ผ่านมาไม่เคยทำร้ายใคร แต่พลายปายมอญเป็นช้างที่ขี้หวาดระแวง จะตกใจทุกครั้งเมื่อมีใครเดินเข้าทางด้านหลัง เชื่อว่าวันที่พลายปายมอญทำร้ายนายชาติชายนั้น นายชาติชายน่าจะเดินเข้าไปหาเพื่อไล่ช้างทางด้านหลัง ทำให้ช้างตกใจ จึงหันหน้ากลับไปทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บดังกล่าว

 

อาละวาดตื้บแทงควาญไทยเป็นช้างรัฐมอญใหม่

ภาพ : ศุภชัย พลทิพย์

 

               ส่วนสาเหตุที่พลายปายมอญหายตัวออกไปจากกองบัญชาการพรรครัฐมอญใหม่ เนื่องจากช้างเกิดตกมัน เดินหนีเตลิดเข้าป่า สุดท้ายหลงข้ามแดนเข้ามายังฝั่งไทย ซึ่งจะสังเกตได้ว่าที่บริเวณหน้าและใบหูทั้งสองข้างมีคราบน้ำมันติดอยู่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ