ข่าว

"บิ๊กปู"มั่นใจเปรมชัยไม่หลุดข้อหาล่าสัตว์ป่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บริษัทอิตาเลียนไทย แจ้งตลท. “ศ.ดร.มิ่งสรรพ์” ลาออกกรรมการอิสระ-กรรมการตรวจสอบ เหตุผลชัดเพราะปัญหาทุ่งใหญ่นเรศวร "ศรีวราห์"มั่นใจเปรมชัยไม่หลุดข้อหาล่าสัตว์ป่า

     จากกรณี เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี จับกุมนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเม้น จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 คน ขณะเข้าไปล่าสัตว์ป่าคุ้มครองในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯ พร้อมของกลางซากเสือดำ ซากหมู่ป่า ซากไก่ฟ้าหลังขาว และอาวุธปืน 3 กระบอก โดยเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหากระทำผิดตามพ.ร.บ.ป่าไม้ฯ พ.ร.บ.ป่าสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าฯและพ.ร.บ.อาวุธปืนฯ รวม 9 ข้อหา และส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการพิจารณาเรียบร้อยแล้ว ต่อมา นายเปรมชัย ได้เดินทางเข้ารับทราบข้อกล่าวหาเพิ่มเติม 3 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันครอบครองงาช้าง, ความผิดตามพ.ร.บ.อาวุธปืนและติดสินบนเจ้าพนักงาน พร้อมให้การปฏิเสธและระบุว่าไม่ได้เป็นคนฆ่าเสือดำ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำนายเปรมชัยไปฝากขังที่ศาลอาญาคดีงาช้าง ก่อนที่ทนายความใช้เงินสด 3 แสนบาทยื่นขอประกันตัว โดยศาลได้อนุญาตพร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศยกเว้นได้รับอนุญาตจากศาล ส่วนนางคณิตตา กรรณสูต ภรรยานายเปรมชัย และน.ส.วันดี สมภูมิ ผู้ที่เซ็นรับรองว่าเป็นงาช้างบ้าน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ บก.ปทส.ออกหมายเรียกให้มารับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันครอบครองงาช้าง ได้ทำหนังสือขอเลื่อนนัดเป็นวันที่ 20 มีนาคม ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

     ล่าสุดคดีล่าสัตว์ป่าในทุ่งใหญ่นเรศวรฯได้ลามไปถึงบอร์ดอิตาเลียนไทย เมื่อวันที่ 16 มีนาคม บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) ครั้งที่ 6/3/2561 เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมาว่า คณะกรรมการรับทราบการลาออก ของ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ขาวสอาด กรรมการอิสระและกรรมการตรวจสอบ เนื่องจากกรณีปัญหาทุ่งใหญ่นเรศวร โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 16 มีนาคม 2561 เป็นต้นไป ทั้งนี้คณะกรรมการบริษัทจะแต่งตั้งบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อมาดำรงตำแหน่งที่ว่างลงต่อไป

     สำหรับ ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิสถาบันศึกษานโยบายสาธารณะ เป็นนักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ โดยเอกสารในหอประวัติมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (หอศิลป์ปิ่นมาลา) ระบุว่า ศ.ดร.มิ่งสรรพ์ จบการศึกษาปริญญาตรีเศรษฐศาสตร์ และปริญญาเอกปรัชญา (เศรษฐศาสตร์) จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย มีผลงานวิชาการและงานวิจัยด้านทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม เช่น การวางแผนสิ่งแวดล้อม และจัดความสำคัญด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในประเทศไทย และสภามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีมติแต่งตั้งเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณสาขาวิชาเศรษฐศาสตร์ คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

     นอกจากนี้บริษัทอิตาเลียนไทยฯได้แจ้งมติเรื่องการงดจ่ายปันผล โดยเสนอที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติงดจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงาน ประจำปี 2560 โดยปี 2560 กำไรสุทธิ 100,966,000 บาท แต่บริษัทมีผลกำไรสะสมที่ยังไม่ได้จัดสรรจำนวนเพียง 16,958,000 บาท คณะกรรมการบริษัทจึงเห็นสมควรกันเงินสดจำนวนดังกล่าวไว้เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ

     ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร พร้อมด้วยภาคประชาชน นักศึกษามหาวิทยาธรรมศาสตร์และคณะเดินทางเข้าพบ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เพื่อขอบคุณกรณีส่งสำนวนสั่งฟ้องนายเปรมชัย พร้อมพวก 9 ข้อหา ร่วมกันล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฯให้พนักงานอัยการจังหวัดทองผาภูมิเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้มีการมอบรายชื่อ 142,189 รายชื่อ แฮชแท็กเสือดำต้องไม่ตายฟรีให้กับ พล.ต.อ.ศรีวาห์ ด้วย

     นายศศิน กล่าวว่า ขอบคุณพนักงานสอบสวนที่ดำเนินการอย่างรวดเร็ว กระบวนการจะไปสู่ชั้นศาลได้เร็วขึ้นถ้าช้าก็เกรงว่าผู้ต้องหาจะใช้เทคนิคทางกฎหมายเอาตัวรอดแม้ยังไม่เห็นสำนวนคดีแต่ก็มีความมั่นใจในการทำคดีของตำรวจมากยิ่งขึ้นทำให้ทราบว่าตำรวจได้ให้ความมั่นใจกับประชาชนในการช่วยปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ขอให้คดีนี้เป็าคดีตัวอย่าง อภิสิทธิ์ชนไม่อยู่เหนือกฎหมาย ส่วนเรื่องทารุณกรรมสัตว์ทางกลุ่มเข้าใจ เป็นเรื่องดีที่ให้ความรู้ประชาชน

     พล.ต.อ.ศรีวราห์ ได้ชี้แจงเกี่ยวกับข้อสงสัยที่ว่าถ้าหากเปรมชัยไม่ได้เป็นบุคคลชำแหละเสือดำจะหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาหรือไม่ว่า การเข้าไปในเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าฯ เป็นการเข้าไปด้วยกัน รวมถึงมีการแบ่งหน้าที่กันทำ และมีความชัดเจนในการใช้อาวุธปืน รถยนต์ รวมถึงมีดเขียงที่ใช้ในการชำแหละ เป็นของนายเปรมชัย มั่นใจว่าประเด็นนี้นายเปรมชัยจะไม่หลุดจากการดำเนินคดีล่าสัตว์ป่าสามารถพิสูจน์ความผิดได้แน่นอน

     “ยืนยันจะทำสำนวนคดีให้ดีที่สุด ไม่ให้เกิดความหละหลวมในสำนวนคดี ยืนยันว่าไม่ได้รู้สึกน้อยใจ ที่ผ่านมาก็ทำตามหน้าที่และยึดตามกฎหมายที่มีอยู่ ขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ให้กำลังใจในการทำงานตลอด มั่นใจในสำนวนคดีว่าอัยการสั่งฟ้องทุกข้อหาแน่นอน ทั้งนี้อยู่ที่ศาลจะเป็นผู้พิจารณา ผมไม่อาจก้าวล่วงได้”พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

     มีรายงานจากชุดสืบสวนเปิดเผยว่า ภายหลังนางคณิตตา กรรณสูต ภรรยาของนายเปรมชัย ที่เป็นผู้แจ้งครอบครองงาช้าง และน.ส.วันดี พยานที่เซ็นรับรองว่าเป็นงาช้างบ้าน ได้ทำหนังสือถึงพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ขอเลื่อนนัดมารับทราบข้อกล่าวหา ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้างแอฟริกา) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จากเดิมที่พนักงานสอบสวนนัดไว้วันที่ 14 มีนาคม เป็นวันที่ 20 มีนาคม เวลา 10.00 น. โดยให้เหตุผลว่านางคณิตตา ติดอบรมศาล ส่วนน.ส.วันดีเพิ่งได้รับหมายวันที่ 13 มีนาคม นั้น ตอนนี้ทางพนักงานสอบสวน บก.ปทส. ไม่จำเป็นที่จะต้องออกหมายเรียกครั้งที่ 2 เนื่องจากทั้งสองทำหนังสือขอเลื่อนนัดมาแล้ว และทางพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ได้พิจารณาเห็นว่าเป็นเหตุจำเป็นให้เลื่อนนัดได้ 

     สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ หากนางคณิตตาและน.ส.วันดี เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหาตามที่เลื่อนนัดไปในวันที่ 20 มีนาคม เจ้าหน้าที่จะทำการแจ้งข้อหา และทำการสอบปากคำ จากนั้นพนักงานสอบสวนจะพิจารณาว่าจะดำเนินการต่ออย่างไร

     รายงานระบุด้วยว่า ในกรณีที่นางคณิตตาและน.ส.วันดี ไม่มาตามที่นัดหมายไว้ จะต้องแจ้งเหตุขัดข้อง โดยพนักงานสอบสวนจะพิจารณาว่าจะออกหมายเรียกครั้งที่ 2 หรือออกหมายจับ อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ บก.ปทส.อยู่ระหว่างการรวบรวมหลักฐานและสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม ซึ่งต้องใช้เวลาอีกสักระยะคาดว่าจะสรุปคดีได้ทัน 31 มีนาคมนี้

ฉบับ นสพ.คมชัดลึก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ